Đường chưa bàn giao, trạm BOT Tân Đệ đã thu phí?

 - Thái Bình yêu cầu Tasco công khai thu chi tại BOT Tân Đệ, miễn giảm phí cho các phương tiện trong huyện Vũ Thư - nơi đặt trạm.

Hơn 1 tháng qua, hàng loạt tài xế chạy xe qua trạm BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đồng loạt phản ứng, không nộp phí trước sự bất lực của các nhân viên gác trạm. 

Đường chưa bàn giao, trạm BOT Tân Đệ đã thu phí?
Xe tải húc gác chắn qua trạm thu giá Tân Đệ

Chủ đầu tư Tasco đã đề nghị chính quyền địa phương phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm BOT Tân Đệ.

Ngày 18/6, UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp với Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), Tasco, UBND huyện Vũ Thư, các sở, ban ngành liên quan.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Đinh Vĩnh Thụy cho biết, tại cuộc họp này, UBND tỉnh yêu cầu Tasco phải công khai tài chính thu chi; công khai mức đầu tư, số tiền thu phí mỗi ngày; thời hạn thu phí… trên bảng điện tử để người dân theo dõi, giám sát.

Thái Bình cũng yêu cầu Tasco thực hiện việc chốt danh sách các phương tiện ở huyện Vũ Thư - nơi đặt trạm thu, để miễn giảm phí qua trạm Tân Đệ. 

Đường chưa bàn giao, trạm BOT Tân Đệ đã thu phí?
Bảng tin điện tử đặt trong nhà điều hành trạm thu phí Tân Đệ

Hiện tại, Tasco đã công bố 161 hồ sơ (trong tổng số 292 hồ sơ) của các chủ phương tiện thuộc 7 xã, thị trấn trong huyện đủ điều kiện miễn giảm giá qua trạm. Xe đủ điều kiện sẽ được phát 1 vé nhận biết mỗi lần qua trạm.

Trước đó, ngày 23/4, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản chỉ đạo công ty cổ phần Tasco, công ty TNHH MTV Tasco 6 về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Tân Đệ cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú / trụ sở chính tại 7 xã, thị trấn thuộc huyện Vũ Thư.

Mức giảm phí được quy định 100% đối với xe buýt nội tỉnh; 50 - 30 - 20% đối với từng xe được quy định cụ thể. Thời gian thực hiện giảm từ 0h ngày 1/5. 

Tuy nhiên, do trạm thu phí Tân Đệ đặt ở điểm cuối huyện (tiếp giáp cầu Tân Đệ thông với tỉnh Nam Định) nên không có tuyến xe buýt nội tỉnh nào đi qua.

Đường chưa bàn giao, Tasco đã thu phí

Bảng tin điện tử đặt tại nhà điều hành trạm cho thấy, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và đoạn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng theo hình thức BOT, thời điểm bắt đầu thu từ tháng 4/2009.

Đường chưa bàn giao, trạm BOT Tân Đệ đã thu phí?
Tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng dài 6,5km chưa được bàn giao

Tuy nhiên, dự án đường tránh thị trấn Đông Hưng được Thủ tướng chấp thuận đồng ý bổ sung vào hợp đồng BOT dự án "Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ La Uyên đến cầu Tân Ðệ" tại văn bản số 135/TTg-KTN ngày 28/1/2015. Ngày 21/11/2015, dự án này mới chính thức được khởi công.

 

Dự án có tổng chiều dài 6,65km, điểm đầu tại ngã ba Ðợi thuộc xã Ðông Sơn, điểm cuối tại km75+704, thuộc xã Ðông Các (Ðông Hưng); tổng mức đầu tư trên 436 tỷ đồng. Thời gian thi công dự án trong 2 năm, dự kiến hoàn thành trong quý 4 năm 2017.

Việc chủ đầu tư thu phí từ tháng 4/2009 khiến người dân đặt câu hỏi, đường chưa làm nhưng phí đã thu.

Chủ tịch huyện Vũ Thư Đinh Vĩnh Thụy lý giải: Dù là 2 dự án riêng biệt nhưng nằm chung trong dự án "Cải tạo nâng cấp quốc lộ 10". 

Đường chưa bàn giao, trạm BOT Tân Đệ đã thu phí?
Thái Bình yêu cầu Tasco công khai thu chi tại BOT Tân Đệ để người dân theo dõi, giám sát

“Người dân nên ủng hộ vì sự phát triển chung của địa phương. Việc xây dựng, nâng cấp quốc lộ 10 nhằm xây dựng hạ tầng, là động lực phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh”, ông Thụy nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch huyện Đông Hưng (nơi có dự án đường tránh thị trấn đi qua) cho hay: Dự án vẫn chưa hoàn thành nhiều hạng mục, như hệ thống tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng; hệ thống thoát nước qua thôn Đồng Vy (xã Đông La) chưa xây dựng...

“Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao tuyến đường tránh này cho địa phương, chưa nghiệm thu, khánh thành tuyến đường”, ông Hưng nói.

Thực tế trên khiến người dân đặt câu hỏi, đường chưa nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã thu phí? Trên thực tế, tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng chỉ có 3/8 huyện thị đi qua (gồm Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng). 5 huyện thị còn lại (gồm Thái Thụy, Kiến Xương, Tiền Hải, Vũ Thư và TP Thái Bình), các chủ phương tiện không đi qua đường tránh nhưng vẫn phải đóng phí toàn tuyến.

Báo cáo gửi UBND tỉnh ngày 18/5 của UBND huyện Vũ Thư cho biết: Trạm thu phí Tân Đệ hoạt động từ năm 2002 phục vụ thu phí hoàn vốn cầu Tân Đệ đến năm 2009 kết thúc.

Cho đến năm 2015, Thủ tướng có công văn số 135 về việc đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tránh thị trấn Đông Hưng. Chủ đầu tư được chấp thuận bổ sung đoạn tránh thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 từ La Uyên - cầu Tân Đệ. Thời gian từ tháng 7/2017 đến tháng 9/2021, trong đó sử dụng 60% doanh thu để hoàn vốn dự án nâng cấp đường La Uyên - cầu Tân Đệ; 40% để hoàn vốn tuyến đường tránh Đông Hưng.

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT khẳng định thông tin trạm BOT Tân Đệ hết hạn thu phí là không chính xác và kiến nghị xử nghiêm tổ chức, cá nhân gây rối.

Triệu tập tài xế chặt barie, hành hung nhân viên trạm BOT Tân Đệ

Triệu tập tài xế chặt barie, hành hung nhân viên trạm BOT Tân Đệ

4 tài xế bị triệu tập lên cơ quan Công an để điều tra làm rõ hành vi đánh nhân viên, chặt barie trạm BOT Tân Đệ.

Triệu tập 2 lái xe tông gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Triệu tập 2 lái xe tông gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Công an tỉnh Thái Bình triệu tập 2 tài xế tông gãy barie trạm BOT Tân Đệ. Đối tượng đánh nhân viên thu phí cũng bị điều tra.  

Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

Hàng trăm lượt xe mỗi ngày tông thẳng chắn barie tại trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình). Nhân viên bất lực đứng nhìn.

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Cho rằng trạm thu phí Tân Đệ trên quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình đã hết hạn thu phí, nhiều lái xe không trả phí và hất văng barie.

Kiên Trung

 
 
 

Tin liên quan