- Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một giải golf chuyên nghiệp, mở ra sân chơi, cơ hội kiếm tiền với các golf thủ. FLC Vietnam Masters chắc chắn sẽ là tiền đề để golf Việt Nam ngày một chuyên nghiệp hơn, qua đó giúp phong trào golf phát triển rộng lớn.

3 tháng chuẩn bị cho giải đấu lịch sử

Sau nhiều năm chờ đợi, giải golf nhà nghề đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức được khởi tranh vào ngày mai, 27/9. Từ trước đó 3 tháng, BTC giải đấu đã phải chuẩn bị hàng núi công việc, bởi so với một giải đấu nghiệp dư, giải chuyên nghiệp yêu cầu khắt khe hơn rất nhiều về điều kiện thi đấu, tài chính, luật…

{keywords}
Các thành viên BTC trả lời báo chí, chiều 26/9

Giám đốc giải đấu Nguyễn Thái Dương chia sẻ: “Thực sự là khó khăn muôn vàn. Đây là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức. Khó khăn đầu tiên là yếu tố tài chính, không chỉ 1 giải mà nhiều giải trong nhiều năm. Trong khoảng 2 năm qua chúng tôi phải đi làm việc nhiều tìa trợ, kết nối họ với nhau, và có sự cam kết kéo dài 3-5 năm.

Chúng tôi cũng phải kết nối giữa những người quản lý golf,, với người chơi và nhà tài trợ. Cuối cùng là nhân sự. Do golf còn rất mới, non kém nên người tổ chức, người chơi trình độ còn hạn chế. Qua giải đấu này sẽ có nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên chắc chắn những năm tới sẽ còn nhiều áp lực hơn nữa khi giải đấu có quy mô lớn hơn”.

{keywords}
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một giải đấu golf chuyên nghiệp

Dù gặp nhiều khó khăn trong lần đầu tiên tổ chức giải chuyên nghiệp, nhưng theo ông Dương, giải thực sự là bước ngoặt lịch sử, có ý nghĩa to lớn với phong trào golf.

“Giải sẽ là cú hích với phong trào phát triển golf Việt Nam. Chưa có giải nào có đầy đủ 4 trọng tài có lever 3 tham gia như giải này. Bên cạnh đó giải sẽ được truyền hình rộng rãi liên tục trong 4 ngày trên Thể thao TV, báo điện tử VietNamNet, tạp chí golf…”, ông Dương nói.

Có đất dụng võ

Giải năm nay có 68 golf thủ tham dự, trong đó có 59 VĐV chuyên nghiệp. BTC chỉ chấp nhận những VĐV nghiệp dư có handicap 9.0 trở xuống mới được tham gia để chất lượng giải không bị ảnh hưởng.

{keywords}
Tổng giá trị giải thưởng là 50.000 USD không hề thua kém Thái Lan

Về cơ cấu giải thưởng, tổng số tiền thưởng sẽ là 50.000 USD, với cúp vô địch có giá trị khoảng 200 triệu đồng. Theo ông Dương, trong bối cảnh hiện tại, thì đây là số tiền khá lớn cho một giải đấu dành riêng cho một quốc gia.

“Như Thái Lan có golf rất phát triển nhưng giải đấu của họ cũng có giải thương ngang với chúng ta. Các giải lớn hơn thường mở rộng quốc tế tầm châu Á, châu Âu, chẳng hạn như giải Hồ Tràm 1,5 triệu USD. Hy vọng trong những năm tới Việt Nam sẽ có nhiều giải đấu chuyên nghiệp có giải thưởng cao”, ông Dương cho biết.

Có tiền thưởng lớn sẽ thu hút nhiều VĐV tham dự, từ đó chất lượng chuyên môn sẽ cao hơn. Như chia sẻ của golf thủ Phạm Minh Đức thì mong muốn của các VĐV Việt Nam là làm sao có môi trường chuyên nghiệp để có đất dụng võ, có cơ hội kiếm tiền. Đó là điều rất quan trọng với các golf thủ chuyên nghiệp. Nếu mỗi năm Việt Nam tổ chức được 10-15 giải như các nước trong khu vực, VĐV sẽ rất phấn khích.

Song Ngư