- Hơn 1 giờ đêm, phóng viên của Reuters văn phòng Hà Nội xuất hiện trước cửa văn phòng đại diện báo VietNamNet tại TP.HCM để mua ảnh ngôi sao Hollywood Angelina Jolie.


LTS: Giải trí là một trong những mảng không thể thiếu của bất cứ tờ báo điện tử nào muốn chinh phục những cú nhấp chuột của độc giả, cũng là một trong những mảng cạnh tranh nhất

Thương hiệu VietNamNet được góp phần gây dựng bởi mảng thông tin này, mà đằng sau mỗi tin tức, các phóng viên trẻ đã có những cuộc trải nghiệm, cạnh tranh không kém phần khốc liệt, gay cấn, hồi hộp.

Câu chuyện dưới đây được phóng viên mảng giải trí chia sẻ từ những cuộc “săn đuổi” hình ảnh, tin tức về ngôi sao Hollywood Angelina Jolie. Lần đầu là năm 2007 khi cô đến TP.HCM để nhận con nuôi người Việt:


Tối muộn của một ngày cách đây hơn 5 năm (14/3/2007), Phó Tổng biên tập VietNamNet điện thoại từ tòa soạn Hà Nội cho các phóng viên Minh Cường, Võ Tiến, Phan Công ở văn phòng đại diện phía Nam, để báo hãng thông tấn Reuters liên lạc hỏi mua lại ảnh nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ Angelina Jolie đến TP.HCM mà “bộ ba” này vừa chụp được.

Angelina Jolie và hai con tạm biệt Côn Đảo tháng 11/2011

Chuyện phóng viên các hãng thông tấn nước ngoài có văn phòng tại Việt Nam không săn được ảnh người nổi tiếng, nên phải đi mua lại của phóng viên “nội địa” là bình thường.

Nhưng “không bình thường” ở chỗ hình ảnh Angelina Jolie được dán logo và đăng tải trên trang www.vnn.vn (địa chỉ khi đó) là “hàng độc” chỉ duy nhất VietNamNet có được.

Nghĩa là vẫn có thể bán, nhưng với giá của hàng hiếm, như cách mà giới săn ảnh nước ngoài vẫn áp dụng trong giao dịch với các tờ báo, hãng tin.

Tuy nhiên, Phó Tổng biên tập cho biết, do VietNamNet có quan hệ trao đổi mua thông tin, hình ảnh của Reuters nên khi họ cần mua lại, mức giá cũng phải “đổ đồng” tương đương là 50 USD/ảnh (thời giá 2007).

Quả thực, chẳng có tay máy của cơ quan truyền thông nào khác, trong đó góp mặt nhiều tờ báo tên tuổi “có sừng có mỏ” trong và ngoài nước xuất hiện ở sân bay Tân Sơn Nhất đêm đó, chụp được ảnh nữ minh tinh Hollywood.

Ngoài rất nhiều tay săn ảnh bị việt vị khi tập trung ở cửa ga đến sân bay, thì ngay cả những phóng viên khác đón lõng ở cửa VIP cũng hụt, vì hoàn toàn không biết trên xe có chở Jolie và cậu con nuôi Maddox người Campuchia hay không, khi đoàn xe được che chắn, nghi binh phóng đi rất nhanh.

Lệnh của tòa soạn tất nhiên được tuân thủ. Hơn 1 giờ khuya cùng ngày, phóng viên của Reuters văn phòng Hà Nội, xuất hiện trước cửa văn phòng đại diện báo VietNamNet tại TP.HCM trao usb để lấy ảnh.

Phóng viên VietNamNet săn ảnh Angelina Jolie ở TP.HCM tháng 3/2007

Tính từ lúc đại diện hãng này đặt vấn đề mua ảnh (tức ngay sau khi VietNamNet đăng tin), đến khi đồng nghiệp kia có mặt ở TP.HCM để vừa lấy ảnh vừa tham gia săn tin, thời gian đủ cho một chuyến bay khuya từ Hà Nội vào.

Sau đêm “sung sướng” đó, chỉ còn phóng viên Minh Cường và Võ Tiến theo tiếp vụ việc và lại “thắng” một lần nữa.

“Paparazzi” Minh Cường đã bật đèn flash, dí sát ống kính vào cửa kính xe chở Jolie khi cô đến Sở Tư pháp TP.HCM để làm thủ tục nhận nuôi bé Phạm Quang Sáng, và bấm máy, sau đó về dùng kỹ thuật “kéo” độ sáng lên, thế là mẹ con minh tinh hiện ra. Tấm ảnh độc này không báo nào có, dù các tay máy đã bám kín chiếc xe, được hãng AP mua với giá rất hời.

Hơn bốn năm sau chuyến đến TP.HCM để nhận con nuôi, Angelina Jolie cùng gia đình gồm người tình Brad Pitt và đàn con ruột, con nuôi đa sắc tộc đến sáu đứa lít nhít, trở lại Việt Nam, tối 10/11/2011.

Giữa lúc hai phóng viên Võ Tiến và Linh Phạm (kể cả Minh Cường nay đã trở thành “đối thủ”) đứng ngẩn tò te dưới mưa tầm tã trước cổng quán Cục Gạch vì cặp Jolie - Pitt cùng cậu con nuôi người Việt Pax Thien vừa mới rời quán trước đó ít phút, thì có lệnh từ tòa soạn phải bám theo gia đình này dù họ đi bất cứ nơi đâu.

“Chiều nay họ bay đi Côn Đảo sếp ạ!”. “Vậy thì đặt vé bay theo!”. “Nhưng mà phải như các báo cử hai - ba người mới bám nổị”. Vậy thì cho phép thêm nhân sự!”. Vậy là chúng tôi lên đường.

Một giờ sau khi đặt chân đến Côn Đảo, hai phóng viên của VietNamNet đã “tỉa” được hình ảnh gia đình Jolie - Pitt dạo chơi trên bãi biển biệt lập ở khu nghỉ mát 5 sao, cách nơi nằm phục của phóng viên khoảng 1km.

Chúng tôi điện thoại báo ngay cho tòa soạn bởi đồng nghiệp các báo có mặt từ hai ngày trước đó, nhưng không ai chụp được tấm ảnh nào về gia đình siêu sao có kỹ năng tránh truyền thông siêu hạng này.

Phóng viên VietNamNet leo núi tìm cách ghi hình gia đình Jolie - Pitt ở Côn Đảo

Cách thức tiếp cận của phóng viên VietNamNet trong vụ này đã được tiết lộ một ít trên báo, tuy nhiên hậu trường vẫn còn nhiều điều lý thú, mà trong khuôn khổ bài viết kỷ niệm này không thể kể hết.

Chỉ biết rằng, sau bộ ảnh, các báo đã nghiên cứu cách “đột nhập” tương tự nhưng bất thành. Thế nên một lần nữa, ảnh về Angelina Jolie trên VietNamNet lại trở thành hàng độc.

Sau đó, hình ảnh sao Hollywood ở sân bay Côn Đảo lúc này của các báo là gần như nhau, chỉ hơn nhau khoảnh khắc và thời gian cập nhật, đăng tải. Khi đó, VietNamNet chỉ còn lại một người ở hiện trường, phải “đấu” với nhiều nhóm đồng nghiệp khác nhau, cũng nín thở hồi hộp!

Tất nhiên, những “bạn hàng” cũ lẫn mới nhanh chóng liên lạc với phóng viên VietNamNet để hỏi mua ảnh.

Người viết bài này may mắn có 9 năm gắn bó với một trong những tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam. Trong chừng ấy năm, người viết đã tham gia nhiều chuyến đi chung của tòa soạn và làm trong nhiều sự kiện, mà những vụ săn đuổi sao thế giới đến Việt Nam chỉ là một phần việc tác nghiệp và một mảnh kỷ niệm. Tất cả đều đáng nhớ.

Võ Tiến