Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ dự án BOT

- Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về phát triển kinh tế -xã hội năm 2018.

Theo nghị quyết, các chỉ tiêu chủ yếu được chốt như: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5% - 6,7%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7% - 8%; Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; Số giường bệnh trên một vạn dân đạt 26 giường (không tính giường trạm y tế xã). Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,2%...

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ dự án BOT
Các ĐB bấm nút biểu quyết thông qua nghị quyết

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho năm 2018, Quốc hội yêu cầu thực hiện hiệu quả cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, tập trung xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém theo nguyên tắc thị trường, không hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước. 

Tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách, tạo chuyển biến rõ nét trong xử lý nợ đọng tiền sử dụng đất, chống thất thu, trốn thuế, nợ đọng thuế, gian lận chuyển giá, vi phạm pháp luật thuế, phí, lệ phí, thực hiện hóa đơn điện tử; triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước và sử dụng tài sản công, xe công.

Quốc hội cũng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, bảo đảm chi an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và quốc phòng, an ninh.

Tăng cường quản lý các quỹ ngoài ngân sách, quản lý nợ công theo mục tiêu Quốc hội đề ra, hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới, kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ của Trung ương và chính quyền địa phương, không chuyển vốn vay về cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước.

Quốc hội yêu cầu thực hiện rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật gây mất trật tự an toàn xã hội. 

 

Đồng thời hoàn chỉnh hệ thống pháp lý và ban hành chính sách mới nhằm quản lý chặt chẽ, phát huy hiệu quả hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công tư nói chung và hình thức BOT, hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) nói riêng. Nghiên cứu hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, báo cáo Quốc hội...

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

Nghị quyết của UB Thường vụ QH nêu, chỉ đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không áp dụng cho dự án nâng cấp tuyến đường độc đạo.

Đề nghị làm rõ xây cao tốc Bắc-Nam bằng BOT

Đề nghị làm rõ xây cao tốc Bắc-Nam bằng BOT

Do đầu tư BOT còn nhiều bất cập, UB Kinh tế đề nghị Chính phủ có giải pháp xử lý các tồn tại cũ trước khi chốt đầu tư 8/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam theo hình thức này.

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Ngoài Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính, những hạn chế, vi phạm của các dự án BOT còn có trách nhiệm của một loạt bộ ngành khác.

TP.HCM: Lạ lùng họp báo BT, BOT chỉ diễn ra 5 phút

TP.HCM: Lạ lùng họp báo BT, BOT chỉ diễn ra 5 phút

Buổi họp báo của UBND TP.HCM về vấn đề BT, BOT chỉ diễn ra trong vòng 5 phút, khiến nhiều phóng viên ngỡ ngàng, các câu hỏi không được lãnh đạo TP trả lời.

Ngăn chặn ‘tay không bắt giặc' trong BOT

Ngăn chặn ‘tay không bắt giặc' trong BOT

Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng lưu ý ngăn chặn tình trạng lợi dụng “tay không bắt giặc” trong BOT.

Hương Quỳnh

 
 
 

Tin liên quan