Sáng 15/10, UBND quận 1 (TP HCM) phát đi thông cáo báo chí về quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn quận 1 và Tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.

Theo nội dung thông cáo, sau sơ kết 5 tháng công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, UBND TP đánh giá cao kết quả quận 1 đã thực hiện được, tuy nhiên lưu ý vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm và lưu ý vai trò của hệ thống chính trị 10 phường, khu phố, tổ dân phố, đặc biệt là người dân là yếu tố quyết định của công tác này.

{keywords}
Thông cáo báo chí của UBND quận 1 về quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị...

"Ngày 13-10, Chủ tịch UBND quận 1 đã ký ban hành Quyết định 1758 về thành lập Tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận 1 và Quyết định số 1759 về thành lập Tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận 1.

Với cách làm trên, UBND quận 1 khẳng định vai trò, trách nhiệm của UBND 10 phường trong công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường, tránh tình trạng cấp trên làm thay công việc cấp dưới, không phát huy được vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở" – thông cáo nêu.

Ngoài ra, thông cáo cũng nêu Tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn quận 1 sẽ được tổ chức theo từng thời điểm, nhưng phải có kế hoạch, lộ trình để tạo sự đồng thuận, đồng bộ, lâu dài và hiệu quả. Việc xử lý phải xác minh công tác vận động, nhắc nhở là chính, chỉ xử lý những trường hợp cố tình vi phạm và quá trình xử lý phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật.

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè ở quận trung tâm Sài Gòn

Như VietNamNet thông tin, ngày 13/10, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận ký quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn.

Tiếp đó, hôm qua, ông Thuận ban hành quyết định thành lập 2 Tổ kiểm tra công vụ về quản lý trật tự đô thị.

Tổ 1 do ông Thuận làm tổ trưởng, ông Đoàn Ngọc Hải làm tổ phó; Tổ thứ 2 do bà Nguyễn Thị Thu Hường – Phó chủ tịch thường trực - làm tổ trưởng, tổ phó là ông Lưu Trung Hoà – Phó chủ tịch UBND quận.

Nhiệm vụ của tổ công vụ là ghi nhận các hành vi tái chiếm vỉa hè, lòng lề đường đã bàn giao cho phường quản lý. Kiểm tra trách nhiệm của lãnh đạo phường trong chấn chỉnh trật tự lòng lề đường cũng như việc tuyên truyền đối với những hộ kinh doanh có sử dụng vỉa hè.

Tổ công vụ phải thông tin đến UBND phường kết quả kiểm tra cũng như khu vực cần giám sát. Phường có trách nhiệm chấn chỉnh, báo cáo tổ này trong vòng 24 giờ để tổ báo cáo lại Chủ tịch quận.

Đáng nói, trong quyết định này nhấn mạnh việc phải có đề xuất từ phường, phản ánh từ người dân và lãnh đạo quận duyệt, Phó chủ tịch quận 1 mới được đi chấn chỉnh vỉa hè.

Do vậy, văn bản này đã khiến dư luận phản ứng trái chiều. Trong đó có ý kiến cho rằng ông Đoàn Ngọc Hải là Phó chủ tịch quận 1, phụ trách lĩnh vực trật tự đô thị, trước đây ông lập đoàn liên ngành đi kiểm tra bất ngờ các phường, mới phát hiện vi phạm.

Với quyết định vừa ban hành coi như ông bị 'trói tay'. Mặt khác, quyết định này không đẩy mạnh việc lập lại mỹ quan đô thị quận 1 mà còn 'gây cản trở' vì từ trước đến nay, các phường không bao giờ đề xuất cấp trên xuống xử lý vi phạm trên địa bàn của mình.

Tài xế đập ô tô, 'nằm vạ' khi bị ông Đoàn Ngọc Hải xử lý vi phạm

Tài xế đập ô tô, 'nằm vạ' khi bị ông Đoàn Ngọc Hải xử lý vi phạm

Không hợp tác khi đoàn kiểm tra xử lý vi phạm đậu ô tô trên vỉa hè, nam tài xế phản ứng dữ dội, dùng tay đập vào hông xe và “nằm vạ” trên đường…

Ông Đoàn Ngọc Hải xử một loạt ô tô biển xanh chiếm vỉa hè

Ông Đoàn Ngọc Hải xử một loạt ô tô biển xanh chiếm vỉa hè

Kiểm tra vỉa hè sáng nay, ông Đoàn Ngọc Hải phát hiện ô tô biển xanh 80B, 51A đậu trên vỉa hè nên gọi điện cho lãnh đạo phường ra lập biên bản xử phạt.

CSGT nói tiếng Anh 'như gió' giúp ông Đoàn Ngọc Hải xin lỗi du khách bị cướp

CSGT nói tiếng Anh 'như gió' giúp ông Đoàn Ngọc Hải xin lỗi du khách bị cướp

Ông Đoàn Ngọc Hải nhờ 1 chiến sĩ CSGT trong đoàn phiên dịch tiếng Anh, xin lỗi 2 vợ chồng du khách Ấn Độ bị cướp giật túi xách. 

Ông Đoàn Ngọc Hải tặng quà may mắn cho tiểu thương phố hàng rong

Ông Đoàn Ngọc Hải tặng quà may mắn cho tiểu thương phố hàng rong

Trong ngày khai trương phố hàng rong thứ 2 ở Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải đã đến nói chuyện, động viên, lì xì các tiểu thương với mong muốn bà con lấy may mắn.

Tiếc 50 nghìn, ô tô của đôi nam nữ bị ông Đoàn Ngọc Hải cẩu về đồn

Tiếc 50 nghìn, ô tô của đôi nam nữ bị ông Đoàn Ngọc Hải cẩu về đồn

Dù có bãi giữ xe chỉ cách 10m nhưng đôi nam nữ vì tiếc 50 nghìn đồng gửi nên cho ô tô đậu chiếm vỉa hè. Hệ quả, phương tiện này bị đoàn của ông Đoàn Ngọc Hải phạt hình chính và cẩu xe về đồn.

Ông Đoàn Ngọc Hải xin lỗi du khách bị cướp ở quận 1

Ông Đoàn Ngọc Hải xin lỗi du khách bị cướp ở quận 1

Nghe hai vị khách nước ngoài trình báo bị cướp giật túi xách, ông Hải lấy làm tiếc và hỗ trợ tiền nhưng nạn nhân không lấy.

Tuấn Kiệt