- Góp ý dự thảo luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) tại hội nghị ĐBQH chuyên trách hôm nay, nhiều ý kiến đề nghị quy định các cơ quan, cán bộ công chức từ chối nhận những món quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng và cấm hẳn việc nhận quà ô tô.

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải báo cáo giải trình nêu lại thực tế vừa qua dư luận xã hội đã phản ánh việc một số cơ quan, đơn vị sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng như ô tô không đúng tiêu chuẩn, quá định mức được quy định. Sau đó, một số cơ quan, địa phương phải trả lại.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải 

Do đó, ông Hải đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho hoặc biếu, tặng ngay trong luật.

Theo quan điểm của Thường trực UB Tài chính - Ngân sách, pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể điều kiện các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước được nhận và không được nhận quà tặng. Việc xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với quà tặng hay việc xử lý quà tặng trong trường hợp tiếp nhận phù hợp về đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ cũng được quy định.

Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Hải cho biết, nhiều ý kiến cho rằng việc tiếp nhận các tài sản cho, biếu, tặng thời gian qua không nhiều, nhưng có một số trường hợp đã bị lợi dụng gây dư luận không tốt, việc thực hiện các quy định của pháp luật chưa nghiêm.

Do đó cần bổ sung các quy định theo hướng nghiêm cấm tiếp nhận đối với tài sản là ô tô và phương tiện làm việc cho cá nhân dưới hình thức cho, biếu, tặng.

“Chỉ cho phép tiếp nhận các loại tài sản trên để phục vụ cho hoạt động từ thiện, nhân đạo và các loại tài sản chuyên dùng như: xe chuyên dùng phục vụ cấp cứu, văn hóa xã hội, thể thao, nghiên cứu khoa học, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai”, ông Hải nói.

Hướng quà tặng vào mục đích xã hội

ĐB Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) bày tỏ băn khoăn khi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có ý thức tại sao chỉ tặng, biếu xe sang mà không tặng những thứ khác như bệnh viện, trường học, cầu đường, nhà tình nghĩa… 

“Nên nghiên cứu khuyến khích doanh nghiệp hướng vào mục đích xã hội”, ĐB Xuân gợi ý.

{keywords}

ĐB Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) 

Ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng việc nhận quà của doanh nghiệp có nhiều vấn đề đáng bàn. 

“Trên cùng một địa bàn mà doanh nghiệp này tặng quà, doanh nghiệp khác không tặng quà, có thể dẫn đến bất bình đẳng trong đối xử”, ông băn khoăn.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cũng lo ngại việc biếu, tặng tài sản đang bị lợi dụng. 

“Chúng ta không nên từ chối lòng tốt của doanh nghiệp nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, nhưng thời gian qua họ tặng ô tô tiền tỷ, chúng ta sử dụng xe tiền tỷ đó nên gây phản cảm trong dư luận. Vì thế cần quy định các nguyên tắc loại trừ cho cả 2 bên cho và nhận”, ĐB Hồng đề nghị.

ĐB Bế Minh Đức (Cao Bằng) cho rằng, pháp luật không cấm việc cho, biếu, tặng quà nên chỉ cần lưu ý các cơ quan, đơn vị nhận quà theo đúng quy định của pháp luật. Những trường hợp tặng quà không đúng thì phải từ chối.

Nhắc lại việc một số đơn vị nhận quà tặng có giá trị lớn như xe sang, sau đó phải trả lại, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển lưu ý: “Những tài sản này cũng phải được điều chỉnh bởi luật”.

Đà Nẵng bác tin Bí thư Xuân Anh đi xe sang, biển giả

Đà Nẵng bác tin Bí thư Xuân Anh đi xe sang, biển giả

Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng khẳng định xe biển xanh đưa đón Bí thư Nguyễn Xuân Anh là xe công vụ, hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Sau Cà Mau, đến lượt Đà Nẵng trả xe sang DN tặng

Sau Cà Mau, đến lượt Đà Nẵng trả xe sang DN tặng

Chiếc Toyota Avalon được bố trí đưa đón Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sẽ được TP trả lại cho doanh nghiệp.

'Nếu doanh nghiệp tặng xe sang, tôi nhận và báo cáo Thủ tướng'

'Nếu doanh nghiệp tặng xe sang, tôi nhận và báo cáo Thủ tướng'

Nếu bây giờ DN tặng xe, tôi nhận và báo cáo ngay Chính phủ, Thủ tướng xin ý kiến - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng nêu.

Thu Hằng