- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng bộ ngành cái gì cũng muốn đầu tư nên cắt giảm rất khó. Có tình trạng một số bộ thấy việc gì cũng quan trọng, cũng to.

Giải trình làm rõ thêm một số vấn đề ĐB chất vấn sáng nay liên quan đến đầu tư công, phân bổ vốn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tình hình giải ngân, phân bổ vốn đầu tư công cả năm 2016 và 5 tháng đầu năm nay tuy cao hơn cùng kỳ năm trước nhưng còn chậm.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Có tiền không tiêu hết được

"Tiền dự toán thì Chính phủ và Bộ Tài chính luôn bảo đảm nhưng lại có việc không phân bổ hết dự toán, có tiền không tiêu hết được", Phó Thủ tướng nói.

Ông cũng nêu rõ tình trạng giải ngân chậm, không đạt kế hoạch là nguyên nhân làm tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch, giảm hiệu quả sử dụng vốn. 

"Nguyên nhân chủ quan, khách quan ở bộ ngành địa phương nào thì cũng là trách nhiệm của Chính phủ, để Chính phủ nhận trách nhiệm trước QH và làm tốt hơn", Phó Thủ tướng nói.

Về nguyên nhân khách quan, ông nhận định luật Đầu tư công còn lúng túng trong ban hành văn bản, thực hiện, xây dựng, hướng dẫn chưa rõ. 

Đầu tư công được QH phê duyệt trong 5 năm tới 2 triệu tỷ đồng nhưng trước khi QH thông qua đã được cắt giảm 200.000 tỷ so với phương án ở kỳ họp 12 QH 13 nên các bộ ngành đia phương dành thời gian cắt giảm ở các dự án. Chính vì vậy kéo dài thời gian thực hiện giải ngân. 

"Có nhiều quy định mang tính thủ tục cản trở tốc độ giải ngân", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ ngành cái gì cũng muốn đầu tư

Về chủ quan, Phó Thủ tướng cho rằng còn chậm phát hiện, rà soát để sửa đổi kịp thời bất hợp lý trong văn bản hướng dẫn, pháp luật liên quan đầu tư công và các vấn đề có thể xin QH sửa. 

Theo ông, nhiều địa phương, bộ ngành chưa kiên quyết cắt giảm theo nghị quyết của QH bảo đảm thứ tự thu hồi nợ đọng, các khoản ứng trước, tập trung cho các dự án cấp bách, đối tác công tư, đối ứng ODA sau đó mới cho khởi công mới.

"Bộ ngành thì cái gì cũng muốn đầu tư nên cắt giảm rất khó theo chỉ đạo QH, Chính phủ, Thủ tướng. Phân công phân cấp chưa hợp lý, có tình trạng một số bộ thấy việc gì cũng quan trọng, cũng to nên phân cấp cho địa phương chưa đầy đủ", Phó Thủ tướng chỉ rõ. 

Theo ông, chuyện phối hợp bộ ngành và địa phương còn yếu kém và là nguyên nhân không thể chối cãi. Cùng với đó là tình trạng cán bộ công chức yếu kém chưa được bộ ngành, địa phương xử lý nghiêm.

Để đẩy nhanh hành động của các bộ ngành, địa phương, Thủ tướng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt và tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ trong thời gian tới. Tới nay cơ bản giải quyết khó khăn giải ngân, công khai minh bạch tình hình trách nhiệm giải ngân đầu tư công. 

Thủ tướng đã ban hành 2 công điện về giải ngân. Thủ tướng và Phó Thủ tướng chủ trì giao ban công bố 6 công văn chỉ đạo. Các Bộ: KH-ĐT, Xây dựng, Tài chính phối hợp tốt hơn trong phân bổ đầu tư công.

"Kết quả giải ngân chuyến biến tích cực, 5 tháng cuối năm 2016 giải ngân gần bằng 7 tháng năm 2016; 5 tháng đầu năm nay giải ngân 24,7% trong khi năm ngoái là 24% nhưng còn chậm", ông dẫn chứng.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng cho hay, Thủ tướng, Chính phủ chỉ đạo rà soát các nghị định thông tư về đầu tư công, đấu thầu xây dựng, phân cấp mạnh mẽ cho địa phương. 

Đồng thời nâng cao đạo đức công vụ, năng lực các ban quản lý dự án, kịp thời thanh toán kho bạc và đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan tới đầu tư công, kể cả nghị định 15 về đối tác công tư. 

"Bộ ngành có quyết định phân bổ mà chưa giải ngân vốn tối thiểu thì Chính phủ báo cáo QH cắt giảm cho vào nguồn dự phòng chung. 

Tăng cường thanh tra, kiểm toán, xử lý nghiêm cán bộ cấp nào làm chậm giải ngân, gây thất thoát, tiêu cực tham nhũng. Chính phủ muốn QH quan tâm thường xuyên, đôn đốc, giám sát công tác này", Phó Thủ tướng nói.

Bộ trưởng KH-ĐT: Chúng tôi chưa thật sự nghiêm túc, còn nể nang

Bộ trưởng KH-ĐT: Chúng tôi chưa thật sự nghiêm túc, còn nể nang

Về tình trạng đầu tư còn dàn trải, kéo dài, Bộ trưởng KH-ĐT nhận: “Chúng tôi thực sự chưa nghiêm túc,còn nể nang. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm”.

Bộ trưởng Tiến giải trình 1 cây kim chênh giá 7 lần

Bộ trưởng Tiến giải trình 1 cây kim chênh giá 7 lần

Bộ trưởng Y tế cho rằng 1 cây kim bướm cùng tên gọi nhưng chênh giá đến 7 lần do khác nhau về cách sử dụng.

Bộ trưởng có thể trả lời câu hỏi cho người tiền nhiệm chưa?

Bộ trưởng có thể trả lời câu hỏi cho người tiền nhiệm chưa?

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ rất lo lắng và luôn luôn suy nghĩ để thực hiện và trả lời câu hỏi còn bỏ ngỏ cho người tiền nhiệm của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Nhắc đến những lùm xùm liên quan đến quy hoạch du lịch Sơn Trà, Bộ trưởng VHTT-DL chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở và thấm thía”.

Muốn nông dân giàu, không chỉ trông chờ Bộ trưởng

Muốn nông dân giàu, không chỉ trông chờ Bộ trưởng

Bộ trưởng NN-PTNT khẳng định, người nông dân rất trông chờ không chỉ Bộ trưởng mà cả hệ thống của chúng ta phải làm tốt hơn nữa để có thể sống được và giàu lên bằng nông nghiệp.

Thu Hằng