- Nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cho biết, sẽ giãn tiến độ hoặc ngưng công trường trước trình trạng chậm chi trả vốn ODA. 

Thông tin trên được ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị TPHCM đưa ra tại buổi họp báo thông tin tiến độ các tuyến đường sắt đô thị quý II vào sáng nay (24/5).

{keywords}
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị TPHCM

Theo Trưởng BQL đường sắt đô thị TPHCM, trong năm 2017 tuyến metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ (chỉ đủ trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố).

“Chúng tôi đã báo cáo với UBND TP, đề nghị Chính phủ tiếp tục cấp vốn phục vụ việc chi trả cho nhà thầu trong thời gian thi công sắp tới. Đến nay, việc giải ngân vốn vẫn chưa được các cơ quan ban ngành thống nhất” - ông Quang chia sẻ.

Cũng theo ông, tình hình cấp vốn gặp khó khăn, gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

“Từ cuối tháng 9/2016, trong điều kiện cấp bách, TP đã quyết định tạm ứng vốn ngân sách để cung cấp cho các nhà thầu, trả lương cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...nhưng việc này không thể làm mãi được vì TP không đủ điều kiện để chi trả. 

Đến nay, Ban quản lý đã nhận được vốn từ Trung ương nhưng chỉ đủ để trả nợ. Trong thời gian tới, nếu việc chậm chi vốn còn xảy ra thì khả năng vỡ tiến độ đặt ra là có thật. Có nhiều nhà thầu đã lên tiếng cho biết sẽ giãn tiến độ và có thể ngưng công trường nếu tình trạng trên không cải thiện” - ông Quang cho hay.

{keywords}
Nếu chậm chi trả vốn ODA, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM có nguy cơ bị chậm

Ông phân tích thêm, một khi nhà thầu giãn tiến độ, các chuyên gia sẽ được rút khỏi dự án. Không chỉ vậy, việc thanh toán chậm trễ họ có thể yêu cầu phía TP.HCM phải trả lãi hoặc có thể ngưng thi công gây thiệt hại rất lớn.

“Đặc biệt ảnh hưởng là hình ảnh đầu tư các dự án của nước ngoài tại Việt Nam. Vừa rồi, cơ quan phát triển hợp tác của Nhật (JICA) có đặt vấn đề rất rõ tại các buổi làm việc với TP.HCM cũng như Trung ương về khả năng tài chính. Các nhà đầu tư nghi ngại khi đầu tư tại TPHCM có được thanh toán, trả theo đúng hợp đồng hay không?”- Trưởng BQL đường sắt đô thị TPHCM thẳng thắn nhìn nhận và cho biết những mối nguy trên cần được sự giải quyết thấu đáo từ phía Trung ương và địa phương để không ảnh hưởng đến dự án.

Mới đây, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, UBND TP.HCM cho biết, chỉ tính 2 dự án lớn sử dụng vốn ODA (tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2), thành phố kiến nghị 7.000 tỷ đồng nhưng Bộ dự kiến chỉ phân bổ 3.500 tỷ.

Vốn ODA bố trí như vậy, theo TP HCM, là không đáp ứng nhu cầu giải ngân của 2 dự án. Một số nhà thầu đã đề nghị giãn tiến độ thi công trong tháng 4 và có thể dừng thi công nếu tiến độ giải ngân tiếp tục chậm trễ như hiện nay.

Trong năm 2016, hồ sơ thanh toán dự án đường sắt đô thị thành phố tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 cũng gặp khó khăn trong giải ngân do Bộ Kế hoạch - Đầu tư giao vốn ODA không kịp theo tiến độ thực tế.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

 

Vòng xoay trước chợ Bến Thành bị tháo dỡ làm nhà ga metro

Vòng xoay trước chợ Bến Thành bị tháo dỡ làm nhà ga metro

Ban Quản lý dự án 1 (phụ trách tuyến Bến Thành - Suối Tiên) cho biết từ ngày 18/2 tới sẽ bắt đầu thi công đại trà gói thầu nhà ga Bến Thành.

Đầu tư tuyến metro số 5 ở Sài Gòn cần gần 3,7 tỷ USD

Đầu tư tuyến metro số 5 ở Sài Gòn cần gần 3,7 tỷ USD

Tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị TPHCM giúp kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức – Long Thành cần gần 3,7 tỷ USD.

Động thổ gói thầu gần 5000 tỷ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Động thổ gói thầu gần 5000 tỷ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Đây là gói thầu quan trọng trong bậc nhất của dư án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM tuyến Bến Thành- Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 sẽ kéo dài qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro số 1 sẽ kéo dài qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) của TPHCM sẽ kéo dài đến Đồng Nai và đi qua địa phận tỉnh Bình Dương.

TPHCM xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

TPHCM xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến nhánh metro số 4 b-1 hay còn gọi tuyến nhánh vào sân bay Tân Sơn Nhất dài khoảng 2 km có vốn đầu tư 250 triệu USD, dự kiến khởi công vào đầu năm 2019.

Tuấn Kiệt