- Tuyến đê sông Cầu Chày bị vỡ, trong lúc cấp bách, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo lao máy múc xuống sông để cứu đê.

Mấy ngày qua, hình ảnh chiếc máy xúc cỡ lớn lao xuống sông Cầu Chày, huyện Thọ Xuân để chặn dòng nước, cứu tuyến đê sắp vỡ gây xôn xao.

{keywords}
Chiếc máy múc được ông Quyền, PCT tỉnh chỉ đạo lao xuống dòng chặn lũ, cứu đê

Qua tìm hiểu, người chỉ đạo trực tiếp và quyết định việc đẩy máy múc này là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch xã Xuân Minh cho biết, sáng 12/10, thời khắc xảy ra vỡ đê, hàng trăm chiến sĩ và lực lượng tại chỗ đã được huy động đến ứng cứu.

Tuy nhiên, cứ bỏ cái gì xuống đều bị nước lũ cuốn trôi, lực lượng hộ đê gần như bế tắc.

Trước thời khắc đó, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Quyền quyết định lao máy xúc xuống để chặn đoạn vỡ.

{keywords}
Máy xúc làm điểm tựa cho việc đổ đất đá bảo hộ đê

Kết quả đã cứu thành công được tuyến đê sông Cầu Chày, hàng ngàn hộ dân của 6 xã nguy cơ bị ảnh hưởng bị một phen hú vía.

Quyết định sáng suốt 

Ông Nguyễn Đức Quyền chia sẻ, khoảng 3h30, ngày 12/10, Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện báo cáo xảy ra sự cố đê tại cống bơm Quang Hoa.

“Trên đường lên, tôi đã chỉ đạo phải điều ngay một tàu sắt thường ngày chở cát, chất đầy đá vào tàu, chuyển ra vị trí đê gặp sự cố để đánh đắm. Tuy nhiên, trên sông Cầu Chày không có tàu sắt. Phương án này coi như thất bại.

{keywords}
Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Quyền chỉ đạo ứng cứu đê sông Cầu Chày

Khi lên tới nơi khoảng 5h sáng, hàng trăm người đang tức tốc bảo vệ đê nhưng nước chảy xiết, độ chênh lệch giữa nước sông và bên trong đồng phải tới 5m. Bao nhiêu đất đá, rọ sắt, cả những bụi tre lớn đều bị dòng nước nuốt chửng”, ông Quyền kể.

Tình thế vô cùng cấp bách, nước tràn vào rất nhanh nguy cơ cả đoạn đê dài sẽ bị cốn phăng nếu như xử lý không kịp. Lúc này anh em trong đoàn đề xuất cho xe tải lớn, chở đầy đá lao xuống chặn dòng lại.

Xe tải của công ty Miền Tây đã chuẩn bị sẵn sàng lao xuống. Nhưng nước xiết quá, sợ rằng chiếc xe tải cũng không thể chống đỡ được.

Ngay lúc này có 2 chiếc máy múc gần đó, ông bàn với lãnh đạo huyện Thọ Xuân cùng với các DN đang ứng cứu đê đưa một chiếc máy xúc xuống vì nó có gàu cắm được xuống đất và có bánh xích sẽ không bị trôi.

“Trong tình huống khẩn cấp, để cứu đê, tôi đã quyết định đẩy một chiếc máy múc loại lớn thả xuống làm điểm tựa để đắp đất đá bảo hộ đê. Sau đó dùng các tấm chăn sắt dài và các rọ sắt bỏ đầy đá thả xuống mới chặn được nước lồng vào”, ông Quyền chia sẻ.

Ông Ninh Quang Vinh, GĐ công ty Miền Tây cho biết, lúc đó tình thế rất nguy cấp, trong đầu chỉ nghĩ bằng mọi giá phải vá cho bằng được chỗ thủng của đê nhằm tránh một thảm họa đáng tiếc có thể xảy ra.

“Kể cả 2 hoặc 3 cái máy xúc, ô tô tôi cũng sẵn sàng bỏ ra để vá đê, tất cả vì cái chung”, ông Vinh chia sẻ.

Theo ông Quyền, sắp tới tỉnh sẽ tặng thưởng đột xuất cho các lực lượng tham gia cứu đê, trong đó có công ty Miền Tây, công ty Tiến Đạt .

Lãnh đạo Chính phủ quyên góp ủng hộ khắc phục hậu quả mưa lũ

Lãnh đạo Chính phủ quyên góp ủng hộ khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã dự lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ dồn dập khắp Bắc Bộ và Bắc Miền Trung đã khiến ít nhất 40 người chết, 22 người mất tích.

5.000 con lợn chết đang phân huỷ, chưa tìm được chỗ chôn

5.000 con lợn chết đang phân huỷ, chưa tìm được chỗ chôn

Theo ông Bình, khó khăn nhất hiện nay là nước ở khu vực đó còn rất lớn, chưa tìm được chỗ để chôn lấp. 

Vỡ đê ở Chương Mỹ: Một học sinh chết đuối thương tâm

Vỡ đê ở Chương Mỹ: Một học sinh chết đuối thương tâm

Khoảng 15h30 chiều nay, một học sinh lớp 4 tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị ngã xe xuống mương nước gần nhà dẫn đến chết đuối thương tâm.

Hà Nội: 'Đê Chương Mỹ vỡ trong kế hoạch'

Hà Nội: 'Đê Chương Mỹ vỡ trong kế hoạch'

Dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ trong khung thoát lũ, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều Hà Nội nói.

Lê Anh