Tháng 3/2008, vụ tai nạn công trường nghiêm trọng nhất đã xảy ra ở New York, Mỹ. Một thanh thép rơi xuống, cắt đứt sợi dây cáp nối một cần cẩu với tòa nhà đang xây dựng và làm chiếc cần cẩu sập xuống, 7 người thiệt mạng.

{keywords}
Bà Patricia J. Lancaster, phụ trách ủy ban xây dựng New York trong cuộc họp báo sau vụ sập cần cẩu. Ảnh: Nytimes

Nhiều người dân New York khi đó đã bàng hoàng trước vụ tai nạn này. Ellen Sweeney, một nhân chứng cho biết: “Đây là chiếc cần cẩu cao nhất mà tôi từng thấy. Tôi có cảm giác một trận động đất mạnh đã xảy ra khi chiếc cần cẩu sập xuống”. Theo nhà điều tra, chứng cứ cho thấy một số quy định tiêu chuẩn an toàn lao động đã không được đảm bảo.

Mặc dù được Thị trưởng New York Michael R. Bloomberg hết lời bảo vệ do những thành công trong suốt quá trình đảm nhận vị trí phụ trách ủy ban xây dựng thành phố, bà Patricia J. Lancaster vẫn không thể tiếp tục công việc.

Đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ hội đồng thành phố và từ người dân, bà Patricia J. Lancaster đã phải từ chức. Bà là người phụ trách ủy ban đầu tiên rời chính quyền vì chỉ trích từ dân chúng. Trước đó, bà Lancaster phải trải qua một cuộc điều trần tại hội đồng thành phố và thừa nhận sai lầm của ủy ban bà đảm trách khi cấp phép xây dựng công trình.

{keywords}

Vụ sập cần cẩu làm 7 người thiệt mạng năm 2008 tại New York. Ảnh: nydailynews

Tại Ấn Độ, tháng 7/2009, E Sreedharan đã đệ đơn từ chức Tổng giám đốc tập đoàn Đường sắt đô thị New Delhi (DMRC) khi chiếc cầu vượt đang xây ở phía nam thành phố sụp đổ làm 5 người thiệt mạng, 13 người bị thương.

"Là người đứng đầu, tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ tai nạn", Sreedharan nói.

Sau khi đến thăm hiện trường vụ việc, Sreedharan đã đệ đơn từ chức lên Thủ hiến New Delhi khi đó là bà Sheila Dikshit. Tuy nhiên, văn phòng thủ hiến cho biết, đơn từ chức sẽ không được chấp thuận một cách vội vàng.

DMRC đã lập một ủy ban 5 người điều tra vụ tai nạn. Trong khi đó, Thủ hiến Sheila Dikshit đã tới thăm những người bị thương và thông báo mức hỗ trợ cụ thể cho các gia đình nạn nhân. Khoảng 30 công nhân làm việc tại hiện trường khi tai nạn xảy ra. Một cột trụ bị sập kéo theo các tấm bê tông sụp theo.

Đối mặt với truyền thông, thừa nhận sai lầm

{keywords}
Ông Datuk Wira Azhar Abdul Hamid - Giám đốc điều hành Tập đoàn MRT Corp, Malaysia. Ảnh: Thestar
Năm 2014, hai công nhân người Ai Cập đã thiệt mạng do bị chôn vùi dưới hố sâu 8m sau vụ sụt lún tại một công trường xây dựng trường Đại học Shaddadiya ở Kuwait. Bộ trưởng Giáo dục nước này là Ahmad Al-Mulaifi đã quyết định từ chức để "nhận trách nhiệm chính trị" về vụ việc.

Vị Bộ trưởng khi ấy phải chờ Thủ tướng HH Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Sabah về nước sau chuyến công cán để đệ đơn từ nhiệm trong khi cuộc điều tra chính thức về vụ tai nạn đã diễn ra.

Tháng 8 năm ngoái, truyền thông Malaysia đã không ngớt lời ca ngợi quyết định từ chức của ông Datuk Wira Azhar Abdul Hamid - Giám đốc điều hành tập đoàn Mass Rapid Transit Corporation Sdn Bhd (MRT Corp) sau vụ tai nạn làm 3 công nhân di cư người Bangladesh thiệt mạng. MRT là tập đoàn nhà nước hàng đầu tại Malaysia về xây dựng hạ tầng.

Một nhịp cầu bê tông nặng 300 tấn đang được thi công theo dự án hệ thống đường sắt cao tốc (MRT) bị sập tại thị trấn Kota Damansara, bang Selangor. Ba công nhân bị mắc kẹt dưới nhịp cầu bê tông dài 38m này.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Hamid đã bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về vụ việc. Ông nói rằng mặc dù công tác điều tra đang được tiến hành, MRT Corp vẫn đứng ra nhận trách nhiệm đầy đủ về vụ việc này. Một khi cuộc điều tra hoàn thành, biện pháp pháp lý sẽ được thực hiện đối với những người chịu trách nhiệm.

Chưa đầy 24h sau đó, ông đã quyết định từ chức. “Là người đứng đầu MRT Corp, tôi chịu trách nhiệm cá nhân về vụ tai nạn và đây là quyết định đúng đắn", ông cho biết. Truyền thông Malaysia đã ca ngợi cách hành xử của người đứng đầu MRT Corp trong vụ việc này.

Ông giải thích với truyền thông và nhân viên tập đoàn rằng, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Để xảy ra tai nạn khiến 3 người chết nghĩa là ông không thể đảm bảo an toàn cho dù đã nỗ lực. “Tôi đã làm tốt nhất có thể, nhưng rõ ràng đã thất bại và vì thế cần phải giao trọng trách cho người khác", ông thừa nhận.

Thái An