- Hôm nay là ngày làm việc thứ hai trong khuôn khổ Hội nghị SOM 2 và các cuộc họp của nhóm Đối tác chính sách phụ nữ và kinh tế (PPWE), nhóm công tác về Phát triển nguồn nhân lực (HRDWG), nhóm Bạn người khuyết tật (GoFD), nhóm đặc trách về khai khoáng (MTF), Tiểu ban Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (SCSC), và nhóm Đối thoại công nghiệp ô tô (AD).

{keywords}

Đại biểu các nền kinh tế APEC tham dự cuộc họp Nhóm Bạn về người khuyết tật. Ảnh: TTXVN

Tiếp theo cuộc họp ngày hôm qua, nhóm Đối tác chính sách phụ nữ và kinh tế (PPWE) đã có ngày làm việc cuối cùng, tập trung trao đổi những nội dung liên quan đến sự tham gia của phụ nữ trong phát triển kinh tế; thúc đẩy thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn của APEC; đồng thời xác định các ưu tiên hành động và khuyến nghị chính sách, cũng như hướng chuẩn bị cho các nội dung của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới.

Hiện có khoảng 600 triệu phụ nữ đang tham gia lực lượng lao động tại các nền kinh tế APEC. Ước tính của LHQ cho thấy hạn chế sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động khiến khu vực châu Á – TBD thiệt hại khoảng 89 tỷ USD mỗi năm.

Trong bối cảnh đó, PPWE được thành lập năm 2011 và hiện là một trong những cơ chế quan trọng của APEC, với mục tiêu trao quyền và tăng cường sự tham gia, đóng góp của phụ nữ vào nền kinh tế.

Tại phiên khai mạc Đối thoại công tư trong khuôn khổ nhóm đặc trách về khai khoáng (MTF), các đại biểu đã tập trung thảo luận ba chủ đề chính là: tăng cường hợp tác khai khoáng trong khu vực châu Á - TBD; tăng trưởng dựa trên đổi mới; trách nhiệm xã hội và phát triển chung.

Các đại biểu đã khẳng định khai khoáng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo, cải thiện hạ tầng cơ sở và thu hẹp khoảng cách phát triển ở khu vực.

Chiều cùng ngày đã diễn ra phiên toàn thể của MTF, tập trung đánh giá kết quả của hội thảo ngày 9/5 và Đối thoại công tư trong buổi sáng nay, đồng thời đề ra kế hoạch công tác của nhóm trong năm 2017.

Nhóm công tác về phát triển nguồn nhân lực (HRDWG) và nhóm Bạn về người khuyết tật (GoFD) đã đồng tổ chức Hội thảo chuyên đề về thúc đẩy việc làm cho người khuyết tật.

Các đại biểu đã thảo luận sâu về các quy định pháp luật và các khuôn khổ quốc tế về tạo điều kiện cho người khuyết tật được đào tạo, giáo dục và hòa nhập xã hội, chia sẻ các kinh nghiệm về tạo việc làm và cơ hội phát triển dành cho người khuyết tật.

Các đại biểu tham dự hội thảo cấp phép xuất khẩu do Diễn đàn hợp tác an toàn thực phẩm của Mạng lưới các viện đào tạo hợp tác (FSCF PTIN) thuộc Tiểu ban SCSC đã kết thúc ngày làm việc thứ hai. Việc tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại các thực phẩm an toàn và hợp tác trong cải thiện an toàn thực phẩm là một trong những nội dung sẽ được thảo luận tại Tuần lễ An ninh lương thực diễn ra tại Cần Thơ vào tháng 8 tới.

Cùng ngày, các đối tác tham gia Nhóm Đối thoại về công nghiệp ô tô (AD) đã tiến hành các cuộc họp song phương, trước khi họp phiên toàn thể trong hai ngày từ 11 - 12/5/2017.

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn thăm VN và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC 2017.

Thủ tướng 'xông đất', chúc Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017

Thủ tướng 'xông đất', chúc Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017

Sáng nay (mùng một Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng. 

Kỳ vọng APEC 2017 với chủ nhà Việt Nam

Kỳ vọng APEC 2017 với chủ nhà Việt Nam

Chọn Việt Nam là điểm đăng cai APEC 2017, các thành viên đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào một chủ nhà năng động, sáng tạo, và đang vươn lên mạnh mẽ.

Thái An