- Trong suốt phiên tòa, những nhân vật này luôn được các bị cáo khác dành cho những lời ưu ái, và xin giảm nhẹ tội hộ.

Theo quan điểm buộc tội của VKS, Bị cáo Lê Đình Mậu trong quá trình thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 là Phó trưởng ban Tài chính Kế toán Kiểm toán PVN, được giao quản lý vốn đầu tư.

Bị cáo biết hợp đồng EPC ký trái quy định nhưng vẫn tham mưu, đề xuất với Nguyễn Xuân Sơn trong việc quyết định việc cấp tạm ứng đợt 3 và đợt 4 để Ban QLDA chi tạm ứng cho PVC trái quy định và PVC sử dụng sai mục đích góp một phần gây thiệt hại cho Nhà nước.

Còn bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, với vai trò là Phó Chủ tịch HĐQT PVC đã thống nhất cùng bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC trái quy định để PVC được nhận tạm ứng và tham gia việc quyết định sử dụng tiền tạm ứng này sai mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước.

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa sáng 14/1. Ảnh: TTXVN

Trong suốt phiên tòa, bị cáo Quý và bị cáo Mậu luôn được các bị cáo khác dành cho những lời ưu ái, và xin giảm nhẹ tội giúp.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) trình bày: Trong vụ án này, bị cáo Quý là người có tư chất hiền lành, chủ yếu làm công tác đoàn thể làm lâu năm ở PVN. Trong cơ cấu tổ chức, bị cáo Quý đã hơn 30 năm cống hiến trong ngành dầu khí. Những con người như bị cáo Quý không cố tình rơi vào vòng lao lý này.

Bị cáo Sơn mong HĐXX cho bị cáo Quý được hưởng mức án nhẹ, để không bị cách ly khỏi xã hội. "Một con người tư cách như thế mà bị án nặng thì rất đau lòng", lời bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Cả bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh đều cho rằng, bị cáo Lê Đình Mậu chỉ làm theo ủy quyền và xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo Mậu.

"Anh Lê Đình Mậu là cấp phó của bị cáo, anh ấy làm theo ủy quyền của bị cáo. Thực chất là người xuất kho nên bị cáo mong HĐXX xem xét giảm trách nhiệm cho anh Mậu", bị cáo Quỳnh nói.

Trịnh Xuân Thanh bị phản ứng

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, trong suốt phiên tòa đã gặp phải sự phản ứng của các bị cáo khác.

Bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC) trong phần tự bào chữa trình bày: "Trong phiên tòa hôm qua, bị cáo Trịnh Xuân thanh có ý buộc tội cho bị cáo, đề nghị bị cáo Thanh trong quá trình phải biện luận cứ không được buộc tội, cáo buộc cho bị cáo. Anh tự hỏi lương tâm của mình, vì anh hay vì ai mà biết bao nhiêu người phải đứng trước phiên tòa này?"

{keywords}
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ở phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC), cũng có phản ứng trước việc Trịnh Xuân Thanh nhiều lần nhắc đến chuyện bị cáo Thanh coi bị cáo Minh như anh em ruột thịt trong nhà.

Bị cáo Minh trình bày: Trong suốt quá trình làm việc, anh ta và Trịnh Xuân Thanh có quan hệ rất chân tình. "Nhưng chuyện tình cảm, bị cáo nghĩ đó là trong quan hệ gia đình và quan hệ bạn bè. Ra HĐXX thì việc vi phạm pháp luật là thượng tôn. Bị cáo xin HĐXX có ý kiến với anh Thanh, nhắc anh Thanh việc anh cứ nhiều lần nói coi bị cáo như ruột thịt", lời bị cáo Minh.

Đại diện PVN khi được hỏi đã trình bày: Nhiều bị cáo trong vụ án là cựu cán bộ PVN, có nhiều cống hiến cho Tập đoàn và đất nước, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo có liên quan đến quyền dân sự của PVN.

Đại diện PVC một lần nữa thiết tha mong muốn HĐXX xem xét giữa công và tội của các bị cáo thuộc PVC, để họ sớm có cơ hội sửa chữa những khuyết điểm, sai lầm, sớm được trở về gia đình và xã hội.

Nỗi ân hận, lời xin lỗi và lời hứa của ông Đinh La Thăng

Nỗi ân hận, lời xin lỗi và lời hứa của ông Đinh La Thăng

Được tự bào chữa, ông Đinh La Thăng dành thời gian để nói những lời ân hận, xin lỗi và cả lời hứa.

Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ngồi phía sau nghe bị cáo Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh không cầm được nước mắt.

Xét xử ông Đinh La Thăng: PVN xin giảm nhẹ tội cho cựu cán bộ

Xét xử ông Đinh La Thăng: PVN xin giảm nhẹ tội cho cựu cán bộ

Bào chữa cho thân chủ chiều nay, luật sư Trần Hồng Phúc cho biết, PVN có đơn xin giảm nhẹ tội cho các cựu cán bộ.

Số phận dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 sau vụ án Đinh La Thăng

Số phận dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 sau vụ án Đinh La Thăng

Đại diện PVN cho biết, đến nay, dự án NMNĐ Thái Bình 2, bằng con số tương đối, đã thực hiện được trên 81% công việc.

Áp lực 'trên đe dưới búa' của bị cáo trong vụ án Đinh La Thăng

Áp lực 'trên đe dưới búa' của bị cáo trong vụ án Đinh La Thăng

Nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 cho rằng, việc làm sai của bị cáo xuất phát từ áp lực trên đe, dưới búa.

Nhạt phai tình bằng hữu trong vụ án Đinh La Thăng?

Nhạt phai tình bằng hữu trong vụ án Đinh La Thăng?

Thấy Trịnh Xuân Thanh nhiều lần nhắc đến tình cảm như ruột thịt với mình, bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC) phản ứng lại.

Bị tăng huyết áp, ông Đinh La Thăng từ chối trả lời luật sư

Bị tăng huyết áp, ông Đinh La Thăng từ chối trả lời luật sư

Cuối buổi xét xử ngày 10/1, cho biết mình bị tăng huyết áp, ông Đinh La Thăng từ chối trả lời luật sư.

T.Nhung