Sáng nay (26/6), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có chuyến kiểm tra, thị sát một số địa điểm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM.

Kiểm tra tại khu cách ly ký túc xá ĐHQG TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các lực lượng phải cùng phối hợp quản lý các khu cách ly, phong tỏa. Ví dụ, phong tỏa, cách ly ở đâu công an phải được bố trí canh gác ở đó.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tại ký túc xá ĐHQG TP.HCM

Theo Thủ tướng, làm vậy để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, như trốn ra ngoài khu cách ly rất nguy hiểm cho cộng đồng. Do đó, các lực lượng phải ứng trực 24/24h, phải có bảo vệ xung quanh, bên trong khu cách ly cũng phải bảo vệ; mỗi phòng 2 người là 2 người chứ không phải để họ chạy sang phòng bên cạnh giao lưu.

Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm, dứt khoát là phải đóng cửa, cách ly triệt để. Theo ông, một số khu vực cách ly nhưng không triệt để, có sơ hở. Cách ly nhưng lại để ông trèo tường ra ngoài, cách ly nhưng lại tắm chung. Ở chung 4 người 1 phòng là đông rồi nhưng toàn bộ tầng đấy chỉ có một nhà vệ sinh, phòng tắm thì khả năng lây chéo cao. Bắc Giang là điển hình của những trường hợp như thế, sau đó phải khắc phục, tiếp tục giãn ra thì mới ổn định lại được.

Nói những vấn đề như trên, Thủ tướng yêu cầu phải rút kinh nghiệm từ các tỉnh khác. Khi cách ly, phong tỏa thì về mặt nguyên tắc phải tổ chức thực hiện nghiêm, không để xảy ra sơ hở.

Thủ tướng cũng yêu cầu, cách ly rồi nhưng test nhanh rất quan trọng, để phát hiện nhanh các trường hợp nghi nhiễm. Việt Nam đã sản xuất được test nhanh rồi, chất lượng thì tương đương nhập khẩu nhưng giá thành rẻ hơn 1/3 .

“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế động viên nhà máy sản xuất thật nhanh. Mỗi ngày sản xuất khoảng 10.000 test thì nâng lên 120.000, 150.000... sau một tháng sẽ được khoảng hơn 4,5 triệu. Đề nghị phải chuyển test nhanh vào cho TP.HCM ngay, làm việc này ngay bây giờ”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Y tế lập tức đề nghị hàng không Việt Nam vận chuyển ngay test nhanh vào TP.HCM. Có bao nhiêu tập trung cho TP.HCM bấy nhiêu.

Cũng theo Thủ tướng, điểm thứ 2 rất quan trọng là trong cách ly phải tạo được môi trường giải trí, học tập trao đổi thông tin qua mạng, phải chú ý điểm này cho người cách ly nếu không họ bức xúc khi không được giao lưu lại đi ra ngoài.

Do đó, các khu cách ly thì phải có wifi, chỗ nào người cách ly không có điện thoại di động thì cố gắng lắp ti vi đầy đủ. Nếu không chuẩn bị được văn hóa tinh thần cho người cách ly thì dễ gây ức chế, họ giao lưu qua lại, làm giảm hiệu lực quản lý trong khu cách ly.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (đơn vị sản xuất vaccine Nano Covax - vaccine của Việt Nam); Công ty Nissei Electric Vietnam (Khu chế xuất Linh Trung 1, TP Thủ Đức).

Chiều cùng ngày, Thủ tướng sẽ có buổi làm việc với TP.HCM về công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch ở TP.HCM

Thủ tướng trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch ở TP.HCM

Sáng 26/6, Thủ tướng cùng đoàn công tác Chính phủ đã có chuyến thị sát kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM.

Hồ Văn