- Nhiều dự án của cộng đồng người VN tại Hàn Quốc đang được lên kế hoạch dự định triển khai sớm nhằm giúp đỡ các cán bộ chiến sỹ, nhân dân ở Trường Sa.

Năm 2015, ông Trần Hải Linh, Chủ tịch hội người VN tại Hàn Quốc cùng các thành viên trong Hội đã có chuyến ra thăm Trường Sa do UB Nhà nước về người VN ở nước ngoài tổ chức và dự lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trở về, ông Linh cùng các thành viên luôn trăn trở làm sao có thể hỗ trợ cho các chiến sĩ hải quân ngoài biển đảo cũng như việc nâng cao kiến thức về chủ quyền của người VN tại Hàn Quốc.

Từ ngọn lửa nhen nhóm này, Hội thành lập Quỹ vì chủ quyền biển đảo VN tại Hàn Quốc để xúc tiến các hoạt động. Trong dịp 2/9 năm ngoái, tại lễ hội văn hóa VN tại Hàn Quốc, Hội đã huy động tại chỗ được khoảng 10.000 đô la.

{keywords}

Chủ tịch hội người VN tại Hàn Quốc Trần Hải Linh. Ảnh: Minh Thăng

Từ nguồn kinh phí đầu tiên, họ lên ý tưởng dự án miễn phí thuê nhà ở cho con em của cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa.

"Khi đoàn ra thăm Trường Sa, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với cán bộ chiến sĩ, mọi người đều canh cánh nỗi lo là họ không ngần ngại hy sinh, họ không ngần ngại gian khổ nhưng cái lo lắng của họ nhất chính là hậu phương. Đa số mọi người nói con em của họ đang học tại TP.HCM, họ lo lắng có lúc con em của họ có thể sa ngã hoặc có vấn đề gì đó", ông Linh kể lại.

Hội đã bàn với Bộ Tư lệnh Hải quân thực hiện chương trình thuê căn hộ, hỗ trợ cho con em cán bộ chiến sỹ ở Trường Sa đang học tập ở TP.HCM được ở miễn phí.

"Ở đó chúng tôi thuê những căn hộ có quản lý, camera, điều kiện sống tốt để đảm bảo các em được sống ở môi trường yên tâm học tập. Khi cán bộ chiến sĩ có công tác ngoài đảo thì cũng yên tâm công tác”, ông Linh nói.

Không chỉ vậy, khi thấy cán bộ chiến sĩ ngoài đảo khó khăn về rau xanh và nước ngọt, ông cùng các thành viên nảy ý tưởng. Ở Hàn Quốc có một số đảo có điều kiện giống với một số đảo của VN, họ vẫn trồng được rau để đáp ứng nhu cầu tại chỗ. Hội tìm kiếm những kinh nghiệm từ đây để chia sẻ với các chiến sĩ hải quân VN.

“Xuất phát là một người nghiên cứu khoa học, chúng tôi có mong muốn đầu tiên là ứng dụng kiến thức chuyên môn của mình để làm sao có những ứng dụng thành tựu đó giúp đỡ cho cuộc sống cán bộ chiến sĩ ngoài đảo bớt khó khăn hơn”, ông Linh chia sẻ.

Hiện tại một số đảo lớn như Trường Sa, Song Tử còn có nơi có trữ nước mưa, nhưng có đảo nhỏ như Đá Lát thì nơi chứa nước mưa với cán bộ chiến sĩ thực sự khó khăn. Nếu công nghệ chuyển lọc nước mặn thành nước ngọt đang áp dụng thành công tại Hàn Quốc được áp dụng tại đảo của VN, một mái nhỏ có thể lọc được 10 - 15 lít/ngày. Đây là một nguồn rất quý báu với cán bộ chiến sĩ ngoài các đảo.

Tổ quốc gọi, chúng tôi sẽ trả lời

Một điều ông Chủ tịch Hội canh cánh trong lòng là làm sao để bạn bè quốc tế hiểu hơn chủ quyền của VN. Hiện trí thức người VN ở nước ngoài rất đông đảo, trong đó có nhiều người là Tổng biên tập, Phó tổng biên tập của các tạp chí có thể đăng được những thông tin về chủ quyền biển đảo.

{keywords}

Ông Trần Hải Linh (áo xanh, giữa) thay mặt kiều bào Hàn Quốc tặng quà cho chiến sĩ đảo Song Tử Tây. Ảnh: Trần Hữu Thùy Giang

"Chúng ta làm những điều đúng chứ không phải sai gì cả, có thể phối hợp nguồn lực trong nước và ngoài nước cùng làm để chủ quyền biển đảo của ta được tuyên truyền một cách rộng rãi hơn, đúng đắn nhất đến bạn bè quốc tế", ông Linh đề xuất.

Năm vừa qua Hội đã phối hợp với Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc tổ chức triển lãm tranh nhằm tuyên truyền những điều đúng đắn nhất đến bạn bè quốc tế ở đó, cũng như để người VN hiểu rõ nhất về chủ quyền biển đảo của VN.

Đầu tháng 5/2014, khi TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của VN, Hội đã đồng loạt tổ chức biểu tình tại 3 địa điểm là nơi có trụ sở Đại sứ quán và lãnh sự quán TQ tại Hàn Quốc.

"Chúng tôi chỉ muốn thể hiện rằng người VN dù sống bất cứ nơi đâu luôn luôn có dòng máu VN và chúng tôi luôn luôn hướng về đất nước, trái tim VN luôn tiềm ẩn, Tổ quốc gọi chúng tôi sẽ trả lời", ông Linh nói.

Ông suy nghĩ, dù là những điều nhỏ nhưng hy vọng mỗi một điều nhỏ đó, mỗi người đóng góp lại sẽ tạo nên một sức mạnh lớn cho toàn thể người dân trong và ngoài nước, hướng về quê hương đất nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền.

Hồng Nhì