- Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan, xác định rõ diện tích đất phải thu hồi do việc điều chỉnh quy hoạch, diện tích đất do Bộ Quốc phòng đang quản lý có thể bàn giao ngay để phát triển giao thông vận tải hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng tại cuộc họp về việc rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Thông báo nêu rõ, Bộ GTVT đã giao Tư vấn ADCC rà soát lại các quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch Cảng hàng không, các quy hoạch liên quan nhằm giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Do còn nhiều ý kiến khác nhau và để phương án điều chỉnh Quy hoạch, mở rộng và nâng công suất khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bảo đảm đầy đủ tính khoa học, khách quan và đáp ứng nhu cầu thực tiễn đòi hỏi, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tải tiếp tục chỉ đạo Tư vấn ADP-I bổ sung và hoàn thiện hồ sơ đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 1176 ngày 11/8/2017.
Trong đó, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM tại văn bản số 882/UBND-ĐT ngày 05/3/2018, các đề xuất phù hợp của tư vấn ADCC và của các ông Nguyễn Thành Chung, ông Trần Đình Bá theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Đối với các vấn đề không tiếp thu phải có văn bản giải trình công khai, cụ thể.
Thường trực Chính phủ quyết định vào cuối tháng 3
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo làm rõ thêm cơ sở khoa học của việc dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng đường hàng không, bổ sung dự báo tổng thể về nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá đối với các loại hình giao thông vận tải.
Đồng thời, nghiên cứu phương án sử dụng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong việc giải quyết tình trạng quá tải và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hành khách, hàng hoá của TP.HCM và các địa phương tại khu vực phía Nam.
Cùng với đó đề xuất phương án tổ chức giao thông trong khu vực Cảng hàng không, việc kết nối đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và hạ tầng kỹ thuật khác của TP.HCM như cấp điện, chiếu sáng, cấp và thoát nước...; xác định rõ và bổ sung chi phí cụ thể đối với các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.
Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan, xác định rõ diện tích đất phải thu hồi do việc điều chỉnh Quy hoạch, diện tích đất do Bộ Quốc phòng đang quản lý có thể bàn giao ngay để phát triển giao thông vận tải hàng không.
Từ đó đề xuất phân kỳ đầu tư, xây dựng phù hợp, khái toán vốn đầu tư cho các giai đoạn, từng danh mục công trình cụ thể tại khu vực phía Nam và phía Bắc Cảng hàng không, sân bay hiện hữu như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc khác.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu phân định và đề xuất phương thức đầu tư cho từng danh mục công trình, khuyến khích đầu tư tư nhân, ưu tiên sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện.
Bộ GTVT thống nhất nhất ý kiến với các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thủ tướng và Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định vào cuối tháng 3 này.
Bộ GTVT cần làm rõ công suất giới hạn sân bay Tân Sơn Nhất
UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ GTVT làm rõ giới hạn công suất của Tân Sơn Nhất với mức 50 triệu khách/năm, xác định chính xác thời gian mãn tải.
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt nghiêm trọng nhất từ đầu năm
Chiều nay, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra kẹt xe nghiêm trọng nhất kể từ đầu năm. Hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau, nhích từng mét...
Mở rộng Tân Sơn Nhất: Không để trước mắt đủ, sau lại dư thừa
Bộ GTVT hoan nghênh và tiếp thu ý kiến của TP.HCM về mở rộng Tân Sơn Nhất và sẽ yêu cầu tư vấn tiếp tục nghiên cứu.
Vì sao mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc?
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc không chỉ đem lợi kinh tế mà còn giải quyết được bài toán kết nối giao thông, phát triển vùng đô thị.
TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf
Nhóm nghiên cứu TP.HCM thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân golf).
Thu Hằng