- Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển trả lời báo chí bên hành lang QH sáng nay về việc khoán xe công.

Tăng 5% lương từ tháng 5/2016

Nghị quyết QH lần này có đưa việc khoán xe công với một số chức danh, cụ thể đó là các chức danh nào, thưa ông?

Đây là lần đầu tiên QH đưa vào nghị quyết vấn đề này. Tuy nhiên phải rất thận trọng tính toán kỹ nên QH đưa vào một câu: “Từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh”. Như vậy chúng ta phải có lộ trình thực hiện.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển. Ảnh: Hoàng Long

Theo tôi, các xe công mang tính chất công cộng phục vụ như công an, quân đội, cứu thương, chở rác… thì không thể thực hiện khoán được vì mang tính chất phục vụ cho cộng đồng dân cư.

Còn xe cho các các chức danh lãnh đạo thì phải tính toán.

Theo tôi, nếu có chắc chắn phải tính từ hệ số 1,3 trở xuống và từng bước tính toán giữa hai hệ số 1,25 và 1,3. Đối tượng  này cũng không nhiều lắm, trong một tỉnh chỉ có 3 chức danh, một bộ cũng chỉ có một số đồng chí là thứ trưởng, một số là tổng cục trưởng loại 1 mới được đi xe. Còn các đối tượng khác thì số lượng ít, không nhiều.

Chi phí xe công là ở chi phí phục vụ, còn khoán theo chức danh không nhiều lắm. Nhưng thực hiện khoán là để thể hiện tính nghiêm minh, để các đồng chí lãnh đạo góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, là tấm gương cho chúng ta tổ chức tốt tiết kiệm chi phí, góp phần sử dụng tốt đồng tiền của ngân sách hợp lý.

Đã có quan chức đi xe ôm được 1 tháng

Vấn đề này đã được đề cập từ năm 2007 nhưng đến nay mới đưa vào nghị quyết. Tuy nhiên chỉ đưa ra một câu chung mà không quy định cụ thể để thực hiện liệu có khả thi?

Tất nhiên sẽ phải giám sát, và Chính phủ chắc chắn sẽ thực hiện vì bản thân Chính phủ đã có đề án. Lần này, có nghị quyết của QH với tinh thần này chắc chắn Chính phủ sẽ tổ chức thực hiện, không có vấn đề gì.

Trước đây, chúng ta đã bàn nhưng chưa bao giờ được đưa vào nghị quyết của QH. Hơn nữa, Chính phủ cũng như QH đã bắt đầu xác định phải cơ cấu lại thu chi, nhất là chi thường xuyên, vừa qua tăng nhanh.

Đối với chi về quản lý nhà nước, chúng ta phải tăng cường tiết kiệm chi, ngoài lương ra, lần này còn có chuyện quan trọng là nếu muốn được tăng lương thì bản thân từng cơ quan, đơn vị phải bố trí lại các khoản chi khác như khánh tiết, hội nghị phải chặt chẽ, hạn chế công tác nước ngoài….

Tất cả những cái đó dành để cho các khoản chi hợp lý như chi lương và tinh thần đó đã được thể hiện trong nghị quyết của QH.

Vấn đề là chúng ta nói khoán xe công nhưng lại có rất ít người xung phong thực hiện, vì ít ai muốn đi taxi hay phương tiện khác?

Phải hiểu câu chuyện tại sao cần có xe công, có những chức danh khi làm việc yêu cầu phải có. Một là do khối lượng công việc cần sử dụng, hai là an toàn, đó là những yếu tố đặt ra. Số lượng đó không nhiều, nhưng nếu đặt ra đồng loạt đương nhiên sẽ phải thực hiện.

Còn bây giờ, nếu tự xung phong thì cùng là thứ trưởng, có người đi xe công, có người đi xe ôm hoặc taxi, thì trông cũng không được đep, đó là cảm quan. Còn nếu đồng loạt áp dụng, mọi người sẽ đều vui vẻ.

Trước đây, có Phó chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Quốc Thuận đi xe ôm, nhưng cũng chỉ được 1 tháng. Cho nên chúng ta nên quy chuẩn, tiêu chuẩn đến đâu thì áp dụng, đã khoán là khoán, mọi người như nhau, theo quy định của luật pháp.

Thu Hằng ghi