- Là nhà cầm quân giàu kinh nghiệm, Mourinho hiểu rõ việc sớm hoàn tất công tác tuyển mộ tân binh sẽ mang hiệu ứng tích cực đến kế hoạch chinh phục danh hiệu mùa giải 2017/18 của MU.

1. Tháng 7 năm ngoái, khi Quỷ đỏ bắt đầu tập trung, Eric Bailly, Zlatan Ibrahimovic và Henrikh Mkhitaryan đã trở thành cầu thủ MU. Vụ chuyển nhượng Pogba ồn ào và tốn nhiều giấy mực cũng hoàn tất một tuần trước thời điểm Premier League khởi tranh.

{keywords}
4 tân binh của MU mùa trước được đưa về từ sớm

Bước vào trận đầu tiên mùa bóng 2016/17, Jose Mourinho có trong tay 4 tân binh chất lượng, chính là những mục tiêu chuyển nhượng mà ông yêu cầu. Một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn hảo đến từng chi tiết.

Thực tế, "người đặc biệt" đã sử dụng khôn ngoan quãng thời gian thất nghiệp để xác định những gì MU còn thiếu và chuyển cho "sếp" Ed Woodward bản danh sách mua sắm từ rất sớm.

Rõ ràng, nhìn lại từng chữ ký mà Mourinho đưa về Old Trafford, họ đều đóng góp không nhỏ vào thành công của Quỷ đỏ với 3 danh hiệu cao quý, dù Mkhitaryan và Pogba hòa nhập chậm hơn so với Bailly hay Ibrahimovic.

2. Trở lại với hiện tại, nhà cầm quân Bồ Đào Nha cũng áp dụng công thức tương tự cho kỳ chuyển nhượng hè 2017. Ngay từ tháng 3, Mourinho đã trình bản danh sách các mục tiêu hàng đầu cho ngài Woodward.

Nhìn sang đối thủ Man City ráo riết tăng cường lực lượng, dốc hầu bao chi 80 triệu bảng để đưa về Etihad hai bản hợp đồng mới là Ederson và Bernardo Silva, áp lực gián tiếp đè lên vị GĐĐH Quỷ đỏ.

{keywords}
Sau Lindelof, Mourinho muốn có Morata, Perisic và Eric Dier

Đến hiện tại, MU chiêu mộ được một tân binh - Victor Lindelof từ Benfica. Cả hai thương vụ Alvaro Morata và Ivan Perisic đã chốt xong thỏa thuận cá nhân nhưng còn vướng mắc về vấn đề giá cả.

Mourinho cũng muốn tuyển thêm một tiền vệ trung tâm thay cho lão tướng Michael Carrick. Tuy nhiên, đây sẽ là nhiệm vụ khó khăn nhất với CEO Ed Woodward.

Vào ngày 8/7 tới đây, khi các thành viên tập trung trở lại ở khu huấn luyện Carrington, Mourinho hy vọng Lindelof không phải gương mặt mới duy nhất trong đội hình.

Vị chiến lược gia 54 tuổi luôn thích hành động nhanh chóng và quyết đoán trên thị trường chuyển nhượng. Hồi mới trở lại Stamford Bridge năm 2004, ông lập tức đưa về Fabregas rồi Diego Costa. Chelsea lập tức đăng quang Ngoại hạng Anh.

Nhưng một năm sau, Mourinho chỉ có sớm 2 bản hợp đồng với Begovic (thủ môn dự bị) và Falcao (cho mượn). Mục tiêu số 1 gia cố hàng thủ là John Stones bị bỏ qua. Thay vào đó, GĐKT Emenalo lại đưa về hai cái tên lạ hoắc Papy Djilobodji và Michael Hector.

Kế hoạch mua sắm đổ bể, "Special One" lao đao trong cơn sóng dữ giữa mùa giải. Bị những người cũ phản bội, trong khi hiệu quả của tân binh chỉ là con số 0 tròn trĩnh, Mourinho phải ra đi trong cay đắng.

{keywords}
Mourinho hy vọng GĐĐH Ed Woodward sẽ giúp ông sớm kiện toàn đội hình trước khi mùa bóng bắt đầu

3. Chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh, cầu thủ mới được đưa về sớm sẽ tỏa sáng hơn những bản hợp đồng vào phiên chót kỳ chuyển nhượng hè.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của "người đặc biệt", dù tân binh xuất sắc đến đâu nhưng nếu không tham gia quá trình tập huấn chuẩn bị trước mùa giải cùng đồng đội mới, anh ta khó mà hòa nhập nhanh.

Theo lịch đấu Premier League 2017/18 vừa công bố, MU sẽ có màn khởi đầu dễ thở, với 7 đối thủ đầu tiên thuộc diện trung bình. Đến tận giữa tháng 10 (vòng 8), MU mới phải đụng Liverpool. Hơn bao giờ hết, Mourinho muốn các học trò tăng tốc bứt phá từ sớm.

Nếu MU hoàn thiện đội hình, chấm dứt mọi tin đồn chuyển nhượng trước trận mở màn Ngoại hạng gặp West Ham (ngày 12/8), Mourinho sẽ hạnh phúc nhất.

Điều đó có thể trở thành bàn đạp để MU lật đổ ngôi vương Ngoại hạng Anh của Chelsea mùa bóng tới...

* Đăng Khôi