- Có bác sĩ đã khóc và xin nghỉ việc ở bệnh viện tư vì bị chủ đầu tư ép phải xét nghiệm đủ chỉ tiêu.

Tại hội nghị đánh giá kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân năm 2015 do UB TƯ MTTQ VN tổ chức vào chiều tối ngày 8/4, GS Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học VN nhấn mạnh: “Việc giám sát như một lời cảnh báo đối với các cơ sở y tế tư nhân để họ chấp hành đúng các quy định của pháp luật”.

{keywords}

GS. Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y Học Việt Nam.

Theo GS Hùng, cần quản lý được mục đích đầu tư để tránh tác động đến các vấn đề an sinh xã hội. Tuy nhiên hiện nay việc này chưa được quan tâm. Có cơ sở y tế tư nhân hoàn toàn làm với ý nghĩa từ thiện, chỉ có lợi nhuận trả lương và tái đầu tư, có cơ sở như một doanh nghiệp nhỏ làm dịch vụ kiếm lợi nhuận bỏ túi. Nhưng cũng có những cơ sở y tế tư nhân thành lập từ các tập đoàn tư bản lớn, đầu tư theo hệ thống toàn cầu.

Vì vậy cần phân loại rõ theo mục đích đầu tư và nắm tóc được các nhà đầu tư. Còn bác sĩ, họ chỉ là những người được chủ đầu tư thuê làm việc.

“Nhiều khi bác sĩ có lòng nhân đạo nhưng vì sự thúc ép của nhà đầu tư đã có những việc làm thiếu đạo đức. Có bác sĩ đã khóc và phải xin nghỉ việc vì bị chủ đầu tư ép phải xét nghiệm đạt chỉ tiêu”, ông Hùng dẫn chứng và đề nghị “phải giám sát mục đích đầu tư” của các cơ sở y tế tư nhân.

Đồng tình, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN cũng đề nghị phải nắm rõ mặt trái của y tế tư nhân. Ông ủng hộ việc mở rộng các cơ sở y tế tư nhân để giảm tải cho các bệnh viện công nhưng phải đưa vào quy củ.

“Bệnh viện tư hiện nay thành lập chủ yếu là vì lợi nhuận. Vì vậy hay xảy ra tình trạng bắt bệnh nhân xét nghiệm hết cái này đến cái kia”, ông Túc dẫn chứng.

Đồng thời ông cũng lưu ý: “Để cơ sở tư nhân tự chịu trách nhiệm về quảng cáo là chưa được”.

Giá thuốc trong bệnh viện tư cao hơn giá trần

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch MTTQ VN cho biết, vừa qua, 5 cơ quan đã thực hiện giám sát 11 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Nội và TP.HCM, chưa phát hiện vi phạm nghiêm trọng nhưng có tình trạng chưa đủ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ. Có nơi, bác sĩ mới ra trường chưa có chứng chỉ hành nghề đã trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh và kê đơn cho người bệnh. Một số cơ sở bán thuốc cao hơn nhiều so với giá trần…

Từ kết quả giám sát, đoàn giám sát đưa ra một số kiến nghị. Trong đó có đề nghị thể chế hóa việc bệnh viện tư chăm sóc y tế từ xa (Telemedicine) để giảm bớt quá tải cho các cơ sở y tế công lập.

Đồng thời đoàn giám sát cũng đề nghị giao các cơ sở y tế tư nhân tự chịu trách nhiệm trong việc quảng cáo không cần xin phép, cùng với đó là tăng mức xử phạt khi vi phạm.

Cho phép bệnh viện tư chăm sóc y tế qua mạng

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết việc chăm sóc y tế từ xa là một trong những giải pháp giảm tải cho các bệnh viện công hiện nay. Vì vậy, Bộ khuyến khích các bệnh viện tư tham gia chăm sóc y tế từ xa.

Còn việc để các cơ sở y tế tư nhân tự chịu trách nhiệm trong quảng cáo thì không thể làm khác với các quy định hiện hành.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn về việc những đơn vị y tế ngoài công lập muốn khám chữa bệnh từ xa (qua mạng) cần có những điều kiện gì.

Ông cũng đồng tình với việc quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, dịch vụ y tế liên quan sinh mạng con người phải thực hiện nghiêm theo luật. Chủ tịch Mặt trận gợi ý: “Cuối năm 2016 nên mở đợt giám sát riêng về việc quảng cáo, chấp hành quảng cáo 3 loại: dịch khám chữa bệnh, thuốc, thực phẩm chức năng”.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân.

Còn đề nghị giám sát mục đích đầu tư của các cơ sở tư nhân, ông Nhân cho rằng đây là một vấn đề đáng lưu ý nhưng hiện nay chưa đủ điều kiện để giám sát. Vì vậy mục đích giám sát trong thời gian tới vẫn tập trung vào điều kiện hành nghề y tế tư nhân.

Ông Nhân cho hay, ngoài việc giám sát các cơ sở y tế tư nhân, trong thời gian tới sẽ mở rộng giám sát một số cơ sở y tế công lập ở trung ương.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long