- Liên quan đến việc thu phí cao trên quốc lộ 5 (QL5), đại diện Bộ GTVT cho biết, việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm.

Trước sự việc tài xế cố tình dùng tiền lẻ phản đối việc thu phí cao trên QL5, trao đổi với VietNamNet chiều tối qua, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đương.

Về việc người dân đề xuất giảm phí, Thứ trưởng Đông nói rõ, việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm được.

{keywords}
Tài xế trả tiền lẻ gây tắc đường trên QL5.

Hơn nữa, nếu tiếp tục giảm phí lượt trên QL5 sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong điều kiện nhà nước chưa hỗ trợ được như đã cam kết với VIDIFI.

Để khả thi làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bên cạnh quyền thu phí QL5 là vốn góp của nhà nước với VIDIFI thì Chính phủ còn hỗ trợ hơn 4.000 tỷ đồng trong GPMB và hỗ trợ quỹ đất. 

Tuy nhiên, thực tế đến nay VIDIFI chưa nhận được hỗ trợ GPMB từ nhà nước và vẫn phải chịu lãi từ tiền vay ngân hàng.

Thứ trưởng Đông cũng nói thêm, quyền thu phí tại QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay.

Trong khi đó, đại diện VIDIFI cho biết, nếu đúng theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất QL5 là 45.000 đồng, nhưng hiện nay chủ đầu tư đang áp dụng 40.000 đồng, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm.

Hiện phương tiện qua hai trạm trên khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí. Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho QL 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100 km với kinh phí 2.000 tỷ đồng.

"Hiện nguồn thu phí QL5 chỉ đủ bảo trì cho chính tuyến đường này, chưa bù đắp được chi phí đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như dự kiến", đại diện VIDIFI cho biết.

Đề xuất miễn giảm cho người dân gần trạm thu phí

Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cũng cho biết sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay, Tổng cục đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí QL5 trong phạm vi bán kính 3-5 km để trình xem xét chính sách miễn giảm.

Liên quan đến việc các tài xế xe tải cho xe đi vào đường liên huyện để trốn phí QL5 khiến đường xuống cấp, ông Huyện cho biết, các phương tiện này địa phương hoàn toàn có thể xử lý nếu xe đi vào đường không đúng tải trọng. 

Lực lượng thanh tra gia thông, công an chính quyền huyện có thể yêu cầu dừng xe kiểm tra, nếu vi phạm xử phạt theo quy định pháp luật.

Quốc lộ 5 tắc nghẽn: Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí

Quốc lộ 5 tắc nghẽn: Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí

Hàng trăm người dân 2 huyện Văn Lâm, Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cùng lái xe vây quanh trạm thu phí Văn Lâm trên QL5 phản đối thu phí.

'Mánh' né trạm thu phí quốc lộ 5 của tài xế xe tải

'Mánh' né trạm thu phí quốc lộ 5 của tài xế xe tải

Cánh tài xế thường xuyên chạy trên tuyến QL5 đang rỉ tai nhau cung đường có thể né được trạm thu phí. 

Bán ô tô đi xe máy vì phí quốc lộ 5 quá cao

Bán ô tô đi xe máy vì phí quốc lộ 5 quá cao

Từ khi mức phí đường tăng, nhiều hộ dân trong xã Đại Bản, Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng) bán xe ô tô chuyển sang đi xe máy.

Đề xuất giảm phí Quốc lộ 5 từ 1/8

Đề xuất giảm phí Quốc lộ 5 từ 1/8

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe tải và xe chở container trên QL5 từ ngày 1/8.

Khắc phục tình trạng hằn lún trên Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng

Khắc phục tình trạng hằn lún trên Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng

 Thông tin người dân phản ảnh, có nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 5 đang hằn lún nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Vũ Điệp