- Bức xúc vì người dân liên tiếp than phiền về tình trạng “xe dù” bắt khách dọc đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cùng “vi hành” để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Ngày 25/1, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết tại Sở GTVT và một số bến xe trên địa bàn.

{keywords}

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra bến xe Mỹ Đình chiều 25/1.

Báo cáo về tình trạng "xe dù, bến cóc", ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, đó là do nhu cầu dịch vụ. Ở đâu có khách thì ở đó có phát sinh. Sở cũng đã phối hợp với bên công an xử lý nhiều trường hợp, nhưng do người dân thấy dịch vụ tiện thì cứ đi.

Không đồng tình với cách trả lời này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Sở cần phối hợp với lực lượng công an xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù” bắt khách dọc đường.

"Tình trạng "xe dù" bắt khách dọc đường gây ùn tắc và mất trật tự ATGT vẫn thường xuyên xảy ra trên đường Phạm Hùng và trước bến xe Mỹ Đình sao không xử lý nổi? Hôm nào tôi và anh (ông Nguyễn Hoàng Linh - PV) "vi hành". Khoảng từ 7-9h30', lúc xe từ bến ra chạy rùa bò, trên xe chỉ có 1 - 2 người gây ùn tắc cả đoạn đường dài" - ông Thọ nói rõ.

{keywords}

Xe dù bắt khách dọc đường đang là vấn đề nhức nhối của Thủ đô Hà Nội.

Theo ông Thọ, nếu thanh tra Sở không đủ để làm nhiệm vụ tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa thì Bộ sẽ tăng cường thành lập một tổ để cùng xử lý dứt điểm vấn nạn này.

Ông Thọ yêu cầu ngay ngày mai (26/1) thanh tra Cục Quản lý đường bộ 1 sẽ ra quân phối hợp với Sở để xử lý.

Hiện Hà Nội có 600 thanh tra giao thông, mỗi đội trên dưới 20 người. Sở sẽ thực hiện xử lý, luân chuyển người phụ trách các đội thanh tra nếu vẫn để xảy ra vi phạm, ông Linh hứa.

Bên cạnh đó, ông Linh cho hay, trong thời gian tới sẽ bổ sung dự án thêm camera giám sát để phạt nguội xe khách dừng đỗ, đón trả khách trái phép ngoài bến xe. Hiện chỉ có camera lắp ở các ngã tư, các xe chạy rùa bò không dám dừng đỗ tại các địa điểm này.

Theo Thứ trưởng Thọ, từ ngày 25 - 26/12 âm lịch là lúc cao điểm, người dân đi lại rất đông, nếu xử lý không tốt nguy cơ xảy ra ùn tắc tại các cửa ngõ là rất cao.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đề nghị Phòng CSGT TP.Hà Nội giao nhiệm vụ cho các đội CSGT để xử lý. Gắn trách nhiệm với cán bộ địa bàn để xảy ra hiện tượng "xe dù, bến cóc”.

Cũng trong ngày 25/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã kiểm tra tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Tại đây Thứ trưởng Thọ yêu cầu các hãng hàng không khi có phương án tăng chuyến thì phải có kế hoạch điều độ đảm bảo thuận tiện đi lại cho hành khách.

Ông Thọ cũng lưu ý các hãng hàng không cần thông tin về tình trạng chậm chuyến bay để hành khách biết. Đây là vấn đề cực kỳ yếu của các hãng cần phải khắc phục ngay.

Đồng thời, yêu cầu Cảng vụ và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tăng cường phối hợp với các cơ quan hải quan, công an làm thật nghiêm túc.

“Những tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu cần phải loại bỏ tối đa”. Đối với tất cả các hãng taxi, vi phạm nhiều lần thì xử lý nghiêm không cho khai thác trong sân bay, không để lộn xộn trước sân bay trong dịp Tết này.

Vũ Điệp