- Đội bóng mà Lê Công Vinh từng giữ ghế quyền Chủ tịch có thể bỏ ngang V-League 2018, giải thể CLB trong vòng 1 tháng nữa, nếu không "gỡ" được những nút thắt gây khó trong việc kiếm tiền nuôi thầy trò Miura.

"Đốt" 150 tỷ chào sân V-League

Biến động bất ngờ ở CLB TPHCM đang không dừng lại sau quyết định chia tay ghế quyền Chủ tịch CLB của cựu tiền đạo Lê Công Vinh. Bởi đến giờ, chiếc ghế mà CV9 bỏ lại vẫn bỏ trống, còn đội bóng thì tụt dốc không phanh, với 3 trận thua liên tiếp.

{keywords}
Thua 3 trận liên tiếp, đội bóng của HLV Miura lại đối diện nguy cơ... giải thể

Thực tế với 9 điểm trong tay, CLB TPHCM nhóm top 3 vỏn vẹn 4 điểm. Nghĩa là khoảng cách chưa quá xa để thầy trò Miura ngán ngại trong việc đua tranh, nuôi tham vọng lọt vào top 3 như mục tiêu đặt ra hồi đầu mùa.

Vấn đề của CLB TPHCM là... tiền, dù thoạt nhìn vào cách chi tiêu, đầu tư cho đội bóng của HLV Miura, không ai lại tin nổi đội đồng chủ sân Thống Nhất lại gặp khó tài chính. Ít có đội bóng nào ở V-League lúc này chịu chơi, chịu chi một cách phóng khoáng như vậy.

Ví như cách CLB TPHCM chiêu mộ Phi Sơn, Ngọc Thịnh, Văn Thuận... đầu mùa, đội bóng mà CV9 làm quyền Chủ tịch lúc ấy sẵn sàng chi nửa tiền lót tay/ hợp đồng, đáp ứng mức lương ngất ngưởng. Phi Sơn là hình ảnh tiêu biểu, tiền vệ này nhận lót tay 2,5 tỷ/ mùa và ngay khi về TPHCM đầu quân, cựu tiền vệ SLNA nhận được nửa số tiền lót tay cho bản hợp đồng 3 năm.

{keywords}
"Đốt" 150 tỷ sau gần 2 mùa bóng, vung tiền chiêu mộ nhiều sao như Phi Sơn, bây giờ CLB TPHCM than thở... hết tiền

CLB TPHCM phóng khoáng, chịu chi nên họ trở thành đội bóng đầu tiên dùng bảng quảng cáo điện tử. Chưa kể quyết định táo bạo... "thua cũng thưởng" hoặc cộng gộp 50 triệu đồng/ bàn thắng, nhằm động viên tinh thần học trò HLV Miura kể từ khi chia tay Công Vinh.

Bạo tay tiêu tiền nên tính toán sơ bộ, sau gần 2 mùa "lột xác" đội bóng ở V-League, CLB TPHCM đã "đốt" 150 tỷ đồng. Chi phí này gấp... 5 lần kinh phí nuôi đội bóng mỗi mùa của SLNA (trên 30 tỷ đồng/ mùa).

30 ngày nữa là giải thể?

Nguồn tin riêng của VietNamNet cho hay, công ty Bình Minh- đơn vị giữ vai trò bảo trợ, làm bầu sữa nuôi CLB TPHCM- vừa đưa ra thông điệp bất ngờ: trong vòng 30 ngày, tính từ ngày 17-5-2018, đơn vị này sẽ gửi văn bản đến VFF và xin giải thể CLB TPHCM, một khi không được hỗ trợ cơ chế giải cứu.

{keywords}
CLB TPHCM có gục ngã và giải thể vì bài toán "đầu tiên"?

Sở dĩ đội bóng mà Công Vinh từng giữ ghế quyền Chủ tịch có thể giải thể là do gặp khó trong việc tìm nguồn tài chính nuôi đội bóng. Gần 2 năm nắm CLB TPHCM, "đốt" 150 tỷ đồng, nhưng Bình Minh chưa có nguồn thu nào. Công ty này nhấn mạnh "đang thiếu kinh phí trầm trọng để duy trì hoạt động của đội bóng".

Vấn đề sâu xa ở chỗ, sau khi nhận nuôi CLB TPHCM, Bình Minh được chấp thuận khai thác các bảng biển quảng cáo tại một số địa bàn ở TPHCM. Nguồn thu trên là để bù đắp cho kinh phí bỏ ra nuôi đội bóng. Tuy nhiên, trong khi đơn vị bung tiền chăm sóc đội bóng, đầu tư quyết liệt thì nguồn thu để bù đắp lại không được hanh thông. Đến giờ, chủ quản của CLB TPHCM chưa khai thác được một xu nào từ các bảng biển quảng cáo, dù đã được hứa hẹn hỗ trợ.

Hiện chủ quản của CLB TPHCM đã "kêu cứu" cấp trên, đồng thời gây sức ép bằng tuyên bố, trong vòng 30 ngày từ ngày 17-5-2018, họ không gỡ được nút thắt để kiếm tiền tái đầu tư cho đội bóng, đơn vị này sẽ gửi văn bản đến VFF và giải thể đội bóng.

Video HLV Miura đề nghị chấn chỉnh trọng tài sau trận thua 0-3 trước SHB.Đà Nẵng:

Khắc Hoàng