- Sáng 30/9, bão số 5 chỉ còn cách các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định 170km, mạnh cấp 12. Do đây là một cơn bão mạnh, bán kính tính từ tâm bão rất lớn nên ngay từ khi chưa đổ bộ thì bão đã gây gió mạnh, mưa lớn.

Sẵn sàng đón bão
Các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hoá đang nỗ lực sơ tán dân, bảo vệ các tuyến đê xung yếu trước khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền vào trưa và chiều tối nay (30/9).
 
3 cơn bão liên tiếp: Hiện tượng hiếm gặp
Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc TT dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết đây là hiện tượng hiếm gặp. Trước đây, 1 tuần 1 cơn đã được gọi là “dồn dập”, nhưng nay 1 tuần có đến 2 cơn (và sắp có thêm cơn nữa).


Dự báo vùng tâm bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.

Thời gian đổ bộ vào đất liền là khoảng 16h chiều nay. Sau khi đổ bộ, bão suy yếu nhanh.
Hải Phòng đang gồng mình chạy bão (Ảnh: VietNamNet)

Điểm đáng lưu ý là bão số 5 sẽ kết hợp với không khí lạnh ngoài (đêm 30/9 không khí lạnh sẽ tràn xuống Bắc Bộ) gây ra mưa to, gió mạnh kéo dài.

Từ hôm nay (30/9) ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đợt mưa này có thể kéo dài đến hết ngày 1/10.

Tại Hà Nội từ đêm qua đã có mưa, càng về sáng mưa càng lớn do bão áp sát bờ. TT dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết Hà Nội sẽ mưa trong 3 ngày, lượng mưa có thể lên tới 150-200mm khiến nhiều tuyến phố bị ngập.

Còn với bão Nalgea, TT dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết ngày 2/10 bão sẽ vào biển Đông với cường độ khá mạnh (cấp 11, 12), đến ngày 5, 6/10 sẽ ảnh hưởng đến nước ta.

Trước tình hình này, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW đã yêu cầu các tỉnh ven biển miền Bắc đến 20h ngày 29/9 phải xong các việc: Cấm mọi phương tiện tầu thuyền ra khơi hoạt động; đưa tầu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào khu neo đậu an toàn; tổ chức sắp xếp tại khu neo đậu tránh bị va đập; tuyệt đối không để người ở lại trên các phương tiện tại khu neo đậu; triển khai ngay các biện pháp phòng chống bão, chằng chống nhà cửa bảo vệ kho tàng, hầm lò, bến cảng, những công trình đang thi công.

Các địa phương phải chủ động sơ tán dân sinh sống ở những nhà không chịu được gió bão, vùng thấp trũng, khu vực có nguy cơ ngập bởi nước dâng do bão đến nơi an toàn.

Các địa phương căn cứ tình hình thực tế, quyết định cho học sinh nghỉ học trong ngày 30/9 để đảm bảo an toàn. Việc sơ tán dân phải hoàn thành chậm nhất vào 9h sáng nay (30/9).

Cẩm Quyên