- Cần đẩy nhanh tiến độ để đưa tuyến đường vào vận hành thương mại từ tháng 12/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo khi đi kiểm tra dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chiều qua.

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, ông Đường Hồng - Giám đốc Ban điều hành dự án (thuộc Tổng thầu EPC - Trung Quốc) cho biết, hiện dự án cơ bản đã hoàn thành, một số trang thiết bị hoàn thiện đã được đưa về công trường đợi lắp đặt. Tuy nhiên, dự án vẫn vướng trong việc giải ngân vốn cho các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công đấu nối điện, vận hành nghiệm thu thiết bị.

{keywords}
Tổng thầu Trung Quốc báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau khi trực tiếp đi thử trên tàu kỹ thuật suốt toàn tuyến, Bộ trưởng GTVT nhận xét, việc chạy thử tàu rất thuận lợi, tiếng ồn thấp và có hệ thống giảm tiếng ồn hai bên.

Về tiến độ thi công, ông nói rõ, dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng tiến độ vẫn chậm. Dù vậy, các bên liên quan sẽ phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu tháng 10 năm nay đưa dự án vào chạy kỹ thuật, và tháng 12 khai thác thương mại. 

{keywords}
Bộ trưởng GTVT kiểm tra đoàn tàu đường sắt trên cao

“Thời gian từ nay tới cuối năm không còn nhiều, tôi đã yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ, có giải pháp giải quyết các vướng mắc để đạt bằng được mục tiêu tiến độ đề ra”, ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cho biết, hiện dự án đang gặp vướng mắc về giải ngân vốn. Trong tổng số hơn 250 triệu USD vay bổ sung, tới nay mới giải ngân được 1 đợt, với giá trị 7,2 triệu USD.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho nhà thầu, ông yêu cầu các bên ngồi lại với nhau, phần nào đã xong thì nghiệm thu để thanh toán trước. Với các hạng mục, thiết bị đã lắp đặt nhưng chưa có điện để chạy thử và nghiệm thu thì thực hiện thủ tục tạm ứng trước 70-80% giá trị khối lượng cho các nhà thầu.

“Khối lượng vốn chưa giải ngân còn rất lớn, nên Ban quản lý dự án đường sắt phải báo cáo thường xuyên, nửa tháng báo cáo Bộ 1 lần, để Bộ kịp thời tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc”, ông Thể nói.

 

{keywords}
Sau khi chạy thử nghiệm đoàn tàu, Bộ trưởng Thể yêu cầu cuối năm nay đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại

 

Về vướng mắc trong đấu nối nguồn điện cho dự án, theo Bộ trưởng, hệ thống kỹ thuật đấu nối điện đã hoàn thành nhưng vẫn vướng một số quy định, tiêu chuẩn trong quy định của Việt Nam và thiết kế kỹ thuật của dự án.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực và tổng thầu EPC để giải quyết các vướng mắc, sớm đấu nối nguồn điện để vận hành hệ thống kỹ thuật, sớm nghiệm thu các hạ tầng liên quan tới điện.

Ông cũng tin tưởng, chắc chắn dự án sẽ kịp hoàn thành để đưa vào khai thác thương mại cuối năm nay. 

2/9 chạy thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

2/9 chạy thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ngày 2/9, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử trên toàn tuyến. Thời gian thử 3-6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại.

6 tháng nữa, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử

6 tháng nữa, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử

Bộ GT-VT cho biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ hoàn thành và vận hành thử nghiệm toàn tuyến trong tháng 9 tới.  

Thật tuyệt khi đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thật tuyệt khi đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về xây lắp cơ bản đã xong 95%. 5% còn lại chủ yếu là hoàn thiện các hạng mục.

Ô tô bị bình khí rơi trúng gần nhà ga đường sắt trên cao

Ô tô bị bình khí rơi trúng gần nhà ga đường sắt trên cao

Xe ô tô con hiệu Hyundai đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) bất ngờ bị một bình khí rơi trúng phần đuôi, đâm thủng kính và nằm gọn trong xe.

Vũ Điệp