- "Nếu mỗi người chúng ta không thấy đau, không thấy xấu hổ của TP thì không bao giờ khắc phục được. Bát nước đổ đi làm sao lấy lại được, các đồng chí có kỷ luật cũng có lấy lại được đâu" - Bí thư HN nói.

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2016 của TP Hà Nội chiều nay, Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải khẳng định, các công việc của năm đầu nhiệm kỳ 2016-2020 đã được TP triển khai với tinh thần chủ động.

{keywords}

Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục. Ông nhắc lại một vấn đề rất buồn trong năm vừa qua là tình hình ứng xử của 1 số cán bộ công chức trong cơ quan hành chính của TP rất kém.

"Việc này làm ảnh hưởng tới tất cả đội ngũ cán bộ, 400.000 đảng viên chúng ta bị mang tiếng, cả nhân dân TP HN bị mang tiếng. Các địa phương người ta bảo, đấy, các ông người HN, các ông thanh lịch văn minh thế không bằng dân chúng tôi, mà mình bao năm xây dựng nếp sống thanh lịch văn minh rồi", Bí thư Hải nói.

Ông cũng chia sẻ: "Nếu mỗi người chúng ta không thấy đau, không thấy xấu hổ của TP thì không bao giờ khắc phục được. Các đồng chí biết việc bát nước đổ đi làm sao lấy lại được, các đồng chí có kỷ luật cũng có lấy lại được đâu".

Chính vậy, ông đề nghị chính quyền các cấp hết sức quan tâm, chấn chỉnh ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Lãnh đạo Thành ủy cho biết, thời gian tới, Chủ tịch TP sẽ ký ban hành quy chế ứng xử của các cán bộ công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan hành chính và quy chế ứng xử của người dân TP ở nơi công cộng. Ông đề nghị các cấp ủy đảng thực hiện tốt, tránh việc đầu voi đuôi chuột, hình thức.

Bí thư HN cũng nhận định tình hình giao thông của TP còn phức tạp, đặc biệt thời gian cuối năm ùn tắc sẽ tăng dần lên. Theo ông đây là điều rất đáng lo khi tốc độ dân cư, phương tiện ô tô xe máy ngày càng tăng trong khi đầu tư hạ tầng chỉ có 3,9%.

"Thế là gay rồi, vô cùng gay. 8 tuyến tàu ngầm của ta làm chưa ăn thua gì cả, nhìn tiến độ này đến 2030 cũng chưa đủ, mà chúng ta hạn chế các phương tiện cá nhân, các phương tiện công cộng có hay không. Đó là thách thức hết sức lớn với TP", ông Hải nói.

Liên quan đến công tác PCCC, Bí thư HN cho hay số vụ cháy năm nay tăng 55 vụ, đây là những lỗ hỏng trong quản lý về PCCC ở các cấp hết sức lớn, hàng ngày, hàng giờ đe dọa sự an toàn của người dân, tài sản, của TP.

"Các đồng chí cứ thử tưởng tượng cháy liên tuc như vậy, không thể nào xây dựng TP hòa bình, bình yên với tình trạng như thế. Chúng ta phải tích cực chấn chỉnh, năm 2017 phải kiên quyết xử lý", Bí thư nhấn mạnh.

Không bố trí kinh phí đi tham quan, học tập nước ngoài

Tại hội nghị, về kế hoạch năm 2017, Chủ tịch UBND TP HN Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh một số nội dung cụ thể như các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu các sở ngành khi triển khai đến các đơn vị phải giao đủ, giao đúng và không thấp hơn các chỉ tiêu mà TP giao.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP HN Nguyễn Đức Chung

Đề cập đến dự toán thu chi ngân sách, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành khi giao dự toán chi ngân sách các đơn vị trực thuộc phải đảm bảo đúng dự toán ngân sách TP giao về tổng mức.

Đối với chi thường xuyên, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở ngành tiếp tục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cắt giảm các khoản chi không cần thiết.

Đặc biệt, trong dự toán năm 2017 ngân sách các cấp sẽ không bố trí kinh phí đi tham quan, học tập ngoài nước. Trừ các đoàn theo kế hoạch công tác đối ngoại của TP, tham dự một số kỳ họp thường niên của tổ chức quốc tế và các đoàn cụ thể được Thường trực Thành ủy Hà Nội phê duyệt.

“Các quận, huyện lưu ý khoản chi thường xuyên chi cho các chương trình nhưng sau đó vận dụng vừa đi tham quan, kết hợp đi nghỉ mát là năm nay tuyệt đối chúng ta cấm. Nói rõ cho các đồng chí phải chi đúng cho các mục tiêu trong chương trình”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Hương Quỳnh