- Hành trình khám phá hang Sơn Đoòng của các nhà ngoại giao đã được nửa chặng đường, khó khăn nhiều nhưng phần thưởng thật xứng đáng.

Khởi hành từ ngày 11/5, 6 đại sứ Anh, Argentina, Australia, Italia, Czech, Thụy Điển và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski, đồng hành là Đại sứ Phạm Sanh Châu, Tổng thư ký UB quốc gia UNESCO Việt Nam và Á hậu Dương Trương Thiên Lý, đã vào bên trong hang động lớn nhất thế giới.

MỜI ĐỘC GIẢ THEO CHÂN ĐOÀN THÁM HIỂM QUA VIDEO DO NHÀ TỔ CHỨC CUNG CẤP:

Ông Phạm Sanh Châu cho biết thời tiết thay đổi nhanh, đường rất trơn, mưa tầm tã từ sáng đến tối và có tin nói nước sông dâng rất nhanh nên đoàn phải đi hết sức khẩn trương.

{keywords}
Sau chặng đầu trèo đèo lội suối...

Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander kể rằng phần đầu của hành trình khá khó vì hầu hết là đi xuống dốc, nhưng không khó như bà đã nghĩ.

“Phong cảnh quá đẹp, khi chúng tôi đi dọc bờ sông hay lội qua sông đến 20 lần, hàng đàn bướm bay xung quanh, trông như thiên đường”, nữ Đại sứ miêu tả.

Đại sứ Anh Giles Lever cũng thốt lên “thật tuyệt, thật đẹp”!

“Chúng tôi cắm trại trên bãi cát ngay bờ sông. Một chỗ bơi hoàn hảo, còn ánh sáng lọt vào từ những khe nứt trên trần hang thì thật khó tin”, ông Lever nói.

Đại sứ Italia Cecilia Piccioni cũng thừa nhận càng những ngày sau của hành trình, đường đi càng phức tạp.

“Nhưng được nhìn thấy hang Sơn Đoòng đích thực, với tôi như giấc mơ thành hiện thực, làm tôi nhớ đến câu chuyện về chuyến du hành vào trung tâm trái đất của Jules Verne mà cha hay đọc cho tôi nghe ngày bé”, Đại sứ hào hứng.

{keywords}
...là phong cảnh đẹp như giấc mơ trở thành hiện thực

Chuyến đi được chuẩn bị trong vòng 1 năm với nỗ lực của cả nhà tổ chức và các thành viên. Ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, đã xem trước nhiều ảnh và video về hang Sơn Đoòng, nhưng khi đến tận nơi, ông mới thấy “không bức ảnh nào miêu tả được vẻ đẹp thực sự của hang Sơn Đoòng”.

“Bạn nhất định phải đến đây để tự trải nghiệm”, ông Malinowski giục giã.

Đại sứ Australia Hugh Douglas Borowman thì bất ngờ khi thấy lối vào cửa hang vô cùng nhỏ hẹp trong khi thời tiết ẩm ướt khiến việc đi trong rừng trở thành thách thức.

“Nhưng chính nhờ sự khắc nghiệt đó mà tôi hiểu được sự vận hành của địa chất, hiểu tại sao hang lại nằm ở đây. Nước ở khắp nơi, nước gây khó khăn nhưng chính nước mang lại phần thưởng tuyệt vời cho những người khám phá”, ông Borowman nói.

Những phút nghỉ ngơi là lúc các thành viên trong đoàn quây quần giữa khu trại, đàn hát về chính những trải nghiệm của họ trong hành trình khám phá hang động lớn nhất thế giới này.

C.Hoàng - Ảnh: Đơn vị tổ chức