- Sau 3 lần ứng vốn để chi trả tiền nợ nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1, TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Tài chính giải ngân vốn để hoàn trả tạm ứng ngân sách cho TP.
UBND TP.HCM vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ giải ngân để hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP nhằm giải quyết tình hình khó khăn về nguồn vốn ODA tại dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) liên tục bị thiếu vốn do Trung Ương chậm giải ngân vốn ODA
Kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm nay phân bổ cho các dự án của TPHCM không đủ để thanh toán khối lượng công việc hoàn thành trên công trường, dẫn đến nguy cơ đình trệ tuyến metro số 1. Điều này khiến TP phải tạm ứng ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu ba lần, tổng cộng hơn 2.200 tỷ đồng.
Sau khi cho tạm ứng ngân sách, UBND.TP đã chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ, tránh trùng lắp và không làm tăng chi phí ngân sách Nhà nước, hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP ngay sau khi có kế hoạch vốn từ ngân sách Trung ương.
Hiện, các nhà thầu hoàn trả đủ giá trị đã thanh toán bằng Yên Nhật số tiền 169 tỷ đồng cho ngân sách TP, không phát sinh các rủi ro về thanh toán cũng như làm tăng chi phí dự án.
Đối với việc thanh toán 422 tỷ đồng bằng tiền Việt Nam, UBND.TP giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hoàn vốn cho ngân sách TP. Nhưng đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa thực hiện giải ngân.
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM vừa qua được lắp đặt đường ray
Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM gửi văn bản khẩn, đề nghị UBND TP.HCM tạm ứng 1.173 tỷ đồng từ ngân sách TP để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trong đó, 600 tỷ đồng lẽ ra phải trả trong tháng 9.
Việc thiếu vốn làm metro Sài Gòn liên tục được đề cập trong các cuộc họp của UBND TP.HCM. Dù TP gửi hàng loạt văn bản đến các bộ, ngành được bổ sung nguồn vốn cho dự án trong điểm này nhưng chưa có chuyển biến.
Theo số liệu của Ban quản lý đường sắt đô thị, năm nay tuyến metro số 1 cần khoảng 5.400 tỷ đồng nhưng mới giải ngân được hơn 2.100 tỷ. Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 Trung ương phải giải ngân gần 21.000 tỷ đồng, song TP mới nhận được 7.500 tỷ - tức còn thiếu hơn 13.400 tỷ.
Hồi cuối tháng 8 Thủ tướng đã ban hành quyết định về việc giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2017 (đợt 3) nhưng TP.HCM vẫn chưa được nhận. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư và tạm ứng nguồn vốn ODA cho dự án cũng chưa chuyển biến.
Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã thi công đạt 43% khối lượng. Vừa qua, BQL đường sắt đô thị đã tổ chức lắp đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn
Chính phủ kiến nghị gỡ khó cho metro Bến Thành đội vốn 30.000 tỷ
Chính phủ kiến nghị các cơ quan QH tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gỡ khó cho dự án metro Bến Thành đang bị đội vốn 30.000 tỷ đồng.
Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn
Đường ray tuyến metro bắt đầu được lắp đặt có khổ 1434mm thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km.
Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên
Mẫu thiết kế mới đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được thay đổi với mui toa bo tròn, mặt kính phía trước nghiêng…
TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020
UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án metro tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) đến năm 2020.
Tuấn Kiệt