- Hội nghị quan chức Tài chính cao cấp APEC (SFOM) chính thức khai mạc tại Ninh Bình, tham dự có đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, Ngân hàng Phát triển châu Á...

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 18-19/5, tập trung vào việc tiếp tục thảo luận, đánh giá tiến độ triển khai các ưu tiên hợp tác đã được khởi xướng và thông qua tại hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng TƯ APEC tháng 2 vừa qua và chuẩn bị các nội dung báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC tháng 10 tới.

{keywords}

Hội nghị quan chức Tài chính cao cấp APEC 2017 khai mạc tại Ninh Bình. Ảnh: VOV

Các thảo luận tại hội nghị tập trung vào việc đánh giá triển vọng kinh tế và tài chính khu vực và toàn cầu, những thuận lợi cũng như khó khăn thách thức đặt ra đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dự báo viễn cảnh khu vực trong thời gian tới; việc thực hiện kế hoạch hành động CEBU.

Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực và trao đổi các thực tiễn tốt về đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng; thảo luận về xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS), việc hình thành các chính sách tài chính và bảo hiểm ứng phó với rủi ro thiên tai (DRFI), các biện pháp thúc đẩy sự tiếp cận tài chính tại các khu vực phát triển nông nghiệp bền vững và nông thôn...

Đặc biệt tại hội nghị lần này, thực hiện chủ trương tăng cường hợp tác với các cơ chế khác trong APEC đã được các Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh tại chiến lược đổi mới tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC năm 2016, lần đầu tiên các quan chức tài chính sẽ có phiên thảo luận chung với Diễn đàn Sáng kiến khoa học đời sống (LSIF) và Nhóm công tác y tế (HWG) APEC về đánh giá tác động của sức khoẻ cộng đồng tới ngân sách và kinh tế, và phiên thảo luận chung với Ủy ban Kinh tế APEC (EC) về các vấn đề tài chính trong chương trình Cải cách cơ cấu và phát triển cơ sở hạ tầng của APEC.

Đây là những bước đi quan trọng, mở đầu cho các hoạt động hợp tác liên lĩnh vực trong tương lai giữa các quan chức tài chính và các nhóm công tác/diễn đàn khác trong và ngoài APEC.

Kết quả thảo luận tại SFOM là cơ sở cho các nội dung báo cáo lên hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ diễn ra vào tháng 10/2017 tại Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng: Chuẩn bị APEC cần chu đáo và tiết kiệm

Phó Thủ tướng: Chuẩn bị APEC cần chu đáo và tiết kiệm

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan và thành phố đẩy mạnh công tác chuẩn bị, nghiêm túc thực hiện phương châm tiết kiệm, chu đáo và trọng thị.

Năm APEC Việt Nam 2017

Năm APEC Việt Nam 2017

Việt Nam đã sẵn sàng về nội dung, cơ sở vật chất... để có thể tổ chức một Năm APEC thành công.

APEC 2017 mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân

APEC 2017 mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân

Trong Năm APEC 2017, VN dự kiến sẽ đón hàng chục nghìn đại biểu và tổ chức khoảng 200 hoạt động lớn nhỏ trên khắp cả nước.

APEC kiên trì mục tiêu tự do hóa trước bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy

APEC kiên trì mục tiêu tự do hóa trước bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy

Trong tuyên bố chung bế mạc hội nghị thượng đỉnh APEC tối ngày 20/11/2016 tại thủ đô Lima, Peru, các lãnh đạo Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định quyết bảo vệ tự do thương mại và chống lại bảo hộ mậu dịch

Thái An