- Chuyên gia bóng đá Nguyễn Sỹ Hiển kỳ vọng, các cầu thủ Việt Nam phải tận dụng triệt để cơ hội có được để tạo ra lợi thế trong trận bán kết lượt đi AFF Cup trên đất Indonesia.

Xem thêm chuyên mục Góc nhìn thẳng

Hôm nay, tuyển Việt Nam sẽ đá trận lượt đi vòng bán kết AFF CUP với chủ nhà nhiều duyên nợ Indonesia. Có quá nhiều chuyện để bàn về trận đấu này sau những gì cả hai đội bóng đã thể hiện ở vòng bảng. Báo VietNamNet mời chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển bình luận về trận cầu rất được chờ đợi trên.

Mời bạn đọc theo dõi cuộc trò chuyện tại video dưới đây:

Nhà báo Tuấn Anh: Thưa ông, đâu là điểm nổi bật nhất mà hai đội Việt Nam và Indonesia đã thể hiện sau 3 trận vòng bảng? Ông có thể phân tích kỹ về điểm mạnh hiện tại của Indonesia mà Việt Nam đáng ngại nhất ở trận lượt đi hôm nay?

Chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển: Đây là trận đấu mà người hâm mộ ở trong và ngoài nước đều rất mong chờ. Chúng ta đều biết, Indonesia nằm trong bảng rất mạnh, với sự góp mặt của Thái Lan, Singapore và Philippines. Nhưng để có vé vào bán kết tôi thấy Indonesia có sự phấn đấu rất cao. Chưa đội bóng nào khi đá Thái Lan thua 0-2 trước mà lại gỡ 2-2 và chỉ thua 2-4 lúc cuối. Đá với Philippines chủ nhà hòa 2-2 và cuối cùng thắng Singapore 2-1.

Indonesia và Việt Nam từ trước đến nay luôn luôn thi đấu với nhau năm ăn năm thua. Chúng ta hòa, thắng và họ thắng chúng ta luôn có tỉ số sát nút 1-0, 2-1, 3-2. Gần đây, chúng ta có 2 trận giao hữu với Indonesia. Một trận hòa và chỉ trở lại Mỹ Đình thì Việt Nam thắng 3-2. Tất cả những diễn biến của vòng bảng, có thể nói Indonesia là đội bóng có tinh thần rất tốt.

Về chuyên môn cũng khác đối thủ, ví dụ tôi xem Singapore gặp Thái Lai, thì 90% Singapore chủ động cầm hòa. Đến phút 88 mới để Thái ghi bàn thắng 1-0. Nhưng ngược lại, Indonesia từ đầu đến cuối đến họ luôn áp dụng lối đá tấn công. Mặc dù năng lực có hạn nên họ đứng thứ nhì. Đấy là vũ khí mạnh của Indonesia mà chúng ta cần lưu ý.

Thứ hai, họ có những cá nhân như đội trưởng Solossa hay vị trí tiền vệ Lilipaly. Đây là hai ngòi nổ giúp hàng công Indonesia ghi bàn vào lưới đối phương. Tôi xem tất cả diễn biến các trận giao hữu và chính thức thì hai cá nhân này và hàng tiền vệ, tiền đạo cũng chịu khó tấn công. Chuẩn bị cho trận đá Việt Nam, ông Alfred Riedl cũng nói, Indonesia sẽ dùng lối đá tấn công trước Việt Nam.

Trong trận đấu hôm nay, Indonesia có một vũ khí rất mạnh là được đá trên sân nhà. Cho đến giờ gần 3 vạn vé đã bán hết. Đấy là động lực và điều kiện giúp Indonesia tăng thêm ý chí chiến đấu trong trận cầu hôm nay với Việt Nam. Tôi có cảm giác, chúng ta sẽ đấu với họ năm ăn năm thua và rất khó khăn.

Nhà báo Tuấn Anh: Theo ông, đâu sẽ là "vũ khí bí mật" của HLV Hữu Thắng trong bối cảnh đối thủ hiểu rõ về mình? Những nhân tố nào bên phía tuyển VN có thể tỏa sáng ở trận đấu quan trọng này?

{keywords}
Indonesia là đối thủ đồng cân, đồng lạng với tuyển Việt Nam

Chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển: Tôi nghĩ rằng giữa điều kiện Việt Nam và Indonesia quá hiểu nhau thì vũ khí tốt nhất của tuyển Việt Nam mà HLV Hữu Thắng phải động viên và giải quyết là hết sức tỉnh táo, bình tĩnh và thi đấu với tinh thần quyết thắng cao nhất. Thực ra mà nói, bóng đá là một tập thể. Khi phòng ngự, tiền đạo cũng phải hỗ trợ. Còn khi tấn công, hai hậu vệ biên, cũng như tiền vệ cũng phải dám xông lên mà đá. Đây chính là chìa khóa thành công của tuyển Việt Nam.

Còn về cá nhân, tôi nghĩ đừng để uổng phí những điều kiện mà chúng ta có thời cơ là phải ăn bàn ngay. Vừa qua, Công Vinh rất tốt. Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng cũng ổn. Nhưng đá với Campuchia hay Malaysia, Việt Nam bỏ lỡ cơ hội rất nhiều.

Thế nên, tôi hy vọng hôm nay, Xuân Trường, Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết.. có điều kiện là phải dứt điểm để chúng ta sớm có bàn. Nếu vượt lên trước sẽ tạo được khí thế cho toàn đội, hưng phấn cao. Nếu Việt Nam tận dụng được tất cả điều kiện này thì chúng ta sẽ thành công.

Nhà báo Tuấn Anh: Ông hình dung ra sao về thế trận của trận ĐTVN - Indonesia và dự đoán thế nào về kết quả của trận đấu?

Chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển: Vốn dĩ Indonesia với Việt Nam luôn đôi công nhau mà Indo lại được đá sân nhà, nên họ sẽ dùng sở trường tấn công để dứt điểm đối phương càng sớm càng tốt. Trận đấu hôm nay có thể rất hay. Indonesia trong thế tấn công sẽ bộc lộ tất cả những điểm mạnh yếu của họ. Ngược lại, chúng ta cũng biết chủ động trong phòng ngự.

Cũng như tôi nói lúc đầu, cá nhân trong các hàng tiền vệ, tiền đạo thì BHL của Việt Nam đều nắm hết rồi. Đối phó thế nào đây, thì chắc chúng ta sẽ có sách lược. Cho nên, tôi nghĩ đây là trận đấu rất hay và lý thú. Lượt đi, Indonesia được sự cổ vũ của cộng động viên nhà, cộng thêm lối đá tấn công nữa nên họ sẽ có những miếng đánh khiến chúng ta phải lường tới, phòng ngự phải chắc chắn. Chắc HLV Hữu Thắng cũng suy nghĩ đến đối sách, phòng thủ chặt phản công nhanh để dứt điểm.

Bóng đá rất hay ở chỗ, đá tốt hơn chưa chắc đã thắng. Nên tôi hy vọng trận này, để hướng đến mục tiêu vào chung kết, nếu không thắng được thì chí ít chúng ta cũng phải hòa. Đấy là điều mong mỏi của những người hâm mộ đội tuyển, yêu bóng đá Việt Nam.

* VietNamNet

Thực hiện: Tuấn Anh

Clip: Huy Phúc, Đức Yên

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

Các tin khác cùng chuyên mục:

Xoá sổ sim "rác": Triệt tận gốc, không phải làm phong trào

Chiến dịch xoá xổ sim "rác" sẽ không dừng lại ở con số 12,2 triệu sim mà sẽ còn mở rộng, liên tục và quyết liệt, không phải là phong trào.

Việt Nam đừng coi thường, Malaysia rất giỏi "phá" lối chơi!

Malaysia có quá trình chuẩn bị không tốt nhưng không vì thế mà tuyển Việt Nam được phép xem thường đối thủ ở cuộc chạm trán then chốt lúc 15h30 hôm nay (ngày 23/11).

Giám đốc Sở nói về "lẩu âm nhạc" phố đi bộ Hồ Gươm

Nói về "lẩu âm nhạc" phố đi bộ Hồ Gươm trong chương trình Góc nhìn thẳng, Giám đốc sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động khẳng định đã khắc phục kịp thời và mong cư dân Hồ Gươm chia sẻ vì cái chung.

Nhận trách nhiệm vụ Formosa không bằng tự chỉ ra khuyết điểm

 GS Nguyễn Minh Thuyết nhìn nhận như vậy về việc nguyên Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Minh Quang nhận trách nhiệm trong vụ Formosa với Góc nhìn thẳng.