- Công tác trọng tài đang trở thành điểm nóng tại Toyota V.League những vòng đầu vừa qua, với đỉnh điểm là 2 trận trên sân Hàng Đẫy và Thanh Hoá chiều 8/5.

1.Trên sân Thanh Hoá, đội chủ nhà đã may mắn có 1 điểm ở những phút cuối. May mắn bởi họ đáng lẽ phải trắng tay nhưng trọng tài đã biếu không bàn thắng cho thầy trò HLV Lê Thuỵ Hải.

Dù được đánh giá cao hơn và có lợi thế sân nhà, nhưng Thanh Hoá bị SLNA dẫn 2-1 đến gần những phút cuối trận. Đội bóng xứ Thanh tưởng như nhận thất bại nhưng ở phút 87, trọng tài chính Hà Anh Chiến cho Thanh Hóa được hưởng quả penalty ở tình huống Omar bị Đình Hoàng phạm lỗi. (xem clip TẠI ĐÂY)

{keywords}

Trọng tài Đức Vũ hai vòng đấu liên tiếp bị phản ứng

Pha quay chậm cho thấy điểm va chạm của Đình Hoàng và Omar ở ngoài khu cấm địa. Ban huấn luyện và các cầu thủ SLNA đã phản ứng rất quyết liệt với quyết định của trọng tài Hà Anh Chiến khiến trận đấu bị gián đoạn tới vài phút. Tuy nhiên, đã không có sự thay đổi quyết định nào từ trọng tài. Thanh Hoá vì thế đã có bàn gỡ hoà 2-2 trên chấm đá phạt 11m.

Trận đấu kết thúc nhưng cầu thủ SLNA vẫn còn tỏ thái độ phản ứng với trọng tài. Họ rõ ràng đã bị mất oan một trận thắng.

Trên sân Hàng Đẫy, HN T&T cũng bị trọng tài từ chối một bàn thắng hợp lệ. Phút 25, Thành Chung dứt điểm và bóng đã được đưa qua vạch cầu môn Hải Phòng trước khi Lê Văn Phú phá bóng ra, nhưng trọng tài Nguyễn Hiền Triết đã không công nhận. Xem lại băng ghi hình thì bóng đã vào trong vạch vôi rất rõ, thậm chí tới 2-3 trái bóng. Sau tình huống này cầu thủ chủ nhà đã phản ứng nhưng trọng tài vẫn không thay đổi quyết định. (xem clip TẠI ĐÂY)

Trước đó, ở loạt trận đấu sớm, Đồng Tháp đã phải nhận thất bại đầu tiên dưới thời HLV Trần Công Minh trước Long An với tỷ số 1-2. Tuy nhiên, trận thua này đội khách không phục khi cho rằng trọng tài chính Đức Vũ đã có những quyết định thiếu chính xác gây tâm lý ức chế cho cầu thủ.

Đáng chú ý là tình huống thổi phạt 11m với Đồng Tháp. Pha quay chậm của truyền hình cho thấy trọng tài Vũ đã nhận định sai khi Trường Khang phạm lỗi với cầu thủ Tài Lộc của Long An ở ngoài vòng 16m50. Trước khi ra quyết định, trọng tài Vũ có tham khảo trợ lý trọng tài nhưng bất chấp phản ứng từ phía Đồng Tháp, “vua áo đen” người Bình Thuận vẫn cho Long An được hưởng 11 m. Điều đáng nói là chỉ ở vòng trước, trọng tài Đức Vũ chính là tâm điểm trong pha phản ứng của cầu thủ Văn Toàn trên sân Thanh Hoá. Sau đó trọng tài này được kết luận là đã bắt chính xác, còn cầu thủ HAGL nhận án phạt cảnh cáo.

Chắc chắn vấn đề trọng tài sẽ lại được mang ra mổ xẻ, khi những vòng đấu vừa qua công tác điều hành trận đấu của các vua áo đen luôn có vấn đề.

2.Trong phát biểu mới đây, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng khẳng định có tới 90 % các phản ứng của đội bóng, cầu thủ với trọng tài ở V.League là sai: “Có đến 90% các tình huống phản ứng trọng tài từ cầu thủ, HLV là không đúng, số liệu này có thông kê hẳn hoi từ Ban kỷ luật VFF qua nhiều mùa bóng chứ không phải con số cảm tính. Ai sai người đó chắc chắn sẽ bị xử lý, kể cả trọng tài sai cũng bị xử lý chứ không hề bao che khuất tất. Chúng tôi có nhiều công cụ và nhiều kênh để giám sát điều hành giải đấu nên sẽ không có chuyện bỏ lọt bất cứ tình huống nào. Hơn nữa, mọi phản ứng thái quá với trọng tài dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều là vi phạm, thế thì tại sao chúng ta lại phản ứng để chuốc lấy các án phạt làm bất lợi cho CLB của mình”, tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông chóng cũng nhấn mạnh VPF xem xét thấu đáo và có phương án xử lý hợp tình hợp lý: “Tôi kêu gọi các CLB hãy tập trung vào chuyên môn để cống hiến tốt nhất cho khán giả của mình, hạn chế phản ứng thái quá làm mất hình ảnh của cá nhân, mất hình ảnh CLB cũng như hình ảnh giải đấu trong mắt người hâm mộ”.

Kêu gọi các đội bóng phải có sự chuyên nghiệp, không phản ứng trọng tài, nhưng xem lại các quyết định của trọng tài vòng 9 V.League chiều nay, thì không hiểu là ai đúng, ai sai?

Xem trận hòa đầy tranh cãi giữa Thanh Hóa và SLNA

Pha lập công của Omar Fayer trên chấm phạt đền giúp Thanh Hóa giữ lại 1 điểm trong trận derby miền Trung với SLNA. 

Video trọng tài "cướp trắng" bàn thắng của Hà Nội T&T

Tình huống từ chối bàn thắng mười mươi xảy ra trong trận Hà Nội T&T tiếp Hải Phòng ở vòng 9 V.League, chiều 8/5.

Đại Nam