Xe container đi từ Bắc-Nam mất gần 4,6 triệu phí BOT, không phải 93 triệu

- Xe container đi suốt Bắc - Nam trên quốc lộ 1A sẽ qua 29 trạm thu phí, phải trả gần 4,6 triệu đồng, chứ không phải 93 triệu.

Trước thông tin đi ô tô từ Bắc vào Nam (Lạng Sơn - Cà Mau) trên QL1A mỗi xe container mất 20 triệu tiền xăng nhưng mất tới 93 triệu tiền phí đường, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết: Con số này hoàn toàn không đúng với thực tế.

“Mức phí đường bộ trên QL1A suốt Bắc - Nam (từ Lạng Sơn đến Cà Mau) là 4.540.000 đồng, không phải 93 triệu đồng", ông khẳng định.

Theo Tổng cục Đường bộ, các phương tiện đi theo lộ trình QL1A sẽ phải đi qua 29 trạm thu phí. Mức phí cụ thể: xe loại 1 mất 865.000 đồng; loại 2: 1.238.000 đồng; loại 3: 1.823.000 đồng, loại 4: 2.975.000 đồng; loại 5 (xe tải trên 18 tấn hoặc container 40 feet): 4.540.000 đồng.

BOT, trạm thu phí, quốc lộ 1A, , trạm thu phí BOT
QL 1A hiện có 29 trạm thu phí

Trường hợp các lái xe đi theo lộ trình cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ cũng phải qua 29 trạm thu phí thì mức phí xe loại 1 là 955.000 đồng; xe loại 5 là 4.805.000 đồng.

Đối với các phương tiện đi theo lộ trình QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) sẽ phải đi qua 5 trạm. Xe loại 1 phải trả 175.000 đồng, xe loại 5 là 940.000 đồng.

Ông Nguyễn Việt Huy, Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cũng khẳng định, QL1A đi suốt Lạng Sơn - Cà Mau chỉ có 29 trạm thu phí, không phải 88 trạm.

 

Theo ông, so với mức phí được quy định tại thông tư 159 của Bộ Tài chính, hiện nay mức này đã giảm từ 52.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn xuống còn 35.000 đồng/lượt; xe container 40 feet từ 200.000 đồng/lượt giảm còn 180.000 đồng/lượt.

Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ làm việc với các địa phương để xem xét tiếp tục miễn, giảm phí cho các hộ dân sống quanh trạm.

'Mất phí đi nhanh hơn, an toàn hơn'

Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT)  Nguyễn Văn Thạch cho hay, QL1 trước đây chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên ùn tắc ở nhiều đoạn, nay phần lớn đã nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe và có dải phân cách giữa nên tốc độ lưu thông và độ an toàn cao hơn.

Trước đi ô tô suốt từ Bắc - Nam mất 3 ngày, nay chỉ còn 2 ngày.

"Thời gian rút ngắn hơn, đi lại thuận tiện và an toàn hơn, nhưng trong điều kiện phí bảo trì chưa đáp ứng được nhu cầu nâng cấp mở rộng đường QL1 nên buộc phải kêu gọi thêm đầu tư theo hình thức BOT và tiến hành thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư", ông Thạch nói.

Trả tiền lẻ qua trạm QL5: Công an làm việc với nữ tài xế xinh đẹp

Trả tiền lẻ qua trạm QL5: Công an làm việc với nữ tài xế xinh đẹp

Nữ tài xế trẻ xinh đẹp, người đầu tiên trả tiền lẻ để qua trạm thu phí số 1, QL5 vừa phải làm việc với cơ quan công an.

Quốc lộ 5 xuống cấp, cần 2.000 tỷ sửa chữa

Quốc lộ 5 xuống cấp, cần 2.000 tỷ sửa chữa

Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) đang xuống cấp nghiêm trọng, đơn vị được giao quản lý, khai thác đã chuẩn bị đầu tư 2.000 tỷ đồng sửa chữa.

Điều tra đối tượng kích động tài xế trả tiền lẻ ở trạm thu phí QL5

Điều tra đối tượng kích động tài xế trả tiền lẻ ở trạm thu phí QL5

Công an Hưng Yên đang điều tra đối tượng cầm đầu gây kích động, lôi kéo lái xe trả tiền lẻ ở trạm thu phí trên QL5.

Vụ BOT Cai Lậy: Công an mời tài xế lên trao đổi tâm tư

Vụ BOT Cai Lậy: Công an mời tài xế lên trao đổi tâm tư

Liên quan đến vụ việc tại BOT Cai Lậy, công an vừa mời một số tài xế lên để trao đổi tâm tư, nguyện vọng…

'Sai phạm tại những dự án BOT có thể khởi tố'

'Sai phạm tại những dự án BOT có thể khởi tố'

TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng có đủ yếu tố để khởi tố những sai phạm tại các dự án BOT của Bộ GTVT.

Vũ Điệp

 
 

Tin liên quan