- Khi HĐND TP Hà Nội bắt đầu họp hôm nay, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đọc báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, trong đó đề cập vấn đề cây xanh gây tranh cãi thời gian qua.

Ông Vũ Hồng Khanh chỉ ra: Việc cải tạo, từng bước thay thế cây xanh trên địa bàn là việc làm thường xuyên, được thực hiện trên cơ sở các quy hoạch, kế hoạch theo quy định và đã đạt kết quả thiết thực, góp phần cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị.

Tuy nhiên, trong tổ chức thực hiện vừa qua còn bộc lộ những tồn tại, thiếu sót: phương pháp, cách làm chưa phù hợp, có phần nóng vội, đơn giản; chưa đánh giá kỹ những phản ánh, tác động đến xã hội.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh. Ảnh: Phạm Hải

Thành phố cũng nhận định công tác thông tin, tuyên truyền chưa kịp thời, đầy đủ, chưa tạo được sự đồng thuận xã hội.

Thành phố đặt ra một trong những nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là "tăng cường quản lý cây xanh đô thị, khắc phục những tồn tại, bất cập trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đã chỉ rõ qua thanh tra".

Trước đó, ngày 19/5, Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra về việc thay thế cây xanh bị dư luận phản ứng hồi đầu năm, trong đó có nội dung nổi bật là thừa nhận các cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ chứ không phải vàng tâm.

Kiến nghị từ cuộc thanh tra này là UBND thành phố nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo thành phố do thiếu kiểm tra sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian vừa qua.

Đích thân Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo sau đó đã ra văn bản phân công chỉ đạo khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đã nêu tại kết luận thanh tra.

Vấn đề cây xanh Hà Nội, cùng câu chuyện lấp sông Đồng Nai, được lấy làm ví dụ về việc chính quyền thiếu tham vấn nhân dân khi ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại kỳ họp QH vừa rồi.

Phó Thủ tướng dẫn kết luận thanh tra nói trên cho rằng đề án thay thế cây canh của Hà Nội sơ sài, trong triển khai thực hiện sơ xuất, không công khai dân chủ, không bàn bạc, hỏi ý kiến nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng nhận định kiến nghị kiểm điểm của đoàn thanh tra thể hiện sự nghiêm túc của Hà Nội.

{keywords}

Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Hà Nội Đào Văn Bình

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố trước kỳ họp HĐND cũng phản ánh đề nghị của cử tri nhiều quận, huyện muốn thành phố làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong Đề án thay thế cây xanh của Hà Nội.

Ông Đào Văn Bình, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Hà Nội, sáng nay cũng nêu một trong những tâm tư, băn khoăn của các tầng lớp nhân dân thủ đô là "việc cây xanh trong dự án cải tạo, thay thế đầu năm 2015 được trồng nguyên cả túi nilon và dây buộc gây tâm lý nghi ngờ về ý thức trách nhiệm của đơn vị trồng cây xanh".

{keywords}

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc. Ảnh: Phạm Hải

Trả lời báo chí bên lề, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết căn cứ vào tình hình thực tiễn, các vấn đề có nhiều ý kiến, kiến nghị sẽ được tổng hợp và có thể được đưa ra tại phiên chất vấn của HĐND ngày mai.

Chung Hoàng