- Cuối năm 2010, con số nợ xấu đưa ra là 2,36%, sau một năm đưa lên 17%. Tôi với anh Kiêm (Cao Sỹ Kiêm), cả hai từng là Thống đốc đều ngỡ ngàng. Sau 3 năm các đồng chí lại đưa xuống 3,22%" - Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu thốt lên.

Cuối 2015 nợ xấu xuống 3%

Hai cựu Thống đốc ngỡ ngàng

Ông Giàu than những số liệu đầu vào với số liệu công bố "không thể hiểu được". "Tôi chưa bao giờ hình dung nổi các con số như các đồng chí công bố” - ông Giàu ngán ngẩm về số liệu thống kê.

Chủ nhiệm UB Kinh tế QH phản ứng khi nghe Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng trình bày các số liệu xấu tại phiên họp toàn thể của UB Kinh tế sáng nay.

Dẫn bằng chứng củng cố nghi hoặc của mình, ông Giàu cho biết đến Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng nghi ngờ về con số nợ xấu của VN.

"Cách đây 10 ngày làm việc với WB, họ cũng đặt vấn đề nợ xấu thực của ngân hàng là bao nhiêu? “Tôi nói nợ xấu không đến nổi quan ngại" - ông kể.

Nhưng ông cho rằng, con số nợ xấu là 5% hay 7% "cũng không có vấn đề nhưng phải giải thích cho xã hội thông”. Ông dẫn ví dụ rõ nhất là con số nợ xấu NHNN báo cáo trước QH là 2,36 %, "đùng cái vài năm sau lên 17%", vài ba năm lại hạ 3,22%. “Con số vậy sao người ta tin nổi”, ông Giàu đặt câu hỏi.

Phải minh bạch

Phó Thống đốc NHNN giải thích thêm con số 17% được đặt ra khi mà xây dựng đề án xử lí nợ xấu. Trên thực tế các con số về nợ xấu mà các tổ chức tín dụng báo cáo chủ yếu dựa trên đánh giá xử lí nợ xấu mang tính chất định lượng, còn quy định đánh giá thực tế các tổ chức tín dụng họ không thể báo cáo đầy đủ.

“Ví dụ một doanh nghiệp có một khoảng nợ tại nhiều ngân hàng khi một khoảng nợ của DN đó bị nợ xấu thì lập tức các khoảng nợ xấu của doanh nghiệp này tại các ngân hàng phải được đánh giá nợ xấu. Cho nên con số đánh giá con hơn con số do tổ chức tín dụng báo cáo”, bà hồng dẫn chứng.

Theo bà Hồng, con số nợ xấu đầu tiên báo cáo là 17% nhưng đã được xử lí và dần dần giảm xuống. Trong báo cáo trình QH có hai con số: một con số do các tổ chức tín dụng báo cáo và một con số NHNN thanh tra, giám sát. Cụ thể tháng 1 – 2015, theo con số các tổ chức tín dụng báo cáo thì nợ xấu là 3,49% nhưng nếu con số đánh giá của cơ quan giám sát là 4,75%. Cuối năm 2014, hai con số này lần lượt là 3,25% và 4,83%…

Nghe đến đấy, ông Giàu cho rằng giải quyết nợ xấu nhưng không dùng tiền ngân sách thì cần thông qua cơ chế hoạt động ngân hàng trung ương cho trái phiếu đặc biệt được vay thế chấp ngân hàng. Vấn đề này không mới và đã làm giai đoạn 1998 – 2003 rất thành công.

“Tôi nghĩ giờ này bài toán nợ xấu là phải minh bạch, công khai ra. Chứ mình giải thích bây giờ rất khó hiểu” - ông Giàu phát biểu.

“Khoảng cách hai con số này đang dần thu hẹp, phản ảnh thực chất hơn. Thật ra con số nợ xấu của NHNN rất rõ ràng, cách tính toán NHNN cũng không ngại gì đưa ra một con số lớn hơn để đánh giá, xử lí thực chất hơn”, bà Hồng đáp lại.

Thu Hằng