- HLV nổi tiếng thẳng tính, mạnh miệng cho rẳng, Ban kỷ luật VFF ra án phạt với CĐV Hải Phòng là thiếu thuyết phục, không giải quyết được gốc rễ vấn đề, có thể gây trò cười.


Chiều 27/6, ban kỷ luật VFF đã đưa án phạt cấm các CĐV đất Cảng vào các sân của đội khách có tổ chức các trận thi đấu bóng đá thuộc các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2017 do có hành vi gây mất an ninh, an toàn trong trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng tại vòng 14 V-League 2017 trên SVĐ Mỹ Đình.

Một án phạt mà bản thân VFF tự đưa mình vào thế khó, vì thế mà có thể ý kiến của tôi thành ra lại bị nói là hay quan tâm vào những chuyện vớ vẩn. Nhưng rõ ràng là cấm như vậy thì khó có tác dụng.

{keywords}
CĐV Hải Phòng bị cấm đến sân khách sau khi gây rối trên sân Mỹ Đình

Chia sẻ quan điểm về việc này, HLV Lê Thuỵ Hải nhìn nhận: “

Nếu các CĐV Hải Phòng vào sân không mang theo quần áo truyền thống, cờ phướn, băng rôn, thì ai biết họ là CĐV đất Cảng. Chẳng lẽ phải xem chứng minh thư nhân dân hay thẻ căn cước nào đó, thì điều đó chỉ là trò cười, không thực tế.

Án phạt của ban kỷ luật VFF cũng là răn đe. Hải Phòng từng phải đá trên sân không khán giả khi CĐV quá khích quậy phá. Án phạt dành cho họ ở một góc độ nào đó cũng là tốt. Nhưng nếu VFF phạt người hâm mộ Hải Phòng, vơ đũa cảm nắm, thì không đúng.

Chúng ta phải cùng thừa nhận với nhau rằng các hooligan Hải Phòng chỉ là số ít, là con sâu làm rầu nồi canh, không đại diện cho CĐV chân chính. Họ không phải là những người yêu bóng đá, mà chỉ quậy phá là chính, đến sân chỉ để làm vui”.

{keywords}
HLV Lê Thụy Hải chê án phạt của Ban kỷ luật VFF thiếu thuyết phục, không giải quyết được gốc rễ vấn đề

Như vậy, theo HLV Lê Thuỵ Hải, án phạt mà VFF vừa đưa ra khiến các CĐV chân chính bị thiệt thòi, thậm chí tổn thương. Họ thèm khát được tiếp lửa cho đôi nhà, khao khát được theo chân đội bóng tới các sân khách. Họ không muốn mình trở thành hình ảnh xấu mỗi lần ra sân cổ vũ.

VFF từng bất lực khi CĐV quá khích vẫn vào sân dù họ bị cấm trong quá khứ. Giờ thì bổn cũ soạn lại, một lần nữa VFF lại bị bất lực. Ngay cả án phạt cấm thi đấu trên SVĐ của đội khách cũng rất tối nghĩa, rối rắm, dễ bị bắt bẻ.

Theo tôi, BTC cần phải chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát CĐV mang pháo sáng vào sân. Thư hai là từ VFF, VPF, tới CLB và cả báo chí phải tuyên truyền. CLB Hải Phòng cũng phải làm việc với thành phố về vấn đề hooligan mới giải quyết được cái gốc của vấn đề, chứ chỉ đưa ra các án phạt thì đâu lại vào đấy, chẳng tác dụng gì”, chiến lược gia lão làng nhấn mạnh.

Quan điểm của tôi là bóng đá mà không có khán giả thì buồn lắm, tẻ nhạt lắm. Mà những trận đấu có khán giả nhưng họ im hơi lặng tiếng thì cũng chán lắm. Ở nước ngoài các CĐV người ta cổ vũ, hát suốt trận đấu nhưng họ không có những hành động quá khích, thiếu kiểm soát như ở ta.

Tôi nhắc lại là chúng ta cần phải làm tốt khâu tuyên truyền, giáo dục. Đơn giản như hãy cho họ biết đường piste đắt tiền như thế nào, đến hàng tỷ đồng, giờ ném pháo sáng xuống hỏng hết, khiến đội khách bị vạ lây. Đó là chưa kể cùng lúc các CĐV đốt hàng chục chiếc pháo sáng trên khán đài rất dễ gây hoả hoạn, hậu quả khôn lường”, ông Hải bày tỏ.

Cuối cùng, HLV Lê Thuỵ Hải mong muốn giữa Liên đoàn, CLB và địa phương cần có mối quan hệ chặt chẽ hơn, cùng nhau giải quyết thì mới toàn diện. Còn khi xử phạt, cần rõ ràng và cụ thể, không thể xử kiểu chung chung như vậy thì sẽ thiếu thuyết phục.

{keywords}
Lịch thi đấu vòng 15 V-League

Song Ngư