- Nữ giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng thừa nhận, ngành du lịch địa phương đang thiếu, yếu về mọi mặt. Du khách đến nhưng không trở lại.

Nổi tiếng sớm, nhanh chóng bị lãng quên

Sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào sử dụng, khách du lịch các tỉnh ngoài, quốc tế đến với TP Hải Phòng tăng vọt. Tính riêng Cát Bà, có ngày đón đến 21 nghìn khách, tăng gấp 5 lần so với các năm trước. Tuy nhiên, việc này lại cho thấy ngành du lịch Hải Phòng lộ rõ hàng loạt thiếu sót và yếu kém.

{keywords}
Bãi biển Đồ Sơn nhếch nhác, vắng tanh

Tại cuộc họp HĐND TP Hải Phòng sáng 11/7, Giám đốc Sở Du lịch TP Hải Phòng Nguyễn Thị Thương Huyền thừa nhận, du lịch địa phương đang tụt hậu trầm trọng. 

Bà Huyền viện dẫn các số liệu chứng minh 10 năm (2006-2015) du lịch "dậm chân tại chỗ". Cụ thể, số lượng khách chỉ đạt 76% chỉ tiêu đặt ra cho năm 2015 là 7,4 triệu lượt; tốc độ tăng lượng đạt 7,46%/năm (bằng 52% so với chỉ tiêu là 15,6%/năm); doanh thu du lịch tăng 12,4%/năm (bằng 63% so với chỉ tiêu là 19%/năm).

Bà Huyền cho biết, với điều kiện tự nhiên thuận lợi về biển đảo, Hải Phòng sớm đã trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng từ những năm 1990. Từ năm 2006,TP đã ra các nghị quyết phát triển hi vọng đưa du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm.

“Sau 10 năm thực hiện, các chỉ tiêu đặt ra đều không đạt. Thậm chí, hình ảnh về Hải Phòng không còn là điểm đến trong hành trình của du khách”, bà Huyền chỉ rõ.

Các chỉ tiêu về phát triển cảng biển du lịch quốc tế, mở tuyến bay quốc tế đến Hải Phòng, đưa Cát Bà trở thành di sản thiên nhiên thế giới đều không thể về đích.

{keywords}
Ông Phạm Văn Thức, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng mong muốn du lịch HP sớm phát triển

Trong khi đó, các cơ sở vui chơi giải trí, mua sắm phục vụ du khách chưa được đầu tư chiều sâu, đa số còn nhỏ lẻ, nghèo nàn, chưa đáp ứng được thị hiếu của du khách. Đó là những nguyên nhân khiến cho Hải Phòng không còn là điểm đến hấp dẫn du khách. Du khách đến Hải Phòng lưu trú lại còn rất hạn chế. Lượng khách lưu trú thấp chỉ đạt từ 20-50%, vì thế kéo theo mức chi tiêu cũng như doanh thu cho địa phương thấp.

Hệ thống nhà hàng khách sạn bé, manh mún, các công ty lữ hành nhỏ khiến sức thu hút và khả năng cạnh tranh với các tỉnh bạn gần như không có.

Khách du lịch chỉ đến HP một lần, không quay lại

Ông Đinh Xuân Cải, đại biểu HĐND TP Hải Phòng tại cuộc họp hôm 11/7 cũng chất vấn: Khách đến Hải Phòng du lịch chỉ đi một lần và không muốn quay lại. Làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền thừa nhận: Du khách một đi không trở lại là vì các dịch vụ, hạ tầng cho ngành này ở Hải Phòng đang quá yếu kém, tụt hậu. "Chỉ có cách đầu tư thì mới có thể giữ chân được du khách”, bà Huyền khẳng định.

{keywords}
GĐ Sở Du lịch HP Nguyễn Thị Thương Huyền lý giải khách du lịch đến HP không quay lại

Nữ giám đốc này cho rằng, cần tập trung nguồn đầu tư công để giữ và cải thiện môi trường Đồ Sơn, Cát Bà. Tại Đồ Sơn, cần có quy hoạch đồng bộ để thu hút đầu tư. Những cơ sở nào không phục vụ du lịch cần di dời, dành đất cho phát triển du lịch.

Hiện nay, đất đẹp, đất vàng tại Đồ Sơn đang bị các bộ ngành "giành" phục vụ nhu cầu nội bộ, hoặc cho thuê ngắn hạn. Không còn đất để phát triển hạ tầng cho du lịch, khiến Đồ Sơn bị "ngủ quên" nhiều năm nay.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐND TP cho biết:  UBND TP cần tập trung thúc đẩy các dự án du lịch lớn. Đối với vấn đề giao thông, nhất là đường ra đảo Cát Bà, cần bố trí đầu tư thêm cho đường ra đảo, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn.

Hải Phòng phải có quy chế quản lý vịnh Lan Hạ đặc biệt là quy định về thu phí ra vịnh. Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng đã “giục” các cơ quan chức năng nhanh chóng cải tiến, hoàn thiện để thúc đẩy du lịch vì đã "trễ" rồi.

Du khách nước ngoài mắc kẹt, kêu cứu ở bán đảo Sơn Trà

Du khách nước ngoài mắc kẹt, kêu cứu ở bán đảo Sơn Trà

Khoảng 21h tối, ngư dân Đà Nẵng bỗng nghe tiếng kêu cứu của du khách nước ngoài trên ghềnh đá ở bán đảo Sơn Trà.

Chuyến đi kinh dị của du khách Úc ở Quảng Ninh: Hành trình 'ma'

Chuyến đi kinh dị của du khách Úc ở Quảng Ninh: Hành trình 'ma'

Khi chủ tàu HP 4686 một mực khẳng định không xâm phạm địa phận Hải Phòng thì nữ du khách Úc bất ngờ công bố hình ảnh ngược lại.

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng: 'Chuyến đi kinh dị' của du khách Úc ở Quảng Ninh, không ở Cát Bà

Hải Phòng thông tin tàu HP-4686 bị du khách Úc phản ánh không khai thác tại Cát Bà mà nghỉ đêm tại khu vực Rặng Dừa, thuộc tỉnh Quảng Ninh.  

Nữ du khách bị đánh dập mặt ở Đà Lạt vì chê đồ ăn dở

Nữ du khách bị đánh dập mặt ở Đà Lạt vì chê đồ ăn dở

Nữ du khách ăn tối tại chợ đêm Đà Lạt, chê thịt gà còn sống, lấy điện thoại chụp hình thì bị đánh ngất xỉu.

Hải Phòng xin xây cầu vượt biển thứ 2, song song cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Hải Phòng xin xây cầu vượt biển thứ 2, song song cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Hải Phòng vừa có ý kiến đề xuất xin Chính phủ cho xây cầu vượt biển thứ 2 để giảm tải cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Khách du lịch sợ đến Đồ Sơn có phần vì cảnh sát giao thông?

Khách du lịch sợ đến Đồ Sơn có phần vì cảnh sát giao thông?

Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, Hội DN Đồ Sơn đồng loạt phản ánh khách du lịch ngại đến Đồ Sơn vì sợ CSGT.

Ăn ghẹ ở Đồ Sơn, khách bị thu 500 nghìn tiền ghế ngồi

Ăn ghẹ ở Đồ Sơn, khách bị thu 500 nghìn tiền ghế ngồi

Nhóm khách du lịch ăn uống ở khu vực bãi biển Đồ Sơn (Hải Phòng) bị thu 500 nghìn tiền ghế.

Hoài Anh