- Hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại lần thứ 23 (MRT23) đã khai mạc sáng nay tại Hà Nội với sự tham dự của các bộ trưởng phụ trách thương mại đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Đây là một trong số 8 hội nghị bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất trong năm APEC 2017. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu chào mừng. Thủ tướng nhấn mạnh, APEC đang hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực châu Á-TBD thực sự gắn kết cả về con người, hạ tầng cơ sở, công nghệ và thông tin nhằm tạo thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư; đẩy mạnh các chương trình đổi mới toàn diện về cơ chế, chính sách tại các nền kinh tế thành viên.

Các chương trình hợp tác APEC về tăng cường kết nối, gia tăng chuỗi giá trị, kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, phát triển các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ... đang đóng góp rất tích cực cho sự phát triển và phồn vinh của khu vực.

Thủ tướng cho rằng, APEC cần tăng cường hợp tác kinh tế, kỹ thuật, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hoạch định chính sách và triển khai các chương trình, dự án hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả và tạo nên tính riêng biệt nổi bật của hợp tác APEC so với những tổ chức và diễn đàn khác trong khu vực và trên thế giới.

“Mọi kế hoạch hợp tác với những mục tiêu tốt đẹp sẽ không thể trở thành hiện thực, nếu chúng ta thiếu lòng tin, quyết tâm chính trị, hợp tác cùng nhau để gìn giữ môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, lưu chuyển hàng hóa thương mại trong khu vực…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ, với quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ về cải cách và tăng cường hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đóng góp tích cực cho tiến trình hợp tác APEC.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, hội nghị sẽ có những phiên thảo luận tích cực, thực tế và hiệu quả, tập trung rà soát quá trình triển khai chủ đề, các ưu tiên của năm APEC 2017 và thông qua các sáng kiến được các nền kinh tế thành viên đưa ra để báo cáo lên hội nghị các nhà lãnh đạo cấp cao APEC tháng 11/2017 nhằm hướng con tàu APEC tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trong khu vực.

Hội nghị bắt đầu với bài phát biểu của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Bộ trưởng đề nghị các nền kinh tế APEC cần giữ vững vai trò tiên phong của mình, không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế và kỹ thuật để phát triển và thịnh vượng.

Ông cũng nhắc đến những khó khăn, thách thức mà các nền kinh tế APEC đang phải đối mặt và cho rằng, để vượt qua những khó khăn này, cần đẩy mạnh hợp tác đa phương để có các chính sách nhất quán, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế giữa các nền kinh tế thành viên APEC.

Phát biểu của Chủ tịch nước tại Đối thoại nhiều bên về APEC

Phát biểu của Chủ tịch nước tại Đối thoại nhiều bên về APEC

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai diễn ra sáng nay.

Năm APEC 2017: Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam

Năm APEC 2017: Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam

Bạn bè quốc tế nhìn nhận Năm APEC VN 2017 vừa là thử thách, vừa là cơ hội lớn để thúc đẩy tăng trưởng và liên kết ở châu Á - TBD và trên thế giới.

Phó Thủ tướng: Chuẩn bị APEC cần chu đáo và tiết kiệm

Phó Thủ tướng: Chuẩn bị APEC cần chu đáo và tiết kiệm

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan và thành phố đẩy mạnh công tác chuẩn bị, nghiêm túc thực hiện phương châm tiết kiệm, chu đáo và trọng thị.

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn thăm VN và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC 2017.

Thái An