- Đương nhiên, với việc U23 thi đấu bết bát nhất là về lối chơi trách nhiệm chính thuộc về thuyền trưởng người Nhật. Nhưng, nhìn lại cả một quá trình VFF hay nền bóng đá này không thể vô can...

1. Trước ngày tham dự VCK châu lục, không nhiều người tin U23 Việt Nam sẽ gặt được kết quả tốt khi nằm ở bảng đấu rất nặng với những đại diện tới từ các nền bóng đá cao hơn chúng ta.

{keywords}

Suy cho cùng, ông Miura cũng chỉ là nạn nhân...

Chính bởi thế, kết quả thua cả 3 trận không nằm ngoài dự đoán. Nên, điều này cũng không có gì quá "đắng", bởi đẳng của đội bóng mà ông thầy người Nhật dẫn dắt chỉ có thế.

Tuy nhiên, làn sóng đòi ông Miura phải từ chức hoặc VFF phải sa thải người làm thuê của mình là có cơ sở, khi U23 Việt Nam không tạo được quá nhiều dấu ấn qua 270 phút tại Qatar.

Lối chơi và cách sử dụng con người thiếu linh hoạt, cũng như vô cùng bảo thủ của ông thầy người Nhật là lý do chính khiến đội bóng của mình thi đấu thiếu bản sắc để HLV này đứng trước nguy cơ mất việc.

2. Ông thầy người Nhật có lỗi, đó là điều đương nhiên. Nhưng cũng giống như hàng loạt triều đại trước đây, trách nhiệm chính e rằng vẫn phải thuộc về VFF.

Không đổ lỗi, bởi đó là sự thật bởi dấu ấn lãnh đạo của VFF dành cho các đội tuyển, cho giải đấu là rất ít, nếu như chẳng muốn nói là không có gì.

Một ví dụ điển hình nhất chính là cách chơi của U23 Việt Nam đã thể hiện ở trận ra quân là không phù hợp, nhưng đã không ai tứ vấn với ông Miura rằng nên điều chỉnh cho hợp lý hơn.

{keywords}

...của một nền bóng đá mà bộ máy lãnh đạo điều hành luôn có vấn đề

Và đây là hệ lụy từ cả quá trình chuẩn bị, chứ không ở một trận đấu. Cũng thẳng thắn rằng, không "lụy" vào HA.GL hay U19..., nhưng cách chơi của nhóm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường phù hợp nhất vào lúc này, với những gì BĐVN đang có.

3. Nền bóng đá của chúng ta với những nhà quản lý rất giỏi tuyên bố hoành tráng, rất khỏe trong việc "đấu đá" đang có gì? Câu trả lời là không có gì rõ ràng cả.

Một giải đấu mà đến nhà vệ sinh cho các cầu thủ, cho khán giả - những thượng đế bỏ tiền vào sân còn phải nhắc đi, nhắc lại đến cả chục công văn thì liệu rằng có thể gọi là chuyên nghiệp?

Một nền bóng đá mà đội suýt xuống hạng mới đáng xem nhất, một nền bóng đá chưa khi nào đồng nhất được hệ thống đào tạo trẻ, hay xây dựng được một lộ trình thì liệu ĐTQG, hay các tuyển U có thể mạnh lên?

Bởi vậy, kể cả khi sa thải thêm 10 ông Miura nữa mà với bộ máy điều hành như hiện tại e rằng cũng chẳng đến đâu. Còn nếu sa thải mà thay đổi được, có khi giờ BĐVN đã dự World Cup chứ đâu có quanh quẩn với giấc mơ SEA Games hay AFF cup...như bây giờ...

Duy Nguyễn