- Để được cấp sổ đỏ, người dân quận Hải An (Hải Phòng) phải bỏ tiền tự làm quy hoạch đất đai. Điều này trái ngược với chính sách của Nhà nước và TP Hải Phòng.

Bà Đinh Thị Hương, trú tại 390 Đà Nẵng, TP Hải Phòng có mảnh đất nằm trong khu dân cư Đoạn Xá 2, phường Đông Hải 1, quận Hải An. Bà làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ theo đúng quy định thì nhận được thông báo của cán bộ Phòng Quản lý trật tự đô thị quận về việc phải có quy hoạch.

Theo bà Hương, cán bộ này nói rõ, gia đình bà muốn được cấp sổ nhanh thì phải tự thuê đơn vị tư vấn độc lập (doanh nghiệp tư nhân) lập quy hoạch cho mảnh đất theo tỷ lệ 1/500.

{keywords}
Bà Hương phải đóng tiền cho doanh nghiệp tư nhân để có sơ đồ quy hoạch thửa đất xin cấp sổ đỏ

“Hai tháng sau khi thủ tục hoàn thành, tôi phải đóng 10 triệu đồng cho đơn vị làm quy hoạch. Đơn vị này nói tôi được ưu tiên, còn giá thực của bản quy hoạch lô đất phải mất khoảng 100 triệu. Mảnh đất nhà tôi đã có trích đo, đóng thuế đủ. Phường Đông Hải 1 đã rà soát hướng dẫn đủ thủ tục nhưng khi lên quận lại phải quy hoạch lại. Tôi nghĩ nếu phải quy hoạch thì việc này là thuộc thẩm quyền của nhà nước chứ đâu phải của công dân", bà Hương thắc mắc.

Bà Nguyễn Thị Hòa, trú tại phường Đằng Lâm kiến nghị: Gia đình bà có ngôi nhà ở hơn 30 năm nay, diện tích khoảng 60m2 nhưng khi hỏi thủ tục để làm sổ đỏ thì nhận được thông tin phải mất hàng chục triệu để làm quy hoạch. Vì thế gia đình bà không làm sổ nữa.

Trao đổi với PV VietNamNet, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải An Phạm Công Hưng xác nhận: Việc làm quy hoạch chi tiết là chính sách được quận đang triển khai và phù hợp quy định. UBND quận đã giao cho cho các phường thuê tư vấn độc lập quy hoạch 1/500 cho thửa đất được cấp sổ.

Tuy nhiên khi PV đặt câu hỏi dựa vào điều khoản luật định nào để bắt người xin cấp sổ đỏ phải làm quy hoạch, ông Hưng cho biết đã có văn bản chỉ đạo cụ thể của Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc.

{keywords}
UBND quận Hải An

Chủ tịch quận ký văn bản 

Văn bản số 307/UBND-QLĐT do Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc ký ngày 8/3/2017 ghi rõ: Đối chiếu với đề án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của quận Hải An, trường hợp các hộ dân nằm trong quy hoạch nhóm đất ở, sau khi hồ sơ được Phòng TN&MT thẩm định đủ điều kiện cấp sổ đỏ thì UBND phường phải làm các bước tiếp theo.

Cụ thể, phường phải phối hợp với chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai lập trích đo sơ đồ thửa đất. Sau đó, tổ chức ký hợp đồng, thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với riêng từng thửa đất đó. Kinh phí lập quy hoạch phường phải xã hội hóa.

Như vậy, việc thửa đất của công dân đã được xác định là đất ở phù hợp tại Hải An vẫn chưa được cấp sổ đỏ nếu không có quy hoạch chi tiết do một đơn vị tư nhân nào đó thừa nhận.

Điều này hoàn toàn trái với quy định chung của Nhà nước. Cụ thể, tại khoản 2 điều 7 nghị định 45/2014/NĐ/CP ngày 15/5/2014 và nghị định 43 của Chính phủ đã hướng dẫn rất rõ quy trình thủ tục chuyển từ đất nông nghiệp có nhà ở phù hợp trên đất sang thổ cư.

Mặt khác, theo thông báo số 80 ngày 31/5/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về quản lý, sử dụng đất nông nghiêp, giải pháp trong giai đoạn giai đoạn 2011-2020 cũng không có quy định nào yêu cầu người dân, UBND phường, xã phải làm quy hoạch cho từng thửa đất được cấp mới số đỏ.

{keywords}
Người dân để được cấp sổ đỏ lần đầu phải tự làm quy hoạch đất

Lý giải thêm về chính sách “lạ” này, lãnh đạo UBND phường Đằng Lâm, thuộc quận Hải An cho biết: Văn bản yêu cầu phải làm quy hoạch chi tiết 1/500 của quận có nội dung yêu cầu các phường phải tổ chức làm quy hoạch 1/500 khi cấp sổ đỏ cho dân là chưa hợp lý. Vì chức năng làm quy hoạch không thuộc cấp phường. Về kinh phí quy hoạch, UBND phường có vận động xã hội hóa thì cũng không có ai chịu bỏ tiền túi của mình để cho người khác được cấp sổ đỏ cả. Dân muốn được cấp sổ thì phải tự đóng tiền.

Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp.  

Dùng súng ép nông dân nộp tiền bảo kê máy gặt

Dùng súng ép nông dân nộp tiền bảo kê máy gặt

Các đối tượng đã dùng súng thể thao uy hiếp nhóm nông dân đang gặt lúa bằng máy, ép phải nộp tiền “bảo kê” mới được gặt lúa.

Quá lạ: Nuôi ong cũng phải đóng phí

Quá lạ: Nuôi ong cũng phải đóng phí

Muốn nuôi ong ở xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), phải trả cho người xin vườn một khoản tiền “cò”, sau đó trả phí cho xã.... Phí chồng phí đang khiến người nuôi ong méo mặt.

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Với việc thực hiện Nghị quyết 112, trong tương lai gần, người dân sẽ đi tay không để làm thủ tục đăng ký kết hôn, sổ đỏ...

Gọi số 043.7957889 để tố cáo vấn nạn 'bôi trơn' sổ đỏ

Gọi số 043.7957889 để tố cáo vấn nạn 'bôi trơn' sổ đỏ

Điện thoại đường dây nóng (043.7957889) sẽ tiếp nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp về tình trạng nhũng nhiễu trong quá trình cấp sổ đỏ.

Hoài Anh