- Hôm nay, các cuộc họp liên quan trong khuôn khổ SOM 2 APEC tiếp tục diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh có bài phát biểu tại hội nghị toàn thể lần thứ 24 hội đồng hợp tác kinh tế TBD (PECC).

Theo Phó Thủ tướng, PECC đã khẳng định vai trò là một thể chế đặc biệt, nắm bắt được tâm huyết và trí tuệ của các các doanh nghiệp, chính phủ và giới học giả để hình thành các ý tưởng nhằm xử lý những thách thức quan trọng nhất mà châu Á - TBD đang phải đối mặt.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Ông nhấn mạnh, có rất nhiều vấn đề được đặt ra tại chương trình nghị sự của hội nghị hôm nay. Đó là:

Mục tiêu của châu Á - TBD trong những thập kỷ tới là gì? Liệu khu vực có thể khẳng định vai trò lãnh đạo toàn cầu hay không? Có thể hình thành một cộng đồng và mối quan hệ đối tác châu Á - TBD vì phát triển bền vững và bao trùm?

Cần làm gì để tăng trưởng bao trùm, bền vững và sáng tạo trong kỷ nguyên số? Các lợi thế so sánh mới là gì? Làm sao để tạo được những động lực mới cho tăng trưởng?

Làm thế nào để tạo dựng được một châu Á - TBD gắn kết chặt chẽ, là động lực của liên kết kinh tế toàn cầu trong một thế giới toàn cầu hóa? Cần chuẩn bị như thế nào để tranh thủ các cơ chế hợp tác đang được hình thành?

Để trả lời các câu hỏi này, Phó Thủ tướng chia sẻ kỳ vọng về việc xây dựng một cộng đồng châu Á - TBD hòa bình, năng động, tự cường, bao trùm, kết nối và liên kết toàn diện, tạo cơ hội và sự tham gia bình đẳng cho tất cả mọi người. Mẫu số chung của việc cùng quan tâm sẽ mở ra những cơ hội to lớn để thực hiện mục tiêu này.

Thứ hai là động lực của kinh tế khu vực phải đến từ tăng trưởng có chất lượng, bền vững, sáng tạo và bao trùm, kết nối và liên kết kinh tế sâu rộng. Các động lực chính gồm cải cách cơ cấu, các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ số, thương mại điện tử, thương mại số, nguồn nhân lực chất lượng, tính cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bảo đảm tính bao trùm trên các lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội…

Thứ ba, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thương mại và đầu tư tự do và mở, các hiệp định thương mại khu vực, các hiệp định tự do thương mại (RTAs/FTAs), hướng tới việc hình thành Khu vực thương mại tự do toàn châu Á - TBD (FTAAP). Phải nắm bắt các cơ hội của những hiệp định khu vực hiện có và đang hình thành.

Phó Thủ tướng khẳng định, nằm ở tâm điểm của khu vực châu Á - TBD, Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế sâu rộng và tích cực triển khai chính sách đối ngoại đa phương. Khu vực châu Á - TBD luôn là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Tương lai của khu vực là tương lai của Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, các khuyến nghị và ý kiến tại hội nghị hôm nay sẽ đóng góp quan trọng vào tiến trình tư duy về hợp tác APEC đến năm 2020 và tương lai, và vào chủ đề bao trùm của Năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn thăm VN và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC 2017.

Thủ tướng 'xông đất', chúc Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017

Thủ tướng 'xông đất', chúc Đà Nẵng tổ chức thành công APEC 2017

Sáng nay (mùng một Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng. 

Hà Nội sẵn sàng chào đón các đối tác APEC

Hà Nội sẵn sàng chào đón các đối tác APEC

Phát biểu tại Đối thoại APEC với doanh nghiệp, Chủ tịch TP Hà Nội nêu những nỗ lực đổi mới và hội nhập quốc tế của Hà Nội. 

Thái An