- Hành trình của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết đã chính thức khép lại. Sau 3 trận tại bảng D, U23 Việt Nam đều thua. Đây có thể là giải đấu cuối cùng HLV Miura, bởi dường như VFF đã sẵn sàng nói lời chia tay với ông thầy người Nhật Bản.

Liên quan đến chiếc ghế của HLV Miura cũng như vai trò của VFF trong sự phát triển bóng đá nước nhà, VietNamNet có cuộc trao đổi rất thẳng thắn với chuyên gia Vũ Mạnh Hải.

MC Minh Cường: Thưa ông, nói riêng về vòng chung kết U23 châu Á và thời gian ông Miura cầm quân, ông có thể nói gì về vị HLV Nhật Bản này?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Có thể nói có rất nhiều điều để nói về HLV Miura. Tôi nghĩ rằng chúng ta hợp tác với bóng đá Nhật Bản là vô cùng hợp lý, việc mời ông Miura là điều rất vui mừng. Thực sự những ngày ông Miura tới cầm quân đã tạo nên những dấu ấn và được nhiều người ngưỡng mộ. Chúng ta có những thành tích rất tốt như tại ASIAD hay trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 trên sân của Malaysia. HLV Miura mang đến niềm vui vì người ta thích cách chơi của bóng đá Nhật Bản.

Thế nhưng, cho đến thời điểm này, càng ngày ông Miura càng làm cho người hâm mộ cảm thấy thất vọng. Trái ngược mong muốn mang đến thứ bóng đá Nhật Bản phù hợp với thể hình cũng như sự khéo léo thông minh của người Việt Nam, thì ông Miura lại mang tới một thứ bóng đá nặng về tính thực dụng, thiên về tập trung những cầu thủ có sức mạnh, chơi quyết liệt, thậm chí quá mức cần thiết. Lối chơi ấy rất tiêu cực, không để lại bản sắc, dấu ấn gì về chiến thuật.

{keywords}
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng HLV Miura là người rất bảo thủ

Ông Miura đã gây thất vọng. Khi HLV Miura dẫn dắt U23 Việt Nam đá tại vòng chung kết U23 châu Á 2016, tôi nghĩ 2 trận sau chúng ta đá tốt. Thành tích thua 3 trận không có gì là ngạc nhiên, nhưng chúng ta không buồn vì thua, mà buồn vì cách thua.

Như trận đầu tiên chúng ta không thể hiện bản sắc nào cả. Hai trận sau có khá hơn nhưng thực ra mà nói đó là do năng lực của cầu thủ, khi ông Miura bố trí xoay tua tất cả cá cầu thủ, đặc biệt những cầu thủ HAGL khi vào sân đã chơi rất tốt. Tức là HLV Miura đã bỏ phí một tài nguyên rất lớn của bóng đá Việt Nam. Việc chúng ta thua không ngạc nhiên, nhưng nhìn cả hành trình, cách cầm quân của HLV Miura, rõ ràng thấy cái gì đó không phù hợp với bóng đá Việt Nam, không tận dụng những thế mạnh chúng ta đang có. Tôi nhấn mạnh là ông Miura không phù hợp với bóng đá Việt Nam.

MC Minh Cường: Sau gần 2 năm làm việc tại Việt Nam, theo ông, năng lực của ông Miura có hạn chế hay do thực lực nền bóng đá của chúng ta chỉ đến vậy?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Trong quá trình sau khi giành AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam sa sút nghiêm trọng. Giải V.League đầy tiêu cực, một ông chủ mấy đội bóng. Đặc biệt khi về đích hiện tượng cho điểm, nhường điểm hoặc những vụ scandal bán độ... Tất cả những điều đó đã làm cho sản phẩm về bóng đá đáng lẽ sôi nổi, nhưng lại tồi tệ, khiến người hâm mộ quay lưng với người hâm mộ.

Các đội tuyển tập trung có thắng có thua nhưng chúng ta nhìn thấy đội tuyển dưới thời HLV Miura không có bản sắc. Trong khi đó có một lứa tài năng thì lại bỏ phí. HLV Miura đưa ra những vấn đề rất mới, đẩy khối lượng rất nặng, áp đặt chung cho tất cả các cầu thủ, dù cầu thủ đó từ CLB hạng Nhất, đội trẻ... dẫn đến chấn thương. 

{keywords}
HLV Miura nhận nhiều chỉ trích thời gian qua

Bất cứ đợt tập trung nào của HLV Miura cũng có vấn đề chấn thương xảy ra. Văn hóa của HLV Miura là người cực bảo thủ. Ông Miura tuyên bố không nghe ai, không quan tâm tới ý kiến của các chuyên gia, nhà chuyên môn, người hâm mộ nói gì. Triết lý của HLV Miura đưa ra cứ thế mà làm. Tất cả điều đó đã dẫn tới việc chúng ta đánh giá khả năng, năng lực của ông Miura không tốt. Bản thân VFF cũng bỏ mặc phó mặc, không có động thái gì giúp HLV Miura về công tác tổ chức, tạo nên tính bảo thủ của HLV Miura.

MC Minh Cường: Việc VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Miura gần như một tất yếu, nhưng điều mà dư luận quan tâm là ai sẽ chịu trách nhiệm sau thất bại của bản hợp đồng này, ông nhìn nhận ra sao về vấn đề này?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ đương nhiên người mời HLV Miura sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất. Vấn đề là những người quan trọng nhất của VFF, có tiếng nói quyết định nhất đến chuyên môn thì họ lại không có chuyên môn. Những người không có chuyên môn lại không tập hợp các ý kiến của chuyên gia giỏi. Vì thế, khi họ có quyết định đều cảm tính.

MC Minh Cường: Sau thời của HLV Calisto, chưa có bất cứ HLV nào thành công với bóng đá Việt Nam. Theo ông, chúng ta phải làm gì để thay đổi bộ mặt của các đội tuyển?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Sau khi chúng ta giành chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam bắt đầu chu kỳ suy thoái. Suy thoái đó là tình trạng chung cả cả nền bóng đá.HLV Calisto ra đi đã để lại hậu quả chúng ta không thể lường trước được.

Bây giờ cả 5 lãnh đạo VFF hiện nay không ai là dân bóng đá. Muốn chúng ta thành công, trước tiên tôi nghĩ phải có một đại hội bất thường. Trong thời gian qua ban lãnh đạo VFF bị chỉ trích rất nhiều, thậm chí ông Chủ tịch VFF bị ốm không tham gia điều hành, còn ông Phó Chủ tịch thì chủ yếu hoạt động quốc tế. Nội bộ VFF cũng có những mâu thuẫn nặng nề. Tôi nghĩ rằng muốn bóng đá Việt Nam phát triển, bộ mặt đội tuyển thay đổi, trước tiên chúng ta phải chấn chỉnh lại bộ phận lãnh đạo trước.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Những dấu ấn của HLV Miura với bóng đá Việt Nam:

- HLV Miura sinh ngày 16/7/1963 tại Kamaishi, Iwate, Nhật Bản. Từ năm 1986 đến 1987, Miura học khoa Y học và giảng dạy thể chất tại trường đại học Iwate. HLV Miura sang Đức vào năm 1992 để theo học khoa bóng đá của Đại học Cologne. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về nước và bắt đầu dẫn dắt các CLB chuyên nghiệp Nhật Bản.

HLV Miura bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 1997 với CLB Vegalta Sendai tại J-League. Tiếp đó, ông Miura lần lượt đảm nhiệm vị trí HLV trưởng tại nhiều CLB khác nhau như Mito HollyHock (1998), Omiya Ardija (2000-2001, 2004-2006), Consadole Sapporo (2007-2008), Vissel Kobe (2009-2010), Ventforet Kofu (2010-2011).

Trước khi sang Việt Nam, ông Miura rơi vào cảnh thất nghiệp, trở thành bình luận viên tại Nhật Bản.

-Ngày 10/5/2014: ông Miura chính thức đảm nhận cương vị HLV trưởng ĐTVN và ĐT U23 VN.

-15/9/2014: Olympic VN thắng Iran 4-1 tại vòng bảng ASIAD 17. Sau đó Olympic VN đã vào tới tứ kết.

-7/12/2014: ĐTVN thắng ngược Malaysia 2-1 ngay trên sân khách ở bán kết lượt đi AFF Cup. Nhưng sau đó ĐTVN bất ngờ thua Malaysia 2-4 tại Mỹ Đình, mất vé chung kết AFF Cup.

-24/5/2015: Thái Lan hạ gục ĐTVN 1-0 ở trận ra quân vòng loại World Cup 2018.

-13/6/2015: U23 VN thúc thủ 1-2 trước U23 Myanmar, dừng bước tại bán kết SEA Games 28. Sau đó U23 VN giành tấm HCĐ sau 6 năm trắng tay.

-8/9/2015: ĐTVN thắng 2-1 ngay trên sân Đài Loan, giành 3 điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018.

-8/10/2015: ĐTVN hoà Iraq 1-1 trên sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018.

-13/10/2015: ĐTVN thảm bại 0-3 trước Thái Lan ngay tại Mỹ Đình.

-U23 Việt Nam toàn thua tại vòng chung kết U23 châu Á 2016 (thua U23 Jordan 1-3, thua U23 Australia 0-2, thua U23 UAE 0-2).

-HLV Miura sẽ hết hạn hợp đồng với VFF vào tháng 4/2016

VietNamNet