- Nói về phản ứng của nhiều luật sư không đồng tình với phát biểu của mình tại nghị trường hôm 24/5 ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) khẳng định: "Phát biểu của tôi là trên cơ sở vì lợi ích chung của quốc gia, của dân tộc, vì sự bình yên chung của nhân dân".

Trao đổi với báo chí bên hàng lang QH sáng nay, ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn), Ủy viên thường trực UB Tư pháp cho rằng luật sư trước hết là nghề có trách nhiệm bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế. 

{keywords}
Ủy viên thường trực UB Tư pháp của QH Nguyễn Thị Thủy

Theo bà Thủy, Bộ luật Hình sự 2015 đang quy định luật sư không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác thân chủ của mình, trừ trường hợp anh không tố giác tội mà thân chủ đã thực hiện là tội xâm phạm an ninh quốc gia và tội đặc biệt nghiêm trọng khác.

Đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, đây là điều đầu tiên bất kỳ người dân nào cũng phải bảo vệ. Nếu an ninh quốc gia bị lung lay, xâm phạm, đe dọa thì không một nghề nghiệp nào có thể ổn định để mà yên tâm, chứ chưa nói đến nghề bào chữa của luật sư.

Về các tội đặc biệt nghiêm trọng khác, được giới hạn ở điều 389, không liệt kê tất cả các tội đặc biệt nghiêm trọng mà chỉ là một số tội đặc biệt nghiêm trọng, ví dụ tội giết người khi người bào chữa không tố giác tội đó thì anh phải chịu trách nhiệm do không tố giác tội phạm.

"Tôi rất lắng nghe các ý kiến"

"Luật sư trong quá trình bào chữa mà anh biết thân chủ của mình đã thực hiện hành vi giết người chôn xác ở sau nhà, trong khi đó gia đình đang đau khổ, tìm kiếm người thân của mình. Các cơ quan tố tụng cũng đang nỗ lực để tìm ra tội phạm, luật sư biết điều đó mà anh không tố thì… đó là một việc phải suy nghĩ", bà Thủy nói.

ĐB Bắc Kạn ví dụ thứ hai, là tội đánh tráo trẻ em dưới 1 tuổi. Tức thân chủ đó đã có hành vi đánh tráo trẻ em dưới 1 tuổi của gia đình này với con gia đình khác. Đó không chỉ là tội phạm hình sự thông thường nữa mà đó là tội ác.

“Bây giờ anh biết việc đó mà không tố giác thì tôi nghĩ rằng ở góc độ đạo đức, đạo lý của một con người thông thường đã không thể chấp nhận được, chưa nói một người luật sư mang trên mình sứ mệnh bảo vệ công lý, là người có trách nhiệm bảo vệ pháp chế theo điều 3 của Luật luật sư. Điều đó chúng tôi thấy không đồng tình với một số ý kiến phát biểu”, bà Thủy nói.

ĐB Bắc Kạn cho rằng, những tội được liệt kê ở điều 389 không còn là tội phạm hình sự thông thường nữa mà khi hành vi đó xảy ra nó đã là tội ác rồi. 

“Quan điểm của tôi cho rằng, nếu phi hình sự hóa tiếp tội không tố giác tội phạm do thân chủ của mình với tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội đặc biệt nghiêm trọng trong điều 389 là điều rất đáng phải cân nhắc”, Ủy viên thường trực UB Tư pháp chia sẻ

Nói về các phản ứng không đồng tình với phát biểu của mình tại nghị trường, bà Thủy khẳng định: "Phát biểu của tôi là trên cơ sở vì lợi ích chung của quốc gia, của dân tộc, vì sự bình yên chung của nhân dân. Những điều đó cũng cần phải tiếp tục trao đổi tiếp. Tôi rất lắng nghe các ý kiến, từ đó có thêm thông tin để phục vụ hoạt động người đại biểu đại diện cho nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Gây tranh cãi

Trước đó, phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự, ĐB Nguyễn Thị Thủy nói rằng luật sư trong quá trình bào chữa mà biết thân chủ của mình đã phạm vào các tội xâm phạm an ninh quốc gia, phạm vào các tội khủng bố, tội gián điệp, phạm vào tội phản bội Tổ quốc mà không tố giác vì lý do nghề nghiệp cần đặt ra câu hỏi.

Đó là nếu như bao che cho những tội phạm này thì liệu có còn quốc gia nữa hay không để yên tâm phát triển nghề nghiệp.

Tranh luận lại ý kiến này, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói: “Tôi không đồng tình với việc so sánh thời phong kiến để nói về tội bất trung. Quan hệ giữa luật sư và khách hàng có một quyền bảo vệ tương đối đặc biệt, đó là điều nhiều quốc gia đã thực hiện”.

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

ĐBQH kiến nghị cần phải bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm để cho các ĐBQH giám sát.

Không thể cứ nước bạn hắt xì lại giải cứu lợn, dưa hấu

Không thể cứ nước bạn hắt xì lại giải cứu lợn, dưa hấu

ĐB tỉnh Lâm Đồng đánh giá, kỹ năng giải cứu từ lợn đến hàng loạt nông sản thời gian qua đều không cho hiệu quả.

Bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đề nghị xử hình sự

Bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đề nghị xử hình sự

Để ngăn chặn hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ĐBQH đề nghị bổ sung quy định vào bộ luật Hình sự.

Quy hoạch quá nhiều, chủ tịch tỉnh run tay ký đầu tư

Quy hoạch quá nhiều, chủ tịch tỉnh run tay ký đầu tư

Có quá nhiều quy hoạch, Chủ tịch Phú Yên run tay khi ký quyết định đầu tư vì “anh em tham mưu bảo đúng quy hoạch nhưng mình không nhớ hết được”.

Đề nghị khởi tố ông Phí Thái Bình: Quy trách nhiệm người đứng đầu

Đề nghị khởi tố ông Phí Thái Bình: Quy trách nhiệm người đứng đầu

Để xảy ra sự cố như đường ống nước sông Đà thì xem xét, quy trách nhiệm người đứng đầu là hoàn toàn đúng đắn, không có gì là quá nghiêm khắc.

Thu Hằng