Tại cuộc tiếp xúc cử tri Hải Phòng sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với người dân về các vấn đề “nóng” hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc cử tri TP tại CLB Bạch Đằng, hiện có 1.750 hội viên là các cán bộ cách mạng lão thành, cán bộ cao cấp, trung cấp của Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân và lực lượng vũ trang nghỉ hưu.

{keywords}
Ảnh: VGP

Cảm ơn cử tri đánh giá cao sự phấn đấu của Chính phủ, Thủ tướng trong một năm rưỡi chỉ đạo, điều hành vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kinh tế-xã hội đất nước hiện có bước phát triển tốt. Kinh tế vĩ mô ổn định. Lạm phát được kiểm soát. Đời sống nhân dân khá hơn. Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục được phục hồi.

Xuất khẩu tăng gần 19%. Thị trường chứng khoán liên tục tăng ở mức cao nhất, đạt gần 770 điểm, mức cao kỷ lục trong 9 năm. Mùa hè nắng nóng nhưng vẫn bảo đảm cung ứng điện trên cả nước. Chính phủ luôn cung cấp gạo kịp thời, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, không để người dân nào “đói cơm, lạt muối, đứt bữa”...

{keywords}

Thủ tướng và các cử tri CLB Bạch Đằng

Thủ tướng cho biết, hiện dự trữ ngoại hối đạt trên 40 tỷ USD. Vốn FDI đăng ký mới, bổ sung và góp cổ phần 5 tháng đạt trên 12 tỷ USD. Trên 50.000 doanh nghiệp được thành lập. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, nhất là vấn đề giải quyết thất nghiệp.

“Nếu như kỳ họp QH trước, chúng ta nói là có trên 200.000 cử nhân, kỹ sư tốt nghiệp ra trường không có việc làm thì lần này, chúng ta đã giải quyết được trên 100.000 người có việc làm”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, cho rằng chúng ta còn gặp một số tồn tại, bất cập như nợ công, nợ xấu, tai nạn, ùn tắc giao thông, cháy nổ… Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ theo dõi, chỉ đạo, tích cực khắc phục thời gian đến, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2017.

{keywords}
Ảnh: VGP

Cử tri Nguyễn Văn Điền đánh giá cao nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp mà Thủ tướng là người khởi xướng và tiên phong nhưng ông cho rằng sự chuyển động ở cấp cơ sở còn chậm và nêu ra một số vấn đề như Bộ VHTT&DL đưa 300 ca khúc cách mạng, trong đó có Quốc ca vào danh sách phải cấp phép hay việc đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 không bảo đảm chất lượng, nhiều tàu đắp chiếu, không sử dụng được. Cử tri mong Thủ tướng chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Thủ tướng khẳng định việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp không phải chỉ nói bằng miệng mà phải hành động mà hành động đó không phải là chỉ ở Trung ương mà cả ở địa phương, nhất là các cấp chính quyền cơ sở. 

Thời gian qua, một số nơi còn chậm, gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. “Muốn hành động phải làm thế nào, muốn quyết liệt phải làm thế nào? Chúng tôi đồng ý là phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc ở các cấp, các ngành về việc này. Thứ hai là phải xử lý nghiêm minh những cán bộ, tổ chức sai phạm, làm ảnh hưởng đến chủ trương này. Thứ ba, phải tăng cường công khai minh bạch chủ trương, chính sách để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát”, Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}
Ảnh: VGP

Về vấn đề bỏ biên chế với giáo viên, Thủ tướng cho biết, một số trường đại học, cơ sở giáo dục có đề án, chương trình tự trang trải được kinh phí thì ký hợp đồng với giáo viên, còn nếu áp dụng hình thức này cả với giáo viên vùng sâu, vùng xa, cả đời gắn bó với nghề giáo thì không ổn. Thủ tướng khẳng định: “Chưa có chủ trương đó. Mọi nhà giáo yên tâm”.

Về đóng tàu vỏ thép, đây là chủ trương đúng nhưng trước thực trạng tàu hư hỏng nhanh thì “chúng tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm”, Thủ tướng nêu rõ.

Trước vấn đề mà cử tri Nguyễn Trí Thăng nêu về các các chính sách phát triển nông nghiệp, Thủ tướng chỉ ra một số bất cập trong lĩnh vực này như hạn điền quá nhỏ, “mà cả nước có 17,5 triệu mảnh ruộng thì làm sao sản xuất lớn được”.

Cũng theo Thủ tướng, vốn đầu tư vào nông nghiệp còn thấp mặc dù FDI vào Việt Nam rất lớn, do chính sách chúng ta còn bất cập. Tập tục canh tác lạc hậu, khoa học công nghệ chậm được áp dụng. Thị trường tiêu thụ còn bấp bênh và tới 8-9 sản phẩm gặp tình trạng “được mùa rớt giá”, “được giá, mất mùa” mà điển hình gần đây là thịt lợn. 

“Những tồn tại này sẽ được tiếp tục quan tâm khắc phục. Chúng tôi đã có chương trình xây dựng nông nghiệp bài bản, quyết liệt, trong quy hoạch, điều hành, chính sách, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, đưa công nghệ cao vào nông nghiệp…”, Thủ tướng nói.

“Chúng tôi đề nghị giải quyết nhanh, dứt điểm các vụ việc tham nhũng, đừng để lâu rồi người tẩu tán đi hết”, hội viên CLB Bạch Đằng đặt vấn đề. “Dư luận cho rằng quản lý cán bộ, đảng viên còn nhiều sơ hở, nhất là nơi có vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt họ trốn ra nước ngoài nhiều, ví dụ như trường hợp Trịnh Xuân Thanh. Về xử lý, còn nhẹ so với tội danh. Tới đây, chúng ta giải quyết ra sao?”.

“Bác nói rất đúng. Chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Chúng ta đang thực hiện hết sức nghiêm túc. Số tài sản thu hồi những năm gần đây đã cao hơn trước rất nhiều”, Thủ tướng trả lời và nhấn mạnh biện pháp tăng cường quản lý cán bộ đảng viên, kiểm tra, điều tra xử lý những trường hợp sai phạm. Đồng thời thực hiện cơ chế động viên, bảo vệ, khen thưởng người phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng.

{keywords}

Thủ tướng thăm Đại tá Phan Quốc Dũng, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam quận Hồng Bàng

Về quan tâm của cử tri Hải Phòng đối với sự phát triển của TP, Thủ tướng cho biết, tuần tới sẽ ký 1 nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với Hải Phòng để tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển hơn nữa.

Khi Chính phủ muốn trực tiếp nghe dân nói

Khi Chính phủ muốn trực tiếp nghe dân nói

Người dân có thể trực tiếp phản ảnh, kiến nghị tới Chính phủ qua địa chỉ nguoidan.chinhphu.vn.

Thủ tướng: Áo đã quá chật, phải tìm cách đột phá

Thủ tướng: Áo đã quá chật, phải tìm cách đột phá

“Người ta thường hay nói “cái áo đã quá chật”. Các đồng chí tiếp tục nêu ra với Bộ Chính trị, với Chính phủ xem cái áo quá chật này là như thế nào, ở đâu?”, Thủ tướng đặt câu hỏi với lãnh đạo TP.HCM

'Thủ tướng hỏi Hà Nội có làm được không hay chỉ hứa'

'Thủ tướng hỏi Hà Nội có làm được không hay chỉ hứa'

Bí thư Thành ủy HN nhắc lãnh đạo các quận huyện phải quyết liệt lập lại trật tự đô thị. "Thủ tướng cũng hỏi TP làm được không, hay chỉ hứa thế thôi".

Theo VGP