- Sân Carmenes từng mang lại nỗi đau cho Barca. Lần này, với sức mạnh tấn công, Barca sẽ biết cách vượt qua khó khăn để đăng quang.

Luis Enrique và bài học của Tata Martino

Phút thứ 16 ở Carmenes, Granada thực hiện pha phản công nhanh, và Brahimi băng lên dũng mãnh dứt điểm hạ gục thủ thành Pinto. Barca có hơn 70 phút để tìm bàn gỡ, nhưng bất thành.

Đó là kịch bản trong giai đoạn cuối mùa giải 2013-14. Thua Granada, Barca mất lợi thế và phải nhường danh hiệu La Liga cho Atletico, khép lại mùa giải trong cảnh trắng tay, và HLV Tata Martino mất việc.

{keywords}

Hai năm trước, Barca thua sốc ở Carmenes và trắng tay

Ngày ấy, Barca trải qua "hat-trick" thất bại. Đầu tiên, Atletico loại Barca khỏi Champions League. Tiếp đó là trận thua Granada kể trên, khi Lionel Messi và Neymar đều nhận thẻ vàng chứ không biết ghi bàn.

Tuần lễ thảm họa của Barca khép lại với việc thua Real Madrid 1-2 trong trận chung kết Cúp Nhà Vua, ở sân Mestalla (Valencia), với một siêu phẩm của Gareth Bale. Từ giấc mộng ăn ba, Barca trắng tay.

Những gì đang diễn ra hiện nay với Luis Enrique khá giống con đường mà Tata Martino trải qua. Barca đã sớm bị Atletico đánh gục trên mặt trận Champions League, và chuyến làm khách ở Granada hôm nay sẽ quyết định đến khả năng bảo vệ vương miện La Liga.

"Granada mạnh hơn hẳn so với các đối thủ vừa qua của chúng tôi", HLV Luis Enrique cảnh báo các cầu thủ trước khi đến Carmenes. Sự thận trọng ấy là dễ hiểu, để Enrique tránh khỏi vết xe đổ của Martino.

Khi mà Real Madrid nhiều khả năng có 3 điểm trên sân Riazor của Deportivo, Barca buộc phải vượt qua Granada.

Tự tin chinh phục vinh quang

Một trong những lý do khiến Barca thất bại ở Carmenes 2 năm trước đến từ sự chủ quan của Martino. Khi ấy, nhà cầm quân người Argentina để Dani Alves, Jordi Alba, Alexis Sanchez và Xavi trên băng ghế dự bị (riêng Pique và Valdes chấn thương).

{keywords}

Bản lĩnh sẽ giúp Barca của Messi đăng quang

Thực tế, sự chủ quan ấy có nguyên nhân của nó, khi Barca phải đá 3 ngày/trận với các đối thủ mạnh. Martino buộc phải xoay vòng nhân sự để tránh chấn thương và quá tải.

Hiện tại thì khác. Barca của Enrique có một tuần nghỉ ngơi, nên thể lực không phải vấn đề cần quan tâm. Đồng thời, đội bóng xứ Catalunya đến xứ Andalucia với những nhân tố tốt nhất, ngoại trừ Claudio Bravo chấn thương.

"Chúng tôi là đội bóng sinh ra để vượt qua áp lực", Enrique thận trọng nhưng cũng đầy tự tin. Lý do để ông tự tin là bộ ba tấn công Messi - Luis Suarez - Neymar đã tìm lại cảm giác tốt nhất.

Trong đó, ấn tượng hơn cả là phong độ của Luis Suarez. Barca vừa thắng 4 trận liên tiếp, ghi đến 21 bàn. Riêng ngôi sao người Uruguay trực tiếp có 11 lần lập công, và áp đảo so với Ronaldo trong cuộc đua Pichichi.

Granada rất đáng gờm với lối chơi thể lực và tốc độ, không ngại va chạm. Hơn nữa, trên sân nhà Carmenes, tinh thần của Granada luôn được đẩy lên cao. Họ bất bại trong 6 trận sân nhà gần nhất.

Gian nan thử thách bản lĩnh. Với bản lĩnh của nhà ĐKVĐ, và đẳng cấp của các ngôi sao, Barca sẽ biết cách vượt qua thách thức ở Carmenes để lần thứ 24 trong lịch sử bước lên bục vinh quang La Liga.

Đội hình dự kiến

Granada (4-4-2): Andres - Miguel Lopez, Ricardo Costa, Babin, Biraghi - Rochina, Ruben Perez, Doucoure, Cuenca - Penaranda, El-Arabi.

Barcelona (4-3-3): Ter Stegen - Dani Alves, Pique, Mascherano, Jordi Alba - Rakitic, Busquets, Iniesta - Messi, Luis Suarez, Neymar.

Kim Ngọc