- ASEAN và TQ  tổ chức cuộc họp các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-TQ về triển khai Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 14 tại Quý Dương, TQ.

 

Cuộc họp do Thứ trưởng Singapore Chee Wee Kiong và Thứ trưởng TQ Lưu Chấn Dân chủ trì. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN VN, dẫn đầu đoàn VN tham dự hoạt động này.

{keywords}
Đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp

Hai bên đã trao đổi về tình hình Biển Đông, việc triển khai DOC và tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

ASEAN và TQ nhắc lại cam kết của lãnh đạo cấp cao tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, đánh giá cao kết quả triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa trên biển, cụ thể là vận hành trên thực tế Đường dây nóng giữa các Bộ Ngoại giao ASEAN và TQ về các tình huống khẩn cấp trên biển và áp dụng Bộ quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) ở Biển Đông, góp phần duy trì hoà bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Về xây dựng COC, các bên ghi nhận kết quả của nhóm nông tác DOC/COC về dự thảo khung COC, đồng thời nhất trí sẽ trình dự thảo này để hội nghị Bộ trưởng ASEAN-TQ (PMC+) vào tháng 8 năm nay xem xét, thông qua.

{keywords}

ASEAN và TQ tổ chức cuộc họp các quan chức cao cấp ASEAN-TQ về triển khai DOC

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã phát biểu về tình hình Biển Đông, nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, cũng như đóng góp xây dựng các nội dung cụ thể của dự thảo khung COC.

Ông nhấn mạnh các bên cần tiếp tục thực hiện kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, từ đó đóng góp thực chất vào việc duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông.

 

Thủ tướng Singapore: Tự do đi lại ở Biển Đông phải được đảm bảo

Thủ tướng Singapore: Tự do đi lại ở Biển Đông phải được đảm bảo

Vấn đề Biển Đông được nêu trong cả hội đàm cũng như họp báo chung giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long.

Tàu cá TQ mang vũ khí ra Biển Đông

Tàu cá TQ mang vũ khí ra Biển Đông

TQ đang sử dụng một hạm đội tàu cá để thu thập thông tin về các tàu nước ngoài hoạt động ở Biển Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Philippines bắt tay giữa Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Philippines bắt tay giữa Biển Đông

Mỹ cam kết ủng hộ Philippines chống lại “sự áp chế và đe dọa”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố.

Tổng thống Indonesia thăm đảo ở Biển Đông, khẳng định chủ quyền trước TQ

Tổng thống Indonesia thăm đảo ở Biển Đông, khẳng định chủ quyền trước TQ

Tổng thống Indonesia thăm quần đảo Natuna ở Biển Đông, nơi các tàu chiến Indonesia vừa đối đầu với một nhóm tàu cá TQ hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý ngoài khơi quần đảo này. 

Thái An - Thu Trà