- Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội lưu ý hiệp thương lần thứ 3 là khâu cuối cùng để chốt danh sách. Phải căn ke để không bị hụt, không bị thừa ứng viên.

Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh trao đổi một số nội dung chuẩn bị cho công tác chuẩn bị bầu cử tại hội nghị giao ban quý 1/2016 giữa Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND TP Hà Nội với lãnh đạo chủ chốt các quận, huyện, thị xã sáng nay.

{keywords}

Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh 

Ông Khanh cho biết, ngày 12/4 là thời hạn cuối cùng phải hoàn tất việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đến ngày 15/4 sẽ tổ chức hiệp thương lần 3 và hoàn chỉnh toàn bộ hồ sơ báo cáo với Hội đồng bầu cử TƯ chậm nhất là ngày 18/4.

Chủ tịch MTTQ TP lưu ý, hiệp thương lần 3 là khâu chốt cuối cùng kết thúc vai trò của Mặt trận, chuyển danh sách, hồ sơ sang UB bầu cử.

"Đây là khâu cuối cùng để chốt danh sách. Phải căn ke để không bị hụt, không bị thừa ứng viên. Sau cuộc này sẽ có người ở và có người phải loại ra khỏi danh sách. Đây là làm theo quy định của luật nên phải rất chú ý", ông Khanh nói.

Về chuẩn bị nhân sự bầu cử HĐND các cấp, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, theo quy định mới của luật thì HĐND quận, huyện có thêm 1 phó chủ tịch, nhưng trong phương án trình đại hội đảng bộ các cấp chưa đưa vào theo quy định mới.

“Bây giờ phải chủ động rà, duyệt lại phương án nhân sự của các cấp theo nguyên tắc Ban thường vụ Thành ủy sẽ xem lại toàn bộ phương án nhân sự của các địa phương.

{keywords}

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo 

Tiếp nữa là vấn đề cán bộ hiện nay không tham gia nữa thì bố trí làm gì. Việc này không làm chặt chẽ về quy trình, không làm tốt về tư tưởng thì sau bầu cử ở địa phương đó sẽ có vấn đề. Nguyên tắc chúng tôi sẽ thẩm định lại phương án của toàn bộ quận huyện, thị xã để chính thức báo cáo.”- ông Bảo cho hay.

Ông cũng cho biết, năm nay các ban của HĐND là chuyên trách, số lượng phó chủ tịch HĐND là 2. Nếu không trúng cử thì không bố trí được phương án nhân sự. Như phó chủ tịch UBND không là đại biểu HĐND vẫn bố trí được nhưng phó chủ tịch HĐND, các ban chuyên trách HĐND nếu không trúng hội đồng thì phương án nhân sự bị đổ vỡ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu đảm bảo các các nội dung tiếp theo của kế hoạch triển khai công tác bầu cử, nhất là việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ.

Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hùng