- Việc triển khai thực hiện đầu tư BOT là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề do BOT chưa có hợp đồng mẫu.

Tại cuộc họp báo quý 3 của Bộ GTVT chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát tất cả trạm thu phí BOT trên toàn quốc, có chính sách miễn, giảm hợp lý.

Sau hàng loạt sự việc xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ đã đánh giá mặt được và chưa được để rút kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT.

Theo đó, bài học đầu tiên là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ.

“Việc triển khai thực hiện là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề do chưa có hợp đồng mẫu, chưa bao quát được tất cả vấn đề”, Thứ trưởng Đông nói.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo giới bên lề buổi họp báo

Dẫn chứng, một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội, lựa chọn nhà đầu tư có giấy tờ chứng minh năng lực nhưng khi thực hiện phải thay giữa chừng vì năng lực kém. Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.

Bộ GTVT kiến nghị phải xây dựng hệ thống luật pháp vì hiện nay có quá nhiều luật chi phối đầu tư nên dẫn chiếu không đồng bộ; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân rõ ràng.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng nên dừng triển khai các dự án BOT hoặc là vừa xây dựng dự án vừa chỉnh sửa văn bản quy phạm pháp luật.

“Luật chưa đủ, luật chỉ quy định khung, còn về đầu vào, trượt giá phải có cơ chế, chính sách”, ông Đông nói.

Ông Đông cho rằng, Bộ có trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT.

Trạm Cai Lậy không đặt sai vị trí

Trả lời câu hỏi về việc đặt trạm BOT Cai Lậy có sai vị trí và có tính đến di dời hay mua lại trạm, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) bày tỏ quan điểm, trước khi đặt vấn đề có di dời trạm BOT Cai Lậy hay không thì cần phải xem xét việc đặt ở vị trí này là đúng hay sai.

Theo ông, việc đầu tư trạm dựa trên pháp lệnh Phí và và lệ phí, sau đó là thông tư 159 của Bộ Tài chính. Thông tư  nói rằng vị trí trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án. Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án nên không đặt sai vị trí.

{keywords}
Bộ GTVT cho rằng trạm BOT Cai Lậy đặt đúng vị trí.

Về kiến nghị di dời trạm, Vụ trưởng PPP cho rằng, nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách khó khăn, hạn hẹp.

“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng do không có tiền trong bối cảnh nợ công cao, ngân sách phải cân đối nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GTVT không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Huy nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, chắc chắn đặt trạm thu phí và trả tiền là điều không ai mong muốn. Thế nhưng, giàu có như nước Mỹ cũng phải có quỹ để đầu tư phát triển hạ tầng, hay như Nhật thời gian gần đây mới dùng vốn ngân sách để mua lại một số trạm phí.

Chủ đầu tư đòi trả dự án nếu phải dời trạm BOT Cai Lậy

Chủ đầu tư đòi trả dự án nếu phải dời trạm BOT Cai Lậy

“Nếu trạm BOT Cai Lậy phải di dời, phương án tài chính dự án sẽ bị phá vỡ, chúng tôi phải trả lại dự án, lấy lại tiền cho đỡ đau đầu”...

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy do ông Nguyễn Văn Thể ký tên dự án đã được thay đổi.

Trả tiền lẻ qua trạm QL5: Công an làm việc với nữ tài xế xinh đẹp

Trả tiền lẻ qua trạm QL5: Công an làm việc với nữ tài xế xinh đẹp

Nữ tài xế trẻ xinh đẹp, người đầu tiên trả tiền lẻ để qua trạm thu phí số 1, QL5 vừa phải làm việc với cơ quan công an.

Nữ Phó giám đốc BOT Cần Thơ: 'Tôi nổi tiếng bất đắc dĩ'

Nữ Phó giám đốc BOT Cần Thơ: 'Tôi nổi tiếng bất đắc dĩ'

“Tôi bị đưa vào tình thế nổi tiếng bất đắc dĩ, nhưng nói chung cũng vì công việc thôi”.

Tuyến BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vừa thử nghiệm thu phí đã xuống cấp

Tuyến BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vừa thử nghiệm thu phí đã xuống cấp

Quốc lộ 3 mới đoạn từ Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn) vừa được đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng.

Tài xế phản ứng trước tin giảm vé qua trạm BOT Cai Lậy

Tài xế phản ứng trước tin giảm vé qua trạm BOT Cai Lậy

Giới tài xế cho rằng, việc giảm vé qua trạm thu phí BOT Cai Lậy là không hợp lý. Để giải quyết những bức xúc hiện nay, trạm thu phí cần được di dời vào đúng vị trí là tuyến đường tránh.

Vũ Điệp