- Fan MU khóc vì đội nhà không thể giành Siêu cúp châu Âu hay bởi thấy khoảng cách vời vợi so với đối thủ? Hậm hực vì trọng tài, vì Ronaldo nhưng thuyền trưởng Jose Mourinho thẳng thắn thừa nhận, Quỷ đỏ hôm nay kém xa Real Madrid thiện chiến.


1. Không chỉ là chiếc cúp, hay một thất bại, và cũng quên đi những chiến thắng tưng bừng trong hành trình du đấu trước đó, siêu đại chiến với Real Madrid đêm qua đã phản ánh chân thực nhất về MU hiện tại của Jose Mourinho.

{keywords}
Mourinho bảo 7 phút vào sân của Ronaldo đã chấm dứt hi vọng của MU, vì sự diễn của anh

Rõ ràng, MU lấy được vé trở lại Champions League, nhưng so với nhà đương kim giữ cúp Real Madrid, họ chỉ là đội bóng "hạng hai" Europa League. Trong khi đoàn quân của Zidane cho thấy vì sao họ duy trì sự thống trị châu Âu thì Quỷ đỏ chỉ ra sự... vụng, mà tài giỏi như Mourinho cũng chẳng thể nào "hô biến" trong một sớm một chiều.

Cứ cho MU bị oan trong bàn mở tỷ số đầu tiên của Real Madrid - do lỗi việt vị, khi mà bản thân người lập công Casimero cũng phải quan sát trọng tài biên ít giây rồi mới dám ăn mừng, thì đó cũng chỉ là gia vị cho màn so tài thêm màu sắc, và có cớ để Mourinho vin vào. Ngay cả việc Ronaldo vào sân trong ít phút cuối trận mà thuyền trưởng MU đổ lỗi - làm trò lấy đá phạt trực tiếp,... cũng chỉ là cái cớ.

Bởi sau tất cả, sau khi cho đi huy chương "thua cuộc", Mourinho đã cố dùng trí thông minh, khả năng ăn nói của mình để tìm ra những điểm tích cực từ thất bại. Ông bảo, ngay cả khi chiến thắng các huy chương cũng không có ý nghĩa nhiều với ông, nói gì đến kết quả ngược lại. Trong khi đó, khi nó được tặng lại cho một cậu bé mặc áo MU sẽ khiến cậu bé ấy nhớ mãi...

Ông cũng khen ngợi tinh thần thi đấu của học trò, khẳng định ra về với tinh thần lạc quan và đầy tự hào. Nói cách khác, Mourinho vẫn chứng tỏ sự kiêu hãnh trước đội bóng cũ mà ông thua cuộc. Dù vậy, ông vẫn phải thừa nhận: MU thua kém Real Madrid rất nhiều.

{keywords}
Người cũ Paul Scholes nhận định, MU còn nhiều việc phải làm mới mong có thể cạnh tranh với Real Madrid một ngày

2. Theo BBC, có những fan MU đã thổn thức trên khán đài sau tiếng còi tan cuộc trận Siêu Cúp châu Âu 2017 với phần thắng 2-1 nghiêng về Real Madrid. Và người ta cũng thấy khoảnh khắc đầy suy tư của Mourinho lúc ngồi trên ghế chỉ đạo. Ông đang nghĩ đến việc yêu cầu Phó Chủ tịch Ed Woodward mang về thêm những hợp đồng trước khi thị trường chuyển nhượng hè khép lại?

Mourinho có hồ sơ tươi đẹp, luôn thành công rực rỡ trong mùa giải thứ 2 ở mỗi đội bóng mà ông dẫn dắt. Mối lương duyên của ông với Quỷ đỏ chuẩn bị bước vào giai đoạn như thế. Nhưng để làm số 1 nước Anh, ông dĩ nhiên phải hành động, phải cảm thấy hài lòng hơn với việc mua sắm, với đội hình trong tay.

Lúc này không phải thế, ông thừa nhận "bỏ cuộc" theo đuổi Perisic và với Gareth Bale cũng... "game over",... Trên sân, tân binh Lindelof có lỗi trong bàn thua đầu, cho thấy cần thêm thời gian hòa nhập. Lukaku như Giggs cảnh báo, dù kinh nghiệm đầy mình ở Ngoại hạng Anh nhưng chơi cho sắc đỏ MU là hoàn toàn khác với áp lực anh chưa từng biết trước đó. Một tình huống bỏ lỡ khó tin, và chân sút này lập tức bị fan mổ xẻ,...

{keywords}
Để làm người thành công sau Sir Alex ở MU, quả là thử thách lớn nhất sự nghiệp cầm quân của Jose Mourinho

3. Người cũ MU, giờ là bình luận viên của đài BT Sport, Paul Scholes nhìn nhận: đoàn quân của Mourinho đã nỗ lực chơi, chiến đấu đến phút chót nhưng họ vẫn ở trình xa Real Madrid và còn rất nhiều việc phải làm mới mong có thể tranh đua sòng phẳng một ngày.

Nói thì chỉ cần ngắn gọn trong một câu nhưng để đi đến đích tìm ra công thức chiến thắng cho MU thì Mourinho cần cả chặng đường dài vất vả.

Nhưng cũng chính vì như thế MU mới cần đến ông - người có khát vọng tạo một Mourinho ở Old Trafford chỉ xếp sau con người vĩ đại - Sir Alex Ferguson.

Sẽ không có Ferguson thứ 2, bởi ánh hào quang chói lọi trong hơn 2 thập kỷ ông trị vì. MU hôm nay chênh lệnh với Real Madrid cũng chẳng có gì lạ, bởi trước đó Kền kền cũng có đến hơn chục năm tốn bao tiền của mà chẳng thể chạm nổi vào chiếc cúp C1.

Vì thế, Mourinho tuyên bố "trận tranh Siêu cúp châu Âu này thực sự là kinh nghiệm tốt cho chúng tôi. MU phải bắt đầu mùa giải mới Premier League vào Chủ nhật với cảm giác đầy tích cực, lạc quan...".

Hãy tin Mourinho, trước mắt là chinh phục Ngoại hạng Anh, còn tham vọng thể hiện tinh hoa ở Champions League cứ chờ đã...

Lâm Hoàng