- Trả lời báo chí bên lề QH sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng xác nhận, việc thuê tư vấn nước ngoài để mở rộng Tân Sơn Nhất là để mổ xẻ vấn đề cho khách quan.

Rơi vào đâu, giải tỏa đó

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chính phủ không đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ đặt ở đâu, vị trí nào mà việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của đơn vị tư vấn. 

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Phạm Hải

"Nếu như rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay, để đáp ứng yêu cầu thực tế.

Hiện nay mình ngồi đây thì chưa biết nó ở vị trí nào. Việc cấp bách bây giờ là phải xử lý để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá việc báo chí và dư luận đặt ra trong thời gian qua với việc thu hồi đất sân golf mở rộng sân bay là một kênh thông tin. Ngay Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng có thư trực tiếp gửi Thủ tướng cũng như nhiều ĐBQH đã có ý kiến, cử tri cả nước cũng nói về việc này từ lâu.

Hơn nữa, việc này cũng liên quan đến yêu cầu, dấu hỏi đặt ra là sân bay đã quá tải, khó gánh thêm được, phải cấp bách tháo gỡ.

“Chính phủ luôn lắng nghe để giải quyết cụ thể các vấn đề. Thủ tướng rất lưu ý các yêu cầu này, dù việc nâng cấp cải tạo sân bay Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước đó đã họp rất nhiều lần rồi. 

Vấn đề này để quyết định sớm hơn bằng cách phải tạo ra môi trường thông tin rất minh bạch, khách quan nên mới thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, phản biện việc này một cách độc lập”, Bộ trưởng cho biết.

Tư vấn độc lập, minh bạch

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thuê tư vấn nước ngoài theo hướng nghiên cứu để mở rộng sân bay chứ không phải chỉ nâng cấp thêm về hạ tầng đường lăn, bãi đỗ, nhà ga… 

{keywords}
Thuê tư vấn độc lập mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để khách quan

"Mức độ nào thì phải chờ nghe tư vấn nước ngoài, các nhà khoa học nói", Bộ trưởng cho hay, thời điểm này Thủ tướng quyết định như vậy vì đã đủ các yếu tố, dữ liệu cho hướng này.

"Thực ra nghe tư vấn trong nước báo cáo nhiều lần rồi thì Thủ tướng, Chính phủ vẫn băn khoăn, chưa quyết định được. Vậy nên mới đặt vấn đề phải có tư vấn độc lập để có những thông tin khách quan, độc lập hơn để quyết định.

Chúng ta thuê để nghiên cứu đánh giá, rà soát cho khách quan minh bạch. Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu, để đảm bảo tiêu chí dự án phải tiết kiệm về tiền của, thời gian, mang lại hiệu quả từ việc sử dụng đất, hiệu quả kinh tế xã hội. 

Khi có những lời giải khác nhau đặt ra thì mới có cơ sở so sánh chứ một người làm thì không thể nhìn ra, so sánh hết được”, ông Mai Tiến Dũng lý giải.

Hợp lòng dân

Trao đổi bên hành lang QH, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ hoan nghênh Chính phủ  có chỉ đạo nhạy bén trong việc nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để phát huy hiệu quả.

Theo bà, đây là kết luận quan trọng, hợp lòng dân, nếu làm minh bạch, tầm nhìn chiến lược thì việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hướng nhanh và tiết kiệm. 

Bà Quyết Tâm cho rằng, Chính phủ đã có cân nhắc việc tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực đặc biệt, khách quan để giúp Chính phủ có quyết định hợp lý nhất.

Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf

Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf

Trong phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tính cả việc sử dụng đất sân golf để mở thêm đường cất hạ cánh.

Dừng mọi công trình trong sân golf, nghiên cứu mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất

Dừng mọi công trình trong sân golf, nghiên cứu mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất

Thủ tướng chỉ đạo dừng mọi công trình trong sân golf, thuê tư vấn nước ngoài để khảo sát mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất.

Thu hồi vô điều kiện sân golf Tân Sơn Nhất khi có lệnh cấp trên

Thu hồi vô điều kiện sân golf Tân Sơn Nhất khi có lệnh cấp trên

Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân khẳng định, đất sân golf trong Tân Sơn Nhất có thể thu hồi bất cứ lúc nào, khi có lệnh của cấp trên.

Trực thăng đón khách VIP từ quận 1 ra Tân Sơn Nhất

Trực thăng đón khách VIP từ quận 1 ra Tân Sơn Nhất

Chuyến bay cho DN sở hữu tòa nhà cao tầng trên phố đi bộ diễn ra chiều nay để kiểm tra việc đón trả khách ở Tân Sơn Nhất và bãi đáp trực thăng trên cao.

Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc: Hoàn toàn không khả thi

Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc: Hoàn toàn không khả thi

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi - Bộ trưởng GTVT khẳng định trước QH.

Hương Quỳnh