- Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói về việc Bộ Nông nghiệp TQ thông báo điều chỉnh quy chế cấm đánh bắt cá trên biển bao gồm một số vùng biển của Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/5 tới.

{keywords}
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía TQ.

Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển được xác định phù hợp với các quy định trong Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982.

Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, trái với thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - TQ, không phù hợp với thỏa thuận quan trọng lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về kiểm soát tốt bất đồng trên biển”.

Người phát ngôn nhấn mạnh: “Hành động của TQ không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông và xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông hiện nay”.

Người phát ngôn cũng cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc Đài Loan nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và gây phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Một lần nữa Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không để các hành động tương tự lặp lại”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

TQ quân sự hóa bất hợp pháp các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa

TQ quân sự hóa bất hợp pháp các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa

Mọi việc làm của nước ngoài tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp.

Đội tàu thép của ngư dân thẳng tiến Hoàng Sa

Đội tàu thép của ngư dân thẳng tiến Hoàng Sa

Đội tàu đánh bắt của ngư dân Tam Giang, Tam Quang, Tam Hải… huyện Núi Thành (Quảng Nam) đồng loạt xuất bến thẳng tiến Hoàng Sa.

Tết ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

Tết ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

Thời khắc chuyển giao năm mới, các ngư dân của xã Quảng Phúc đang dong thuyền ra khơi, hướng thẳng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Người phát ngôn nói về khu trục Mỹ ở gần Hoàng Sa

Người phát ngôn nói về khu trục Mỹ ở gần Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời về phản ứng của VN trước hoạt động của tàu khu trục Hoa Kỳ USS Decatur tại khu vực lân cận quần đảo Hoàng Sa.

Việt Nam quan ngại thông tin TQ triển khai vũ khí ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại thông tin TQ triển khai vũ khí ở Biển Đông

Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ. 

Thái An