- U23 Thái Lan liên tục gây thất vọng từ đầu năm 2018, và màn trình diễn của U23 Việt Nam trở thành mơ ước với người hâm mộ nước này.

Thất bại của bóng đá Thái

Cuối năm 2017, LĐBĐ Thái Lan bổ nhiệm Zoran Jankovic vào cương vị HLV trưởng đội tuyển U23 chuẩn bị cho giải vô địch châu Á, diễn ra ở Trung Quốc đầu năm 2018.

{keywords}
U23 Thái Lan liên tục thất bại ở sân chơi châu lục trong năm 2018

Người Thái đầy tham vọng, hướng đến giải đấu thành công ở Trung Quốc.

Thế nhưng, kết quả diễn ra không được như ý muốn. U23 Thái Lan kết thúc cuộc chơi từ vòng bảng, chỉ ghi 1 bàn và nhận đến 7 bàn thua.

Jankovic - cựu tuyển thủ Bulgaria, người từng dự EURO 2004 - ngay lập tức bị sa thải.

Một cuộc mổ xẻ được thực hiện không lâu sau khi U23 Thái Lan trở về từ Trung Quốc, để tìm lại vị thế của thế lực lớn nhất ASEAN ở Asiad 2018.

Đích thân Somyot Poompanmoung - chủ tịch LĐBĐ Thái Lan - đứng đầu chiến dịch làm mới đội trẻ.

Nửa năm sau cuộc cách mạng, U23 Thái Lan tiếp tục khiến truyền thông và người hâm mộ trong nước thất vọng, khi rời Indonesia ngay khi vòng bảng kết thúc.

U23 Thái Lan được xem là tập hợp những tài năng triển vọng, dưới sự dẫn dắt của HLV Worrawoot Srimaka, chỉ giành 2 điểm sau 3 trận đấu Asiad 2018.

Nguyên nhân vì đâu?

Thất bại ở Indonesia là lần đầu tiên trong thế kỷ 21, kể từ khi giới hạn độ tuổi U23 (+3), Thái Lan không vượt qua được vòng bảng một kỳ Asiad.

{keywords}
Báo chí Thái Lan cho rằng LĐBĐ nước này thiếu kế hoạch cụ thể và hợp lý

Nếu tính cả ĐTQG trước đây, phải quay ngược 24 năm mới thấy một kỳ Asiad mà không có Thái Lan ở giai đoạn knock-out.

Tờ Siam Sport chạy một loạt bài để nói về thất bại của đội nhà.

Nguyên nhân đầu tiên và lớn nhất, theo Siam Sport, là LĐBĐ Thái Lan và những người liên quan không có được kế phục chi tiết và phù hợp để phát triển nền bóng đá mang tính chiến lược.

Vấn đề thứ hai, các cầu thủ còn rất trẻ, chưa trưởng thành thực sự, nhưng thiếu sự quan tâm và giúp đỡ của đội ngũ quan chức liên đoàn, cũng như BHL.

Đội ngũ quản lý bóng đá Thái nghĩ rằng cứ hứa hẹn tiền thưởng cao là giải pháp tốt. Nhưng họ đã sử dụng đồng tiền không đúng cách, tạo áp lực khiến các cầu thủ không thể thi đấu thoải mái.

Tờ Thai Rath cũng phân tích, U23 Thái Lan hiện tại đang có vấn đề trong khâu tổ chức, thiếu niềm tin và không tạo được môi trường thoải mái. Các cầu thủ trẻ chịu quá nhiều áp lực.

Thai Raht so sánh, đội ngũ hiện tại ngược hoàn toàn với 4 năm trước, khi họ vào đến bán kết Asiad 2014 (chỉ thua chủ nhà Hàn Quốc, đội sau đó đoạt HCV) - dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Kiatisuk Senamuang, người được mệnh danh "Zico Thái".

"4 năm trước, 'Zico Thái' xây dựng đội ngũ đoàn kết, tinh thần thoải mái, không có áp lực và mọi thành viên đều bình đẳng".

U23 Thái Lan của Worrawoot không được như vậy, dù rằng ông không phải người duy nhất có lỗi.

Nhìn U23 Việt Nam mà thèm

Trong cuộc cách mạng bóng đá hồi đầu năm nay, người Thái nhìn hình ảnh U23 Việt Nam chiến đấu ở Thường Châu, Trung Quốc, đầy ngưỡng mộ.

{keywords}
Thành công của U23 Việt Nam là điều Thái Lan chỉ biết mơ

Thái Lan luôn được xem là thế lực lớn nhất của bóng đá Đông Nam Á. Họ cũng đặt mục tiêu tiến xa hơn ranh giới khu vực ASEAN, với AFF Cup và các giải trẻ châu lục.

Nhưng ở giải đấu non trẻ U23 châu Á, Thái Lan chưa bao giờ làm được như Việt Nam - nghĩa là vào chung kết. Tham dự 2 trong 3 giải đấu đã tổ chức, họ đều bị loại từ vòng bảng.

"Chúng ta đã về nhà. Mà về nhà rất sớm", người Thái chua chát.

"Hãy nhìn các đại diện ASEAS, Malaysia và đặc biệt là Việt Nam. Họ đang thi đấu rất nổi bật".

"Thất bại để chúng ta cùng bắt đầu lại và nhìn về tương lai. Chúng ta cần có sự chuẩn bị hợp lý", người Thái tự động viên. Trong quá trình chuẩn bị, những gì U23 Việt Nam đã và đang thể hiện trở thành bài học cho Thái Lan.

Kim Ngọc

U23 Việt Nam thăng hoa: “Cây đũa thần” của HLV Park Hang Seo

U23 Việt Nam thăng hoa: “Cây đũa thần” của HLV Park Hang Seo

Bất bại cả 3 trận vòng đấu bảng, không có bàn thua... để một lần nữa tất cả phải nghiêng mình trước thuyền trưởng người Hàn Quốc. Tất cả đang tự hỏi “cây đũa thần” mà HLV Park Hang Seo có là gì?

U23 Việt Nam đấu U23 Bahrain: Thầy Park chơi bài ngửa

U23 Việt Nam đấu U23 Bahrain: Thầy Park chơi bài ngửa

 HLV Park Hang Seo cho thấy nắm rất rõ đối thủ U23 Bahrain ở vòng 1/8 Asiad 2018 khiến người hâm mộ hoàn toàn có thể tin vào một chiến thắng cho U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam: Thắt lòng vì Công Phượng, Xuân Trường

U23 Việt Nam: Thắt lòng vì Công Phượng, Xuân Trường

Phía trước U23 Việt Nam là vòng 1/8 Asiad 2018 khốc liệt, nhưng HLV Park Hang Seo không khỏi lo lắng Xuân Trường, Công Phượng. Tỉnh lại thôi những tinh hoa của HAGL!