- Việc tiếp tục cấp giấy khai sinh cho trẻ em cho đến khi công dân đủ 14 tuổi sẽ được QH quyết định cuối cùng.

>> Chưa thống nhất giữ hay bỏ giấy khai sinh
>> Thẻ hay giấy khai sinh, bớt hay thêm giấy tờ?

Tại họp báo quý III của Bộ Tư pháp sáng 15/10, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Trần Tiến Dũng cập nhật những điều chỉnh mới nhất của dự thảo luật Hộ tịch. Dự thảo này được dư luận quan tâm vì cùng lúc xây dựng với dự thảo luật Căn cước công dân của Bộ Công an nhưng có những điểm gần như mâu thuẫn. Điểm quan trọng nhất là đối với trẻ em từ lúc sinh ra đến khi đủ 14 tuổi thì sử dụng giấy khai sinh hay thẻ căn cước.

{keywords}
Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng: "Quan điểm của Chính phủ là tiếp tục cấp giấy khai sinh. Ảnh: Khám phá

Trong khi dự thảo của Bộ Công an muốn cấp thẻ căn cước cho công dân từ khi sinh ra thì dự thảo của Bộ Tư pháp muốn duy trì giấy khai sinh cho đến khi công dân đủ 14 tuổi. Theo Bộ Tư pháp thì Chính phủ nghiêng về phương án của mình.

Ông Trần Tiến Dũng cho hay, Chính phủ đã có công văn gửi UBTVQH thể hiện quan điểm tiếp tục cấp giấy khai sinh cho trẻ em, còn việc cấp thẻ căn cước chỉ nên thực hiện với người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Quan điểm này dựa trên một số cơ sở như trẻ em dưới 14 tuổi chưa ổn định về các đặc điểm nhận dạng để làm "căn cước" nhưng cần nhất là những thông tin về khai sinh với các đặc điểm về "gốc tích"; giấy khai sinh là thông lệ quốc tế nên nếu không có, trẻ em VN dưới 14 tuổi có thể gặp khó khăn khi giao dịch ở nước ngoài; 14 là độ tuổi bắt đầu chịu trách nhiệm hình sự nên cấp thẻ căn cước ở tuổi này là phù hợp.

Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục quốc tịch, hộ tịch, chứng thực Bộ Tư pháp thì nhận định: Giấy khai sinh có nhiều ý nghĩa đối với đời sống người dân, gần như cái "thẻ vào đời" của công dân, đã tồn tại hàng trăm năm nay ở VN, là văn bản sát nhất về gốc tích, lý lịch nhân thân của một con người, là thói quen, đi vào cuộc sống một cách bình thường..., nói chung là không thể "cắt" được.

"Nếu luật Hộ tịch được QH thông qua kỳ này thì sẽ giảm được từ 46 xuống còn 25 thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch. Hiện nay đăng ký hộ tịch cũng có trên dưới 10 loại giấy tờ, nếu tới đây chỉ còn giữ giấy khai sinh và chứng nhận kết hôn thì sẽ giảm được khá nhiều, các thông tin khác sẽ lưu trong dữ liệu điện tử, khi người dân cần thì cấp trích lục, xác nhận...", ông Khanh cho biết thêm.

Việc tiếp tục cấp giấy khai sinh cho trẻ em cho đến khi công dân đủ 14 tuổi sẽ được QH quyết định cuối cùng.

Chung Hoàng